Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm đồng bào Cơ Tu

06:08 AM 26/06/2014 |   Lượt xem: 1376 |   In bài viết | 

Sáng 26/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu tại huyện miền núi biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Trong dịp này, Phó Thủ tướng đã đến thăm và tặng quà gia đình Anh hùng LLVTND Alăng Bhuốch ở bản Aruung, xã biên giới Bhalêê, người được đồng bào Cơ Tu coi là huyền thoại của Trường Sơn đại ngàn thời chống Mỹ.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đời sống của đồng bào Cơ Tu nói chung và gia đình có công với Cách mạng nói riêng như gia đình Anh hùng Alăng Bhuốch.

Phó Thủ tướng mong muốn Anh hùng Alăng Bhuốch luôn là tấm gương sáng để các thế hệ người Cơ Tu noi theo, tích cực học tập, lao động, sản xuất và bảo vệ vững chắc và bình yên biên giới của đất nước, góp phần xây dựng quê hương Tây Giang nói riêng và Quảng Nam nói chung ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống cách mạng mà bao thế hệ đồng bào các dân tộc Cơ Tu dày công xây đắp.

Anh hùng Alăng Bhuốch cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Cơ Tu nói riêng. Ông cho biết, bản thân mình luôn động viên đồng bào và các thế hệ con cháu ra sức lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.

Anh hùng Alăng Bhuốch tuy tuổi đã cao (85 tuổi), sức đã yếu, nhưng với tinh thần trách nhiệm và uy tín của mình vẫn tích cực vận động bà con dân làng, đồng bào dân tộc Cơ Tu và nhân dân các dân tộc anh em đoàn kết một lòng để góp sức xây dựng quê hương.

Ông còn là một trong những người đi tiên phong trong việc vận động đồng bào Cơ Tu từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; đi đầu trong công tác vận động đồng bào tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vận động các gia đình không cho con em nghỉ học sớm… Không những thế, ông còn xuất hiện đúng lúc để giải quyết những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, giúp đồng bào ngày càng đoàn kết, gắn bó, nhường nhịn và thương yêu nhau hơn.

Theo tài liệu trong Hồ sơ đề nghị xét công nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND của già làng Alăng Bhuốch, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người anh hùng của đồng bào Cơ Tu đã gùi hơn 180 tấn hàng các loại, trong đó 120 tấn vũ khí, 62 tấn lương thực phục vụ chiến trường.

Năm 1968, ông đã có lần gùi cả thân và đầu súng DKZ nặng gần trăm cân. Với thành tích này, ông được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" và được chọn đi báo cáo điển hình trong toàn quân.

* Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm đồng bào dân tộc Cơ Tu ở bản Anooh, xã Anoong, huyện Tây Giang.

Theo chinhphu.vn