Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

09:57 PM 14/11/2019 |   Lượt xem: 1578 |   In bài viết | 

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự cảm kích, cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã đồng hành với UBDT suốt thời gian qua, với nhiều hỗ trợ thiết thực, cụ thể. Về Đề án Tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi và vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Đề án Tổng thể), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết: Được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án Tổng thể là sự kiện mang tính lịch sử, lần đầu tiên của cơ quan làm công tác dân tộc. UBDT đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác triển khai xây dựng Đề án Tổng thể. Quá trình triển khai nhiệm vụ này, UBDT đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn Ngân hàng Thế giới đồng hành, tiếp tục phối hợp, hỗ trợ triển khai những bước tiếp theo để xây dựng Đề án. Trong đó, tập trung vào công tác hoàn thiện để Đề án được phê duyệt, xác định các tiêu chí cụ thể và nội dung đề xuất của các dự án thành phần…

Trao đổi với ngài Ousmane Dione, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết: UBDT đang đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình Xây dựng Nông thôn mới để rút ra các bài học kinh nghiệm khi triển khai Đề án Tổng thể, cũng như triển khai một chương trình mục tiêu quốc gia mới. UBDT sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó có những đề nghị với Ngân hàng Thế giới về hỗ trợ nguồn lực, cung cấp chuyên gia trong và ngoài nước, cũng như kinh phí để tổ chức các hoạt động kỹ thuật, triển khai đánh giá các kết quả sơ bộ từ Cuộc điều tra thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của 53 DTTS năm 2019… UBDT sẽ phân công Tổ chuyên trách với đầu mối để phối hợp với Ngân hàng Thế giới trong quá trình tổ chức thực hiện. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị, trước mắt Ngân hàng Thế giới hỗ trợ về công tác đào tạo cán bộ để quản lý Đề án, cũng như triển khai xây dựng một số mô hình thí điểm trước khi thực hiện Đề án Tổng thể.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi làm việc, ngài Ousmane Dione đánh giá rất cao vai trò của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và của UBDT trong việc xây dựng Đề án Tổng thể và những nỗ lực trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS. Trong quá trình đó, nhiều kết quả nghiên cứu, đề xuất của Ngân hàng Thế giới đã được UBDT tiếp thu, đưa vào nội dung của Đề án. Ngài Ousmane Dione khẳng định, Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, đồng hành và phối hợp chặt chẽ với UBDT trong xây dựng và triển khai Đề án Tổng thể trong thời gian tới.