Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ III, năm 2019

03:05 PM 23/11/2019 |   Lượt xem: 2728 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đến dự Đại hội có ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT); ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; đại diện lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện ban chức sắc tôn giáo tỉnh; các sở, ban, ngành, địa phương; các tổ chức chính trị -  xã hội và gần 250 đại biểu ưu tú đại diện cho 31.722 đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại Đại hội, đại diện Ban Dân tộc tỉnh cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và công tác phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đối với đồng bào DTTS, đến nay, đời sống vật chất vật, tinh thần, mặt bằng dân trí của đại bộ phận các dân tộc đã được cải thiện nâng lên về nhiều mặt. Từ năm 2014 - 2019, Tỉnh đã bố trí 586.467,097 triệu đồng để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế nâng cao đời sống của DTTS; bố trí 81.307,507 triệu đồng để thực hiện các chính sách dân tộc, giảm nghèo; huy động được 10.364,566 tỷ đồng cho Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Các chính sách hỗ trợ trực tiếp khác và an sinh xã hội cũng ngày càng được quan tâm.

Kết quả, các tuyến đường liên thôn, ấp được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa cho nhân dân, hiện đã có 100% xã có đường lớn trải nhựa đến trung tâm xã. Các công trình điện trung, hạ thế đã được đầu tư để mắc điện sinh hoạt cho nhân dân vùng đồng bào DTTS, với tỷ lệ hộ đồng bào có điện sử dụng đạt 99,75%. Các công trình nước tập trung cũng đã được đầu tư nhằm đảm bảo sức khỏe cho bà con, với 99,8% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 72,5% hộ được sử dụng nước sạch. Mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào ngày càng cao, với 100% thôn, ấp có Internet, 84% các xã có điểm bưu chính, viễn thông. Diện mạo nông thôn dân tộc ngày càng khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS bình quân giảm 4%/năm. Các công trình trạm y tế được nâng cấp, sửa chữa đáp ứng cho nhu cầu, khám chữa bệnh tuyến cơ sở; đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế ngày càng nhiều. Công tác xây dựng và phát triển hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc từng bước được kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động….

Tại Đại hội, các đại biểu được nghe các tham luận như: Kết quả thực hiện chủ trương Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh; Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục của Trường PTDT Nội trú tỉnh; Nông dân sản xuất giỏi có nhiều sáng kiến trong xây dựng mô hình mới góp phần giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào DTTS; Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc đại đoàn kết, tương thân, tương ái, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Phát huy nội lực, phát triển kinh tế tập thể góp phần giải quyết việc làm…

Ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết tâm thư và Chương trình hành động của Đại hội đại biểu các DTTS lầm thứ II/2014

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách đối với đồng bào DTTS của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị, trong thời gian tới địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng về công tác dân tộc, nhất là vùng đồng bào DTTS và miền núi; ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi của tỉnh; tổ chức triển khai thực hiện tốt “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”; định hướng chính sách trong giai đoạn tới là “giảm cho không, tăng cho vay ưu đãi, hỗ trợ có điều kiện”; chú trọng cải thiện tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thực hiện tốt các chính sách người có công, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là đối với đồng bào DTTS…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT, ông Mai Ngọc Thuận kêu gọi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, trong đó mục tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc ổn định và bền vững. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Đại hội Bức trướng với nội dung “Đại hội Đại biểu các dân tộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2024 đoàn kết, tích cực vươn lên, hội nhập, phát triển”.

Dịp này, UBDT đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết tâm thư và Chương trình hành động của Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II/2014; Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 19 tập thể và 30 cá nhân có đóng góp xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2019.

Đại hội cũng thống nhất thông qua Quyết tâm thư và danh sách các đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020.

(baria-vungtau.gov.vn)