Thông tin giá cả thị trường tuần từ 19/05/2014 đến 23/05/2014

04:14 PM 20/05/2014 |   Lượt xem: 2363 |   In bài viết | 

 

TIÊU ĐIỂM

Giá tôm giảm mạnh  

Hiện trên thị trường tỉnh Cà Mau, giá tôm sú loại 20 con/kg là 300.000 đồng/kg, giảm 30.000 đồng/kg so với cuối năm 2013; loại 30 con/kg giá 250.000 đồng/kg; tôm thẻ chân trắng loại 90 con/kg giá 110.000 đồng/kg, loại 100 con/kg giá 100.000 đồng/kg. Nếu so với cùng kỳ thì giá bình quân tăng 10% nhưng so với những tháng cuối năm 2013 thì giảm tới 15%. Theo các chuyên gia phân tích, có 4 nguyên nhân dẫn tới giá tôm nguyên liệu giảm mạnh trong thời gian gần đây. Thứ nhất là hầu hết các doanh nghiệp đều chịu sự tác động của vụ kiện chống bán phá giá của Mỹ đối với mặt hàng tôm. Thứ hai là trở ngại về rào cản kỹ thuật nên nhiều doanh nghiệp xuất hàng đi rồi bị trả về. Thứ ba là nhiều nước trên thế giới được mùa tôm nuôi, trong khi sản lượng tôm thẻ chân trắng ở Cà Mau tăng đột biến. Đặc biệt, do nắm không chắc thông tin thị trường nên nông dân đổ xô nuôi tôm thẻ chân trắng cũng khiến nguồn cung dư thừa.

Trước tình hình trên, Trung tâm Khuyến ngư Cà Mau đã khuyến cáo nông dân nên hạn chế nuôi tôm thẻ chân trắng; tập trung nuôi tôm sú truyền thống vì đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng tốn kém, rủi ro cao, trong khi giá cả bấp bênh thì thiệt hại là rất lớn. Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có gần 8.000 héc-ta nuôi tôm thẻ chân trắng.

Đà Nẵng: Hỗ trợ cá giống cho nông dân

Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng vừa phối hợp Trung tâm Khuyến ngư nông lâm thành phố và Phòng NNPTNT huyện Hòa Vang tổ chức giao 120.000 con cá giống cho nông dân các xã trên địa bàn Hòa Vang để phát triển kinh tế. Số cá giống này gồm: Cá điêu hồng 70.000 con, rô phi đơn tính 25.000 con và trắm cỏ 25.000 con... Sau khi nhận, Phòng NN&PTNT huyện phân bổ cho 52 hộ nuôi thuộc các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Nhơn, Hòa Liên… Được biết, đây là chương trình hỗ trợ thường xuyên hằng năm nhằm phát triển chăn nuôi cá đại trà trong dân, cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân trên địa bàn.

Hậu Giang: Giá chanh tăng do thiếu cung

Hiện giá chanh không hạt được thương lái thu mua tận vườn từ 38.000 - 40.000 đồng/kg, còn giá bán tại chợ gần 50.000 đồng/kg, tăng trung bình từ 15.000 - 20.000 đồng/kg so với tuần trước đó. Dù giá tăng cao nhưng nhà vườn không đủ hàng để bán, dẫn đến thị trường sốt hàng, sốt giá khiến bà con phấn khởi. Nguyên nhân khiến giá chanh không hạt gần đây tăng mạnh do thương lái thu mua xuất khẩu ra nước ngoài, từ đó nguồn cung tăng, khiến khan hiếm hàng đẩy giá tăng cao mỗi ngày.

Với giá tăng đột biến như hiện nay ước tính cứ 1.000 m2 chanh không hạt, bà con lợi nhuận từ 70 - 90 triệu đồng/năm. Tỉnh Hậu Giang hiện có khoảng 160 héc-ta chanh không hạt, cho sản lượng khoảng 1.520 tấn quả/năm. Qua đánh giá bước đầu, loại cây trồng này cho hiệu quả kinh tế khả quan, cứu cánh cho nhiều nhà vườn, nhất là hộ ít ruộng đất, hộ nghèo, ít vốn. Cái lợi nhất khi trồng chanh không hạt là sớm cho thu hoạch, cây cho quả quanh năm, thị trường khá ổn định, người tiêu dụng ưa chuộng bởi loại chanh này vỏ mỏng, nhiều nước, độ chua dịu... Theo kế hoạch, đến năm 2020 tỉnh Hậu Giang mở rộng diện tích trồng chanh không hạt lên khoảng 600 héc-ta, với sản lượng đạt từ 5.500 - 6.500 tấn quả/năm.

Tiền Giang: Thương lái thu mua cá điêu hồng tận bè

Những tuần đầu tháng 5, giá cá điêu hồng thương phẩm nuôi lồng bè ở Tiền Giang tăng mạnh, thương lái đến tận bè tìm mua cá. Hiện cá điêu hồng thương phẩm thu mua tại bè giá 35.000 đồng/kg, tăng khoảng 4.000 đồng/kg so với tháng trước. Với mức giá trên, người nuôi cá điêu hồng lồng bè có thể thu lãi khoảng 3.000 đồng/kg. Theo các chủ bè, giá cá điêu hồng tăng trở lại là do sản lượng cá cung cấp cho thị trường ở thời điểm này khan hiếm do nhiều bè cá trước đó thua lỗ đã "treo" bè. Hiện nhiều thương lái “lùng sục” mua cá điêu hồng loại lớn cung cấp cho thị trường, nhưng khan hiếm. Các bè cá ở vùng nuôi này phải gần một tháng nữa mới đến thời kỳ thu hoạch. Dự báo, giá cá điêu hồng còn tăng trong những ngày tới do cung không đủ cầu.

MUA GÌ?

 Cà Mau: Giá cá đồng tăng mạnh
Cá đồng là một loại đặc sản được ưa chuộng, nhưng nguồn cung không phổ biến. Đặc biệt mùa mưa sắp đến, đây là thời gian cá sinh sản, đó cũng là lúc cấm khai thác cá để đảm bảo sự sinh sản và phát triển của nguồn cá tự nhiên. Tại các vựa cá huyện Trần Văn Thời, giá cá lóc loại nhất và cá trê hiện cân tại vựa là 80.000 đồng /kg, cá rô loại nhất là 60.000 đồng/kg. Còn giá cá vựa bán ra cho các đầu mối trên tỉnh khoảng 100.000 đồng/kg cá lóc, 75.000 đồng/kg cá rô loại lớn. Chính vì giá cá đồng tự nhiên tăng mạnh nên dù bị tụt sản lượng nhưng nguồn lợi thu được từ cá đồng không hề giảm sút, thậm chí còn tăng so với năm trước.

Cá biệt giá cá sặc rằn lại giảm mạnh, loại 6 con/kg chỉ còn 50.000 đồng/kg cá tươi. Giá cá khô sặc rằn loại I cũng chỉ còn trên dưới 300.000 đồng/kg. Nguyên nhân do mô hình nuôi cá sặc rằn trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong vài năm qua phát triển mạnh, người dân thấy nuôi cá sặc rằn lãi lớn nên nuôi ồ ạt, cộng thêm các tỉnh vùng như Đồng Tháp, An Giang cũng phát triển mô hình này nên giá cá rớt khá nhiều.

Phú Yên: Bội thu cá ngừ đại dương

Năm nay, ngư dân ở Phú Yên chủ yếu câu bằng câu vàng (lưỡi câu được thả sâu vào lòng đại dương, khi thu câu thì rê dắt cá chậm rãi sau đó mới kéo lên khoang tàu), do đó, chất lượng thịt cá vẫn còn tươi, ngon. Cá ngừ đại dương mà ngư dân Phú Yên thường câu là cá ngừ vây vàng, thịt cá có màu đỏ nên ngư dân gọi là cá bò gù. Giá cá ngừ được các doanh nghiệp mua trong khoảng 120.000 - 200.000 đồng/kg, tùy vào chất lượng tàu cá. Do đánh bằng câu vàng nên thời gian đi biển thường kéo dài 25 - 30 ngày. Cá được đánh bắt xong sẽ được mổ lấy lòng và sau đó cho đá xay vào để bảo quản trước khi đưa về cảng cá bán lại cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh. Hiện tỉnh có gần 800 tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương. Năm 2013, lợi nhuận của mỗi tàu cá ngừ đại dương vào khoảng 800 triệu đồng, còn ngư dân có thu nhập bình quân 70 triệu đồng/năm.

Sầu riêng đầu mùa trúng giá

Một số nhà vườn tại các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh cho biết, hiện sầu riêng bắt đầu vào vụ thu hoạch. Giá sầu riêng đầu mùa thương lái mua tại vườn là 34.000 – 35.000 đồng/kg. Năm nay thời tiết khác thường nên sầu riêng cho trái muộn hơn mọi năm khoảng nửa tháng. Khoảng 2 - 3 tuần nữa, Đồng Nai mới chính thức bước vào vụ thu hoạch rộ sầu riêng. Các nhà vườn trong tỉnh trồng khá nhiều giống sầu riêng, như: Khổ qua, Ri 6, Chín Hóa, Dona, cơm vàng hạt lép... Nhưng loại sầu riêng có giá bán cao nhất vẫn là giống sầu riêng Dona. Giống sầu riêng này cơm dày, hạt lép và mùi vị rất ngon, đang được đặt hàng xuất sang Mỹ với số lượng lớn.

Hậu Giang: Dâu sớm tiếp tục giảm giá

Dâu xanh, dâu bòn bon trên địa bàn huyện Châu Thành A đang cho thu hoạch đầu vụ giá giảm phân nửa so với đầu vụ năm rồi. Hiện dâu xanh giá tại vườn còn 4.000 đồng/kg, dâu bòn bon còn 2.000 đồng/kg nhưng loại dâu này rất khó tiêu thụ. Những năm gần đây, nhà vườn ở huyện Châu Thành A phát triển mạnh diện tích dâu, do loại cây này có thể trồng xen trong các vườn cây lâu năm, hơn nữa thời tiết nắng nhiều, dâu dễ xử lý trái, năng suất cao. Tuy nhiên, loại cây này các tỉnh khác cũng vào mùa thu hoạch, nguồn cung dồi dào dẫn đến giá giảm thấp và khó tiêu thụ.

Giá phân bón tháng 5 tiếp tục ổn định

Theo Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm, sản xuất phân bón trong nước tương đối ổn định, sản lượng phân đạm urê đạt 739 nghìn tấn; phân NPK đạt khoảng 724,2 nghìn tấn; phân lân (Tập đoàn Hoá chất Việt Nam) đạt 544,9 nghìn tấn... Giá bán lẻ phân bón ổn định, phổ biến ở mức: Urê 8.000 - 8.500 đồng/kg; kali 10.000 - 10.800 đồng/kg; DAP 14.000 -15.300 đồng/kg; NPK 11.000 - 12.000 đồng/kg.

Bộ Công Thương dự báo, giá cước vận tải và nhu cầu phân bón cho vụ hè thu tại các tỉnh phía Nam bắt đầu tăng sẽ tác động đến thị trường phân bón trong nước. Tuy nhiên, do giá phân bón trên thị trường thế giới nhìn chung vẫn đang trong xu hướng giảm, nguồn cung từ các nhà cung cấp lớn như Trung Quốc, Trung Đông vẫn khá dồi dào, các doanh nghiệp trong nước duy trì sản xuất, cung ứng đủ lượng và đảm bảo chất lượng các loại phân bón… nên giá phân bón trong nước sẽ tiếp tục giữ được ổn định trong tháng 5/2014.

LỜI KHUYÊN CHO BÀ CON

Phân bón rất khó phân biệt được thật - giả bằng cảm quan thông thường mà phải dựa trên kết quả phân tích của các trung tâm phân tích. Chính vì vậy, để mua được đúng chủng loại và chất lượng các loại phân, bà con nên chọn mua sản phẩm của các công ty lớn, có uy tín trên thị trường, mua tại các đại lý bán hàng chính thức của các công ty đó. Khi mua tốt nhất nên lấy hoá đơn hoặc giấy biên nhận để có bằng chứng về sau này. Trường hợp phát hiện ra phân bón giả, báo ngay với đội QLTT tại địa phương để kịp thời giải quyết.

(Thông tin do Báo Công Thương và Cổng TTĐT Ủy ban Dân tộc phối hợp thực hiện)