Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: “Kỳ vọng đồng bào nỗ lực hơn nữa để xây dựng đất nước”

06:30 AM 19/12/2017 |   Lượt xem: 6733 |   In bài viết | 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng các đại biểu người có uy tín, nhân sỹ trí thức, doanh nhân DTTS tiêu biểu (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Thay mặt Ban Cán sự, Lãnh đạo UBDT và các đại biểu về dự Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc lần thứ nhất năm 2017, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một số kết quả cơ bản về tình hình chăm lo, phát triển DTTS và một số nét chính về Lễ tuyên dương. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết, đây là lần đầu tiên tổ chức tuyên dương với nhiều thành phần đại biểu, đầy đủ các thành phần dân tộc ở 52 tỉnh, thành phố vùng DTTS và miền núi trong toàn quốc.

Lễ Tuyên dương được tổ chức nhằm một lần nữa khẳng định lòng biết ơn chân thành, sâu sắc của đồng bào các DTTS về sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đã chăm lo, giúp đỡ đồng bào về mọi mặt; sự tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, thông qua Lễ Tuyên dương sẽ tạo sự lan tỏa, động viên khích lệ đồng bào các DTTS cả nước không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên, giảm nghèo nhanh và bền vững. Từ đó xây dựng, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cũng đã báo cáo với Tổng Bí thư những thành tích nổi bật đã đạt được trong thời gian qua. Điển hình như đại biểu Điểu Mun dân tộc S’Tiêng ở tỉnh Bình Dương đã có thành tích điển hình trong việc bảo vệ, xây dựng địa phương, đặc biệt là bảo vệ rừng quốc gia Bù Gia Mập; đại biểu Lò Thị Liên, dân tộc Thái, tỉnh Sơn La đã có thành tích tiêu biểu trong phát triển giáo dục vùng DTTS… Tất cả các ý kiến đều bày tỏ sự xúc động, niềm vinh dự khi được gặp mặt Tổng Bí Thư và tham dự Lễ Tuyên dương, thể hiện sư tự hào dân tộc, sự tin tưởng tuyệt đối vào vai trò và sự lãnh đạo của Đảng.  

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến những người có uy tín, các nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số nhân buổi gặp mặt. Tổng Bí thư hoan nghênh UBDT đã có sáng kiến tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ tổ chức “Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân DTTS tiêu biểu toàn quốc năm 2017 ”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng các dân tộc.

 Tổng Bí thư nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; dành nguồn lực đáng kể để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, kết quả đạt được rất quan trọng. Đời sống mọi mặt của đồng bào các DTTS cũng vì thế được nâng lên rõ rệt.

Tuy vậy, Tổng Bí thư vẫn bày tỏ băn khoăn trước những khó khăn khách quan của đồng bào DTTS và vùng DTTS ở nhiều địa phương. Tổng Bí thư mong muốn, đội ngũ người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân DTTS tiếp tục phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao để biến quyết tâm ấy thành hiện thực, đưa các vùng đồng bào DTTS phát triển.

Để làm được điều đó, Tổng Bí thư cho rằng, các cấp ủy, chính quyền, đồng bào cả nước và nhất là đồng bào DTTS cần tiếp tục quán triệt, vận dụng tư tưởng của Bác Hồ về tinh thần đại đoàn kết. Phải xác định các dân tộc Việt Nam là anh em một nhà, phải luôn đoàn kết, chia bùi sẻ ngọt, cùng nhau xây dựng địa phương, đất nước phát triển. Lịch sử cho thấy, dân tộc Việt Nam thắng được kẻ đi xâm lược hùng mạnh, khắc phục những khó khăn, thử thách to lớn trong nhiều giai đoạn cách mạng là nhờ sức mạnh đoàn kết. Đó là sự đoàn kết trong mỗi dân tộc, giữa các dân tộc, giữa Việt Nam với bạn bè thế giới. Tổng Bí thư mong muốn, Đội ngũ nhân sĩ trí thức người DTTS phải thực sự là nhân tố quan trọng, tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần học tập toàn diện; dành tâm huyết nghiên cứu, góp phần giải quyết những vấn đề nổi lên trong cuộc sống, làm sâu sắc thêm lòng tự hào, tự tin của đồng bào; góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao để thúc đẩy vùng DTTS và miền núi hội nhập, phát triển cùng đất nước. Các đại biểu phải ý thức về việc tiếp tục làm giàu cho bản thân và địa phương, đó là sự làm giàu không chỉ về kinh tế, mà giàu về cả trí tuệ, năng lực, sức khỏe....

Nhân dịp này, Tổng Bí thư đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; tập trung xây dựng vùng dân tộc và miền núi phát triển nhanh về kinh tế, văn hóa, xã hội, vững mạnh về an ninh, quốc phòng cùng với sự phát triển chung của cả nước. Tổng Bí thư cũng gợi ý, việc tuyên dương người có uy tín trong đồng bào DTTS nên tổ chức thường xuyên, với hình thức phong phú, tạo ý nghĩa xã hội và sức lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Một số hình ảnh nổi bật:

Tổng Bí thư chào đón các đại biểu tại trụ sở Trung ương Đảng (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Quảng cảnh buổi gặp mặt (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Hoàng Thanh (thực hiện)