Mùa rẫy ở Bảy Núi

10:28 AM 02/11/2010 |   Lượt xem: 2149 |   In bài viết | 

Sáng sớm, dưới chân núi Cấm, bà con đã tập trung hoa màu để kịp giao cho thương lái. Anh Nguyễn Văn Nam có 600 gốc tre Mạnh tông lấy măng cho biết: “Năm nay, tre cho nhiều măng. Từ đầu mùa mưa đến nay, gia đình tôi thu hoạch khoảng 7 tấn măng, bán với giá 3.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi khoảng 17 triệu đồng”.

Theo những người trồng tre Mạnh tông, đây là loại cây cho giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng, kể cả bạn hàng từ Campuchia cũng sang thu mua. Hiện chính quyền các địa phương quanh núi Cấm đang lên kế hoạch thành lập tổ liên kết sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ làm từ tre để bán cho khách du lịch. Nếu kế hoạch này thành công, hàng trăm nông dân trồng tre Mạnh tông trên núi Cấm có thêm việc làm, thu nhập ổn định.

Chạy dọc hương lộ 17B, phía sau lưng núi Cấm, xưa kia là vùng đất hoang vu, hẻo lánh thì nay đã thu hút trên 300 hộ dân đến khai khẩn, trồng hoa màu. Gia đình ông Năm Dư có thâm niên hơn 5 năm khai thác vùng đất đồi kể với chúng tôi: “Nếu trước kia đất cho chẳng ai nhận thì nay đã được Hạt Kiểm lâm Tịnh Biên giao khoán và có chủ sử dụng”. Nói rồi ông Năm Dư gật gù tâm đắc: “Đường sá được láng nhựa phẳng phiu, thương lái từ TP. Hồ Chí Minh, Campuchia chạy xe đến tận nơi thu mua, chúng tôi sản xuất rau màu đến đâu bán đến đó, không sợ ế! Nếu chú đến đây vào buổi chiều sẽ thấy không khí sôi động của cả vùng, cảnh trao đổi và mua bán rất tấp nập”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hảo Chau Kanh nói, rau màu ở núi Cấm rất đa dạng, hàng ngày rất đông cư dân từ các xã lân cận đến đây chăm sóc và giữ vườn đồi. Chiều xuống họ thu hoạch rau màu, rồi vận chuyển xuống núi cân cho bạn hàng. Mùa này chính là mùa làm ăn của người dân nơi đây. Mùa mưa cây rừng đâm chồi, nảy lộc xanh tốt, tận dụng sự ưu đãi của rừng núi, nhiều người đã không ngần ngại đi hái rau rừng về bán cho khách du lịch, mang lại nguồn thu lớn cho bà con.

Minh Tuấn (Nguồn: kinhtenongthon.com)