Một đảng viên trẻ dân tộc Mông luôn gương mẫu đi đầu và là điển hình tiên tiến trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

08:58 AM 16/11/2013 |   Lượt xem: 2828 |   In bài viết | 

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Nông nghiệp, anh về nhận công tác tại Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Tủa Chùa. Với kiến thức nông nghiệp đã học, anh Ký luôn hăng hái nhiệt tình trong công tác, hiểu thực tiễn địa phương. Năm 2011, huyện Tủa Chùa thực hiện luân chuyển cán bộ, anh được điều động và bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND xã Trung Thu (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Với anh, đây là một niềm vinh dự lớn, đồng thời cũng đặt ra rất nhiều suy nghĩ, khó khăn và thách thức.

 

Trao đổi với phóng viên, anh cho biết: Theo mong muốn của Bác Hồ “Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc, ai cũng được học hành", với vị trí công tác của bản thân và thực tiễn tại địa phương, tôi luôn suy nghĩ phải làm gì, làm như thế nào để góp công sức nhỏ bé của mình giúp đồng bào từng bước thoát nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Là người con dân tộc Mông, với nghị lực, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, anh luôn nỗ lực, không chùn bước trước khó khăn. Sinh ra và lớn lên tại quê hương Trung Thu, anh thấu hiểu "Nào châu, náng sú” (nghĩa là con người ai cũng cần ăn no, mặc ấm), đây chính là khát vọng của đồng bào Mông quê anh từ bao đời nay, do đó, anh đã cùng tập thể Đảng ủy và Uỷ ban Nhân dân xã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

 

Năm 2011, anh Vừ A Ký cùng cấp ủy Đảng, chính quyền chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trạm Khuyến nông của huyện mở các lớp tập huấn và sử dụng giống lúa L838 để gieo trồng trên 50 ha ruộng ở cánh đồng Chếu Tính và đã cho năng xuất vượt 15 tạ/ha so với giống lúa địa phương; trồng giống ngô VN10 trên diện tích 600 ha, đạt năng xuất vượt 4tạ/ha so với giống ngô bản địa. Từ sử dụng giống lúa và ngô mới, bình quân lương thực của bà con trong xã đạt 350kg/người/năm, đó là một thành công lớn của xã Trung Thu trên con đường xoá đói giảm nghèo.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, để nhân dân có thêm nguồn thu nhập, anh vận động nhân dân trồng 47ha đậu tương hai vụ, 60 ha cây chủ thả cánh kiến, đồng thời tận dụng diện tích các bãi chăn thả phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê  với số lượng hàng ngàn con, từng bước cơ bản giúp đời sống nhân dân trong xã được cải thiện, số hộ nghèo giảm 5 - 7% /năm.

 

Cùng với xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, Vừ A Ký tập trung chỉ đạo vào khâu đột phá thứ hai là bảo vệ rừng. Trong khi các xã của huyện Tủa Chùa độ che phủ của rừng thấp do phát rừng làm nương rẫy, thì xã Trung Thu tỷ lệ che phủ của rừng vẫn đạt gần 50%. Tìm hiểu về cách bảo vệ rừng, anh cho biết: Trước hết phải tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho đồng bào; Phát huy vai trò già làng trưởng bản, người có uy tín, trưởng các dòng họ làm gương để tuyên truyền giáo dục con cháu ý thức tự giác trồng và bảo vệ rừng; Triển khai kế hoạch quản lý, bảo vệ, xây dựng và ký cam kết thực hiện quy ước bảo vệ rừng; Tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo và các tổ đội phòng cháy, chữa cháy rừng ở 9 bản. Anh nhấn mạnh: Một khi người dân đã nhận thức rừng gắn chặt với lợi ích của mình thì các hộ gia đình sẽ tự giác và có trách nhiệm cùng nhau bảo vệ, qua nhiều năm, hiện nay tài sản quý là 50 ha rừng thông của xã được bảo vệ nguyên vẹn, xanh tốt. Qua công tác bảo vệ rừng, điều anh tâm đắc rút ra trong chỉ đạo về công tác bảo vệ rừng là: “Làm cho chủ hộ gia đình có ý thức thì mọi người trong gia đình làm theo, khi mọi gia đình làm theo thì mọi người trong từng dòng họ sẽ tự giác thực hiện quy ước và khi các dòng họ nghiêm chỉnh thực hiên quy ước thì xã đã làm tốt công tác bảo vệ rừng”.

 

Bí thư Đảng uỷ xã Trung Thu Giàng A Dơ khẳng định: Đồng chí Vừ A Ký trên cương vị công tác luôn gương mẫu đi đầu, năng động, nghị lực, thực sự là điển hình tiên tiến trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", anh được Đảng bộ, nhân dân tin yêu, mến phục và là người con ưu tú của đồng bào dân tộc Mông xã Trung thu ./.

Đỗ Quang Khải