Thông tin giá cả thị trường số ra ngày 29/5/2015

03:21 PM 30/05/2015 |   Lượt xem: 1787 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Quyết liệt tìm đầu ra cho quả vải

Theo tính toán, niên vụ vải thiều năm 2015 cả nước cho thu hoạch trên 200.000 tấn quả tươi. Do vậy việc tìm đầu ra bền vững cho quả vải đang được các bộ, ngành và địa phương tích cực triển khai.
Chú trọng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước

Bắc Giang là “thủ phủ” vải thiều lớn nhất cả nước. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay Bắc Giang chủ động kết nối tiêu thụ vải tại thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là chuẩn bị vùng vải thiều phục vụ xuất khẩu ra các thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực, kể cả thị trường mới là Mỹ và Úc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - Bùi Văn Hạnh cho biết, việc tiêu thụ vải thiều được tỉnh Bắc Giang quan tâm đặc biệt. UBND tỉnh này đã cử các đoàn công tác chủ động đến làm việc với Bộ Công Thương và các địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh (HCM), các tỉnh biên giới: Lạng Sơn, Lào Cai và nhiều tỉnh thành; chợ đầu mối, các siêu thị lớn như Metro, Co.op mart, Big C. Thông tin về chất lượng, sản lượng, tổ chức dịch vụ… về vải đã được gửi đến những nơi tiêu thụ, tạo sự thông suốt, đồng bộ hai chiều. Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho thương nhân và các phương tiện vào địa phương lưu trú và nhận hàng thuận lợi nhất.

Đáng chú ý tại Lục Ngạn - vùng vải lớn nhất, UBND huyện cam kết chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn, đảm bảo tốt công tác thu mua vải thiều, nhất là công tác đảm bảo an toàn giao thông và vấn đề an ninh trật tự cho các thương nhân thu mua vải thiều.

Với vị trí là "đầu cầu" xuất khẩu vùng Tây Bắc, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay, năm nay Lào Cai hình thành một tổ công tác để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết thông quan cho quả vải trong thời gian ngắn nhất, tránh ách tắc xảy ra. Nếu vải lên nhiều, các bộ phận liên quan sẽ kéo dài thời gian làm việc, không để vải qua ngày. Ban Kinh tế Cửa khẩu của tỉnh được giao chịu trách nhiệm chính phối hợp thống nhất với bên Hà Khẩu - Trung Quốc để kiểm soát một bên, dần tới kiểm soát một điểm dừng, tránh kiểm soát nhiều lần đối với quả vải, đảm bảo thông quan nhanh hơn.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà phân phối phía Nam


Thị trường phía Nam được đánh giá là thị trường nội địa quan trọng việc tiêu thụ quả vải. Trong đó, TP. HCM được coi là mắt xích quan trọng, gắn việc tiêu thụ vải thiều với chương trình bình ổn giá, hệ thống siêu thị và 8.700 điểm bán hàng trong hệ thống chuỗi tiêu thụ. Công ty Phân phối Nông sản thực phẩm Hóc Môn mở rộng mặt bằng kinh doanh trái vải lên 11 điểm (tăng 5 điểm so với năm 2014) và tăng thời gian bán hàng 24/24 giờ trong thời điểm vải chính vụ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, treo băng rôn quảng bá vải thiều tại các địa điểm bán hàng.

Đặc thù của trái vải dễ bị “xuống màu” và rớt giá mạnh, nên thông tin về giá cả, lưu lượng hàng hoá, hàng tồn sau mỗi đợt hàng từ ngoài Bắc chuyển vào Nam rất quan trọng, để hai bên điều hành lượng hàng chuyển vào như thế nào, nhằm tránh tình trạng "dội chợ". Từ đặc điểm này, bà Trịnh Điệp Thanh Thảo - Phó Giám đốc Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức chủ động cung cấp danh sách các thương nhân chuyên kinh doanh mặt hàng trái vải thiều tại chợ Thủ Đức đến các nhà sản xuất vải tỉnh Bắc Giang và Hải Dương thông qua Sở Công Thương của 2 tỉnh, để bên mua và bên bán trực tiếp thương lượng. Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) tính toán phương án liên kết với các doanh nghiệp vận chuyển hàng hai chiều, nhằm giảm giá cước, để tiêu thụ khoảng 800 tấn vải trong năm nay.

MUA GÌ

Quảng Ngãi: Giá ớt tiếp tục giảm

Hiện nay, Bình Dương là xã có diện tích trồng ớt nhiều nhất huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi. Vụ đông xuân 2014 - 2015 toàn xã trồng 100 héc-ta ớt. Thời điểm thu hoạch ớt kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8. Hiện là thời điểm thu hoạch rộ, nhưng giá lại rớt mạnh khiến nông dân trồng ớt rất lo lắng. Đầu vụ ớt năm nay ở Quảng Ngãi, giá rất cao, từ 37.000 - 38.000 đồng/kg. Người trồng ớt tưởng trúng đậm. Năng suất ớt dự kiến đạt 1,2 - 1,5 tấn, với giá như vậy, người trồng ớt dự tính thu khoảng 40 triệu đồng, trừ chi phí phân bón, thuốc BVTV còn lãi khoảng 32 triệu đồng/sào. Thế nhưng, từ giữa tháng 4 giá ớt giảm xuống 25.000 đồng/kg, đến nay “lao dốc” xuống 18.000 đồng/kg, bằng một nửa giá đầu vụ. Mỗi ngày, trung bình 1 người hái 15 – 20 kg, mỗi công thu hoạch ớt từ 120.000 - 140.000 đồng. Như vậy, với giá hiện nay thì chủ ruộng phải tốn 1/2 tiền bán ớt chi trả cho công thu hoạch, lãi chẳng là bao.

Cần Thơ: Dâu đầu mùa được giá

Phong Điền – Cần Thơ là xứ sở của dâu. Từ nhiều năm nay, bà con nông dân trồng dâu đều thu về lợi nhuận khá cao, bình quân mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng/héc-ta. Nhiều bà con nông dân miền Tây đã tìm tòi, chọn lọc, nhân giống và áp dụng những quy trình kỹ thuật để phát triển, phổ biến nhất là dâu hạ châu, dâu bòn bon và dâu xanh. Chỉ riêng dâu hạ châu ở Phong Điền đã có gần 200 héc-ta, chất lượng thơm ngon đã được đăng ký độc quyền thương hiệu và giá luôn ở mức cao từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Còn dâu xanh đầu vụ có khi lên đến 25.000 đồng/kg. Thời điểm chính vụ của dâu xanh và dâu bòn bon thường bắt đầu từ nửa tháng ba đến giữa tháng tư âm lịch. Đây cũng là lúc giá cả dao động mạnh, người trồng phải biết tính toán rải vụ, đồng thời phải theo dõi giá cả thị trường để thu hoạch sao cho không dội chợ.

Hậu Giang: Lúa hè thu trúng mùa, được giá

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang bước vào thu hoạch sớm vụ lúa hè thu 2015 với niềm vui trúng mùa, được giá. nhiều thương lái đã tìm đến tận ruộng đặt cọc mua hết sản lượng lúa thu hoạch sớm đầu vụ này. Theo nhiều nông dân tại huyện Vị Thủy, toàn bộ diện tích lúa hè thu thu hoạch trong tháng 5 này đã được thương lái đặt cọc với giá 4.100 - 4.200 đồng/kg đối với giống lúa IR 50404; riêng diện tích thu hoạch muộn hơn, qua tháng 6 thì thương lái mua giá 4.000 - 4.050 đồng/kg đối với giống IR 50404, lúa hạt dài như OM 2418, OM 5451… giá 4.800 - 5.000 đồng/kg. Với mức giá trên, sau khi trừ chi phí, bà con nông dân có được nguồn lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/héc-ta. Bà con ấp 13, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cho biết vụ mùa năm nay, đa phần bà con nặng tiền mua xăng, dầu bơm nước cho lúa. Bởi, thời tiết nắng nóng và kéo dài hơn mọi năm nên khó giữ nước trong ruộng được lâu, phải thường xuyên bơm nước vào ruộng. Riêng các chi phí về phân, thuốc bảo vệ thực vật thì nhẹ hơn mọi năm, từ đó bình quân chi phí vụ này từ 1,8 - 2 triệu đồng/công.

Bình Định: Rau má bán chạy

Dưới cái nắng hầm hập, vùng chuyên canh rau má phường Nhơn Phú (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) vẫn một màu xanh ngút. Tấp nập kẻ tưới, người thu hoạch, chất đống từng bao rau má lên xe. Phường Nhơn Phú có khoảng 200 hộ dân có thu nhập chính từ nghề trồng rau má, với diện tích ổn định từ 50 – 60 héc-ta. Đây là vựa rau má lớn nhất ở Bình Định, chuyên cung cấp rau cho nhiều tỉnh, thành miền Trung, miền Nam. Với giá rau 4.000 - 5.000 đồng/kg hiện nay, trung bình mỗi sào đất cho thu hoạch 500 kg rau/lứa (25 - 30 ngày), bán được từ 2 - 2,5 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, mỗi sào rau má còn cho lãi ròng 1 - 1,5 triệu đồng/lứa. Như vậy, nếu trồng 1héc-ta rau má thì hiện có lãi 25 - 30 triệu đồng/tháng. Trồng rau má có thể thu hoạch khoảng 8 lứa/năm, thu nhập gấp nhiều lần làm lúa. Đặc biệt, khu vực này có nhiều ruộng chân cao, luôn thiếu nước nên làm lúa không hiệu quả. Bà con chuyển qua trồng rau má thì đời sống ổn định, thu nhập tăng cao.

BÁN GÌ

Bắc Giang: Vải thiều chín sớm giá cao

Hiện nay, vải cực sớm ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang cho thu hoạch, sớm hơn so với giống vải sớm đại trà trên địa bàn tỉnh khoảng một tuần nên giá bán cao. Tại thôn Hòa Làng, thôn Thái Hòa, xã Phúc Hòa, nhiều hộ trồng vải chín sớm đã chuẩn bị thu hoạch. Toàn bộ số vải này đều được thương nhân ở Lào Cai đặt mua cả vườn với giá bình quân 28.000 - 30.000 đồng/kg. Dự kiến, nếu lứa vải này thu được hơn 1 tấn quả, nhà vườn sẽ lãi gần 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Mặc dù vải cực sớm khó chăm sóc và năng suất không cao nhưng đây là lợi thế để có thể rải vụ thu hoạch, tăng hiệu quả kinh tế cho người dân. Nhà vườn mong muốn cán bộ chuyên môn nghiên cứu, hỗ trợ biện pháp khắc phục những hạn chế, nhất là cách chăm sóc để tránh hiện tượng nứt quả.

Phú Yên: Rơm khô khan hiếm

Trời đang nắng gắt, nông dân lo ngại thời gian đến nắng hạn tiếp tục kéo dài, cỏ trồng ngoài đồng bị khô cháy, nguồn thức ăn cho bò sẽ khan hiếm. Vì thế những ngày qua, nhiều người chăn nuôi bỏ công ra những đám ruộng đang thu hoạch, mót rơm khô về trữ làm thức ăn cho bò. Tình trạng khan hiếm rơm khô không chỉ xảy ra trong vụ lúa đông xuân này mà thời điểm này năm ngoái, khi lúa đông xuân đang được thu hoạch, rơm khô đắt giá, có người bỏ ra tiền triệu để mua rơm.

Đối với người dân miền núi, nuôi bò là nguồn thu nhập chính, giúp không ít gia đình thoát nghèo. Do vậy, khi vụ hè thu đến, sợ nắng hạn không có nước gieo sạ nên bà con phải gánh rơm khô về trữ. Nhiều hộ không có điều kiện mót rơm khô đã phải mua lại với giá khá cao.

Saudi Arabia cảnh báo nông sản, thực phẩm Việt Nam

Bộ Công Thương vừa phát đi cảnh báo từ Saudi Arabia về nhiều loại nông sản, thực phẩm Việt Nam không đạt chất lượng, quy định vào thị trường này. Theo đó, vi phạm được phía Saudi Arabia liệt kê gồm: hạt tiêu đen có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép; mì ống, mì sợi trứng không có chứng nhận đã xử lý nhiệt đối với các sản phẩm có bột trứng; mì ăn liền vị bò, gà... không ghi rõ tên, thành phần bằng tiếng Ả Rập và có chứa chất béo không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, phía Saudi Arabia khẳng định một số sản phẩm hạt điều của Việt Nam vẫn chứa vi khuẩn còn sống. Với gạo trắng hạt dài, tên của nhà nhập khẩu trên bao bì khác với trong chứng từ nhập khẩu, không ghi rõ tỷ lệ tấm, không đăng ký xuất xứ và trọng lượng bằng tiếng Ả Rập...

Hiện nay, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Saudi Arabia tăng cường các biện pháp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về dán nhãn nên Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp hết sức thận trọng trong việc bảo đảm tiêu chuẩn, quy định dán nhãn... khi xuất khẩu thực phẩm và dược phẩm sang thị trường này.

ĐBSCL: Măng cụt khó xuất khẩu


Các tiểu thương cho biết giá măng cụt, vải… cao hơn so với vụ chính nhưng so với cùng kỳ năm trước giá không tăng nhiều. Hiện tại một số loại trái cây mới vào mùa nên giá còn cao. Cụ thể như măng cụt 90.000 - 95.000 đồng/kg, vải 60.000 - 65.000 đồng/kg... Khi vào vụ chính giá sẽ giảm trở lại. Một công ty chuyên mua bán trái cây xuất khẩu tại Bến Tre cho biết, năm nay thời tiết nóng nên họ lo chất lượng măng cụt không ngon và sản lượng sẽ giảm. Công ty này dự báo sản lượng măng cụt chỉ bằng 60% so với năm ngoái. Chất lượng không tốt thì không dám nghĩ đến xuất khẩu. Theo đại diện công ty này, trái măng cụt Việt Nam khó xuất khẩu vì chất lượng không đều, trái đẹp thì không ngon, những trái mẫu mã xấu lại ngon. Năm ngoái chỉ tham gia để thăm dò thị trường nhưng công ty này đã xuất 50 - 70 tấn măng cụt sang một số nước Trung Đông.

LƯU Ý CẢNH BÁO

Lưu ý khi trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP

Thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP giúp người trồng vải thực hiện các biện pháp kỹ thuật một cách đồng bộ. Sản xuất vải an toàn đạt các tiêu chí: không tồn tại dịch hại nguy hiểm trên quả vải thương phẩm; dư lượng thuốc BVTV dưới mức cho phép; không có vi khuẩn đường ruột Salmonella và độc tố sinh học; đạt các tiêu chuẩn mẫu mã vải thương phẩm...

Để nâng cao năng suất và chất lượng quả vải thiều, ngay từ đầu năm nay, ngành nông nghiệp các tỉnh đã hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình kỹ thuật chăm sóc, bón phân, tưới nước hợp lý, xử lý kỹ thuật để cây hạn chế ra lộc và phòng trừ sâu bệnh hại vải thiều, nhất là các bệnh sương mai, thán thư. Đặc biệt là thực hiện kỹ thuật sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP vì thực tế những năm trước, số vải thiều này thường đậu quả cao và bán với giá cao hơn vải thiều bình thường gấp từ 2 - 3 lần. Từ nay đến khi thu hoạch, ngành nông nghiệp tiếp tục hướng dẫn nông dân tưới hợp lý cho vải thiều, nhất là những diện tích trên đồi cao để vải tập trung phát triển cùi, bổ sung thêm phân bón để nuôi dưỡng quả và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Đặc biệt, ngành nông nghiệp lưu ý bà con một số điểm sau:

Tạo tán, tỉa cành

Ngay sau khi thu hoạch cần phải cắt tỉa cành tăm, cành khuất, cành dập gẫy và cành vượt để loại bỏ cành bị hư, cành vô hiệu, giảm bớt thân cành giúp cây chống gió, bão và giảm bớt sâu trú ngụ, sâu bệnh trong tán cây. Thường xuyên sau mỗi đợt lộc cần tỉa bớt các cành khuất, cành tăm, cành vượt và cành bị sâu bệnh hại nặng. Tất cả các cành đốn tỉa đều phải thu gom đem đốt, để hạn chế nguồn sâu bệnh lây lan.

Phun thuốc và cắt tỉa lộc đông

Mục đích xử lý: Gây tổn thương buộc cây phải phân hoá chồi để cây có thể ra hoa. Đối với giống vải chín sớm, bà con nên thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/12 đến ngày 5/12. Đối với giống vải chính vụ thực hiện từ ngày 20/12 đến ngày 5/1 năm sau.

Kỹ thuật xử lý: Phun phân đạm và phân kali nồng độ cao theo công thức dùng 0,3 kg đạm + 0,1 kg kali pha vào bình 10 lít nước phun trên tán lộc non vừa mới nhú. Phương pháp này có ưu điểm: Xử lý nhanh, ít tốn công, cây cao vẫn thực hiện được. Nhược điểm: Phân đọng làm cháy chóp lá thời gian ức chế kéo dài. Bà con có thể dùng Ethrel, chế phẩm ra hoa xanh (nồng độ liều lượng theo nhãn mác) để xử lý và hạn chế lộc đông.

Biện pháp canh tác

Kỹ thuật canh tác là biện pháp kỹ thuật tạo cho cây trồng các điều kiện sống tối ưu, tăng sinh trưởng và phát triển, tăng sức khỏe cho cây trồng. Từ đó tăng khả năng chống chịu sâu bệnh hại. Đây là biện pháp ít tốn kém, giảm độc hại hiệu quả kỹ thuật và kinh tế cao. Các biện pháp bao gồm:

- Làm cỏ, tỉa cành tạo tán và thường xuyên vệ sinh vườn cho thông thoáng vừa giảm nguồn dịch hại vừa hạn chế điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sâu bệnh.

- Bón phân cân đối, đúng liều lượng tùy từng loại đát, bón đúng giai đoạn sinh trưởng không bón muộn, đặc biệt không nên bón phân hữu cơ tươi mà cần qua ngâm ủ, sẽ hạn chế nhiều sâu bệnh, nhất là bệnh hại.

Các tiêu chí cần đạt của quy trình VietGap

Giúp người trồng vải thực hiện các biện pháp kỹ thuật một cách đồng bộ, sản xuất vải an toàn cần đạt các tiêu chí:

- Không tồn tại dịch hại nguy hiểm trên quả vải thương phẩm.
- Dư lượng thuốc BVTV dưới mức cho phép.
- Hàm lượng NO3 và các kim loại nặng dưới mức cho phép.
- Không có vi khuẩn đường ruột Salmonella và độc tố sinh học.
- Đạt các tiêu chuẩn mẫu mã vải thương phẩm.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Phú Yên: Ngư dân ngại đánh bắt xa bờ do cá ngừ rớt giá

Mặc dù đang là thời điểm chính vụ khai thác cá ngừ đại dương, nhưng nhiều chủ tàu câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên phải chuyển sang khai thác cá chuồn, vì hiệu quả kinh tế cao hơn.

So với chuyến đi biển câu cá ngừ đại dương kéo dài 1 tháng với chi phí hàng trăm triệu đồng, thì hành nghề lưới chuồn chỉ khoảng 20 ngày, nhờ vậy chi phí cho mỗi chuyến đi biển chỉ từ 60 - 70 triệu đồng. Mặt khác, ngư trường hành nghề lưới chuồn rộng, cá chuồn dồi dào và giá cá ổn định ở mức từ 17.000 - 20.000 đồng/kg nên hiệu quả kinh tế mang lại cao.

Theo Sở NN - PTNT tỉnh Phú Yên, hiện có khoảng 2/3 trong khoảng 650 tàu cá của ngư dân trong tỉnh đã chuyển sang hành nghề lưới chuồn hoặc vừa hành nghề lưới chuồn vừa câu cá ngừ đại dương.

Trong thời gian qua, theo chủ trương của Chính phủ, ngư dân tỉnh Phú Yên được hỗ trợ trên 200 tỷ đồng để trang trải chi phí chuyến biển. Nhưng với tình trạng giá cá ngừ xuống thấp như hiện nay thì bà con ngư dân chưa thể yên tâm làm ăn trên biển xa. Vì vậy, vấn đề đặt ra là tỉnh Phú Yên phải đẩy nhanh triển khai đề án “Thí điểm khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi” nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ theo chuỗi giữa các khâu; đảm bảo giá trị kinh tế và hài hòa lợi ích cho các bên tham gia. Việc ngư dân Việt Nam đánh bắt lâu dài tại các ngư trường xa vừa đảm bảo tính phát triển bền vững của ngành thủy sản, vừa có ý nghĩa trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải của tổ quốc.

Quảng Nam: Nuôi tôm đúng quy trình vẫn có lãi

Nếu so với năm 2014, tôm thương phẩm cỡ 100 con/kg bán được giá 160.000 đồng/kg thì nay chỉ còn xấp xỉ 70.000 đồng/kg. Trong khi đó giá các loại nguyên liệu đầu vào như thức ăn, thuốc, điện… đều đồng loạt tăng giá. Nhưng mặt khác, giá tôm nguyên liệu giảm cũng khiến người nuôi cân nhắc hơn khi đầu tư, hạn chế tình trạng vì chạy theo lợi nhuận mà phá vườn, phá rừng phòng hộ, ồ ạt mở rộng diện tích ao tôm. Thêm nữa, trước đây có tình trạng nhiều ngư dân vì ham lợi nhuận từ nuôi tôm thương phẩm nên đã bỏ nghề đi biển chuyển sang nuôi tôm, bây giờ nhận thấy nuôi tôm bấp bênh nên trở lại biển.

Tuy nhiên, chính quyền ở các địa phương trên địa bàn vẫn xác định nuôi tôm là ngành kinh tế quan trọng, cần được khuyến khích nếu bà con không tự ý phá vỡ quy hoạch và tuân thủ các hướng dẫn về cách nuôi trồng khoa học, tiết kiệm được chi phí đầu tư và hạn chế dịch bệnh.

Theo phân tích, đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá tôm nguyên liệu giảm mạnh là thời gian gần đây, sản lượng tôm nuôi ở một số nước như Ấn Độ, Thái Lan... đã phục hồi, nguồn cung cho thị trường tăng cao. Đặc biệt, một số nước nhập khẩu tôm của Việt Nam đã ban hành thêm các quy định khắt khe hơn. Điều này cho thấy bà con không thể giữ cách làm ăn giống như trước đây, tôm nuôi sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan mà vẫn dễ dàng bán được cho thương lái Trung Quốc. Chính vì vậy, ngành thủy sản Quảng Nam cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là cách thức đầu tư, nông hộ nào biết cân nhắc, tiết kiệm chi phí, nuôi đúng quy trình, nuôi thành công thì vẫn có lãi dù giá tôm thương phẩm hạ thấp.

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

Gia Lai: Mía mất mùa, mất giá

Mùa mía năm nay, năng suất và giá thu mua đều giảm mạnh khiến người trồng mía ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đối mặt với nhiều khó khăn. Không ít người đã phá bỏ diện tích mía để chuyển qua canh tác loại cây trồng khác bất chấp những nguy cơ tiềm ẩn phía trước.

Nguyên nhân của tình trạng mất mùa là do thời tiết năm nay không thuận lợi, lượng mưa ít, nắng hạn kéo dài khiến cây mía còi cọc, không đạt năng suất và chất lượng cao nhất. Trong khi đó, tiến độ thu hoạch mía chậm, các nhà máy vẫn hoạt động chưa hết công suất đã ảnh hưởng đến việc chăm sóc và tái sinh của cây mía gốc.

Trước thực trạng cả năng suất và giá mía đều giảm, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận kinh tế, nhiều bà con đã có kế hoạch thay đổi cây trồng khác trên diện tích mía già cỗi hoặc đã ở giai đoạn cuối chu kỳ thu hoạch. Nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng cây mì để thay thế. Tuy nhiên, rất khó nói trước được hiệu quả sẽ tới đâu khi nông dân chuyển qua trồng mì quá nhiều, trong khi cây mì là cây trồng không được ưu tiên mở rộng phát triển trên địa bàn tỉnh. Hiện Phòng NN&PTNT huyện Kbang đang chỉ đạo nắm bắt cụ thể vấn đề để đề xuất hướng giải quyết.

Điệp khúc trồng - phá bỏ dường như vẫn là vòng luẩn quẩn của người nông dân xoay quanh bài toán đầu ra xuất phát từ sự biến động tăng giảm của yếu tố thị trường. Sau nhiều vụ mía liên tiếp không mấy hiệu quả, đây có lẽ là điều tất nhiên khó tránh khỏi. Điều này cũng sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch, mất cân đối cung - cầu. Bởi vậy, hơn ai hết, ngành chức năng địa phương cần phải có những giải pháp kịp thời để giải quyết vấn đề này, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, trồng trọt.

Cà Mau: Mất trắng mùa tôm nuôi trái vụ

Theo báo cáo từ Trung tâm khuyến ngư thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, gần 3.600 hộ nông dân đã mất trắng mùa tôm nuôi trái vụ với tổng diện tích lên tới gần 1.200 héc-ta, ước tính thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

Các hộ nuôi tôm sú quảng canh cải tiến tập trung ở các huyện Đầm Dơi, Cái Nước và Phú Tân bị mất mùa do hạn hán kéo dài, toàn bộ ao đầm nuôi tôm bị khô nước. Nhiều hộ dân đã dùng máy bơm nước từ sông vào để cứu tôm nhưng không hiệu quả. Theo đánh giá của các cơ quan liên quan, đây là hệ quả của việc người dân cố tình phớt lờ cảnh báo của các cơ quan chức năng. Bởi ngay từ đầu mùa khô, Trung tâm Khuyến ngư tỉnh đã thông báo với bà con về tình hình thời tiết khắc nghiệt trong năm nay, khuyến cáo không nên thả tôm nuôi trái vụ. Với tình trạng khô hạn còn tiếp tục gay gắt, Trung tâm một lần nữa khuyến cáo bà con nông dân nên ngừng ngay việc thả tôm nuôi, tránh thiệt hại về kinh tế.

Tôm sú nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến được người dân tỉnh Cà Mau thả nuôi vào mùa khô. Đây là nuôi nghịch mùa nên gọi là trái vụ. Tôm chỉ được nuôi ở khu vực ven sông, vì vậy diện tích nuôi trái vụ rất hạn chế. Tuy nhiên, tôm nuôi trái vụ thường trúng mùa nên vào mùa khô nên hàng nghìn hộ dân đã tranh thủ thả nuôi để tăng thêm thu nhập.
Thông thường những năm trước, khi nước trong ao đầm tôm cạn, bà con dùng máy bơm nước từ sông vào. Năm nay, bà con cũng thực hiện nhưng do nước sông đã bị ô nhiễm nặng bởi nắng hạn nên khi bơm vào thì tôm bị chết.

BÀ CON CẦN BIẾT

Kiểm dịch thực vật đối với quả vải xuất khẩu vào Uc: Phải đáp ứng 5 yêu cầu

Để thúc đẩy việc xuất khẩu quả vải tươi vào thị trường Úc, Cục Bảo vệ thực vật đã có Công văn số 775/BVTV-KD ngày 5/5/2015 về điều kiện kiểm dịch thực vật (KDTV) đối với quả vải tươi xuất khẩu vào Úc nhằm hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp.

Úc là một trong những nước có các quy định về kiểm dịch ngặt nghèo nhất trên thế giới nên vải thiều Việt Nam muốn vào thị trường này phải đáp ứng 5 yêu cầu.

Cấp mã số vùng trồng

Cơ sở trồng vải phải áp dụng biện pháp canh tác, quản lý sinh vật gây hại và thu hoạch đảm bảo giảm thiểu sinh vật gây hại trên quả vải, áp dụng “Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt” (GAP) và được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, cấp mã số. Cơ sở phải lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký sản xuất.

Vải xuất khẩu không bị nhiễm sâu bệnh, không dính đất, không được để lẫn với các sản phẩm từ các vùng trồng chưa được cấp mã số.

Đóng gói

Trước mỗi mùa xuất khẩu vải, cơ sở đóng gói phải được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra đánh giá và công nhận đáp ứng điều kiện nhập khẩu của Úc.
Bao bì đóng gói vải xuất khẩu sang Úc phải đảm bảo hạn chế việc lây nhiễm sinh vật gây hại, kẽ hở hoặc lỗ thoáng phải nhỏ hơn 1,6mm.
Thùng giấy đựng vải phải ghi rõ mã số cơ sở trồng vải, cơ sở đóng gói và cơ sở xử lý.

Ghi nhãn

Thùng (hộp) đựng vải phải ghi rõ thông tin cơ sở trồng phục vụ cho việc truy nguyên nguồn gốc.

Phải đảm bảo vệ sinh trong quá trình thu hoạch và vận chuyển vải từ nơi trồng đến cơ sở đóng gói, xử lý chiếu xạ.

Có thể in logo theo quy định đối với thực phẩm chiếu xạ trên bao bì.

Xử lý chiếu xạ

Vải xuất khẩu phải được xử lý tại các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ thực vật công nhận (gồm Công ty chiếu xạ Sơn Sơn và Công ty Cổ phần chiếu xạ An Phú). Đồng thời được cơ quan kiểm dịch Úc đánh giá, công nhận với liều lượng theo quy định (400 Gy) dưới sự giám sát của cán bộ KDTV Việt Nam.

Kiểm dịch thực vật đối với lô hàng xuất khẩu

Lô vải xuất khẩu phải được kiểm dịch thực vật đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của Úc và có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam cấp ghi rõ: “Lô quả này được sản xuất tại Việt Nam đáp ứng các điều kiện nhập khẩu vải tươi vào Úc và tuân thủ quy định tại Chương trình xuất khẩu quả vải đã được chiếu xạ từ Việt Nam sang Úc”.
Trong mục biện pháp xử lý trên Giấy chứng nhận ghi rõ “Liều chiếu xạ thấp nhất 400 Gy”.

Box: Cục BVTV cũng đánh giá, việc xuất khẩu vải sang Úc bằng đường biển cũng sẽ thuận lợi hơn nhiều so với sang Mỹ, bởi chỉ mất từ 5 đến 7 ngày đi tàu biển. Vấn đề là cần áp dụng được biện pháp bảo quản để kéo dài độ tươi ngon (khoảng 3 tuần). Tuy nhiên, nếu xuất khẩu vải vào Úc thành công thì các loại trái khác của Việt Nam như thanh long, xoài, nhãn… sẽ có cơ hội rất lớn thâm nhập vào thị trường này. Do vậy, dù không kỳ vọng xuất khẩu nhiều vải sang thị trường Úc ngay lập tức nhưng chúng ta vẫn phải quyết tâm làm để mở cửa dần cho mặt hàng rau quả tươi của Việt Nam vào thị trường có sức mua vào loại tốt nhất thế giới này. Trước mắt, các doanh nghiệp có thể lựa chọn một số vườn quả đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đưa vào bộ thông tin chuẩn, từ đó in ấn thành các tờ rơi phát cho các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc phát trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các chợ Á Đông hoặc siêu thị lớn tại Úc.

CHỐNG BUÔN LẬU - MUA BÁN GIAN LẬN

Khám bệnh miễn phí để bán thực phẩm chức năng cẩn thận “tiền mất tật mang”

“Lừa” hết người dân ở thủ đô và các thành phố, đội quân bán thực phẩm chức năng dưới chiêu bài “chữa bách bệnh” lại rút về hoạt động ở các vùng quê. Bà con cần hết sức cảnh giác kẻo tiền mất tật mang với hình thức này.

Chiêu trò “khám bệnh miễn phí” để bán thuốc


Ngày 30/3/2015, các thôn của xã Trác Văn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) xôn xao về cơ hội được "khám bệnh và tư vấn miễn phí” cho phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 90 và nam giới độ tuổi từ 50 đến 90”, tại Nhà văn hoá thôn Tường Thuỵ 2, theo giấy mời của Trạm Y tế xã Trác Văn. Trong giấy mời ghi rõ, người dân được siêu âm tổng quát ổ bụng: gan, túi mật, lách, thận tiền liệt tuyến bàng quang (tử cung, buồng trứng), kiểm tra huyết áp, tim mạch, kiểm tra xương khớp…

Sau khi được khám bệnh và tư vấn bởi một đoàn tự xưng là Công ty Kim Diệp nói trên và "đoàn bác sĩ BV 108, BV Bạch Mai, BV Việt Đức”…, ông Chu Minh Tuý đã mua hết 1,7 triệu tiền thuốc gồm toàn thực phẩm chức năng là tảo xoắn linh chi (dân hay gọi là thuốc Linh chi đỏ) và dầu cá. Sự việc này sau đó đã bị Sở Y tế tỉnh Hà Nam “tuýt còi” và đình chỉ. Tuy nhiên, số người đã mua thuốc lên tới hơn 70 người. Lúc đó mua vì thấy họ khám đọc ra vanh vách trăm thứ bệnh, nào là máu nhiễm mỡ, sỏi thận, sỏi mật, huyết áp cao…, sau đó lại nói “Bác cứ uống hết mấy hộp này là khỏe lại ngay” nên ai cũng hào hứng và tin tưởng mua.

Cũng với chiêu trò “in giấy mời” thông qua sự đồng ý của xã, thôn, mấy năm gần đây người dân tại các xã của huyện Quảng Xương - Thanh Hóa liên tục mua phải hàng rởm với giá cắt cổ. Theo đó, nhân viên các công ty được sự đồng ý của UBND xã đã in giấy mời với nội dung “được sự đồng ý của UBND xã…” hay “công ty kết hợp với thôn để tổ chức...” rồi nhờ thôn trưởng đi phát tới tận các hộ gia đình thông báo. Sau khi phát giấy mời, các nhân viên lựa chọn trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn để trưng bày, giới thiệu sản phẩm như đồ điện gia dụng (nồi, ấm siêu tốc, chảo đa năng) hoặc các loại thực phẩm chức năng, dụng cụ tiết kiệm điện năng… Không ít người dân đã tin tưởng vào những lời giới thiệu “đường mật” của các đối tượng này mà bỏ ra tiền triệu để mua. Trong khi tất cả các hàng hóa mua về chỉ dùng được vài ngày là hư hỏng hết. Điển hình là các loại máy sục ô-zôn. Một chiếc máy sục ô-zôn (đa phần là hàng Trung Quốc) giá trên thị trường chỉ khoảng vài trăm ngàn, nhưng thông qua chiêu bài bán hàng như thế này với lời quảng cáo là trị được bách bệnh, đã được thổi giá lên trên 2 triệu đồng.

Chính quyền tiếp tay

Việc các công ty “ma” bán hàng rởm với giá cắt cổ theo kiểu hội thảo, hội nghị, tư vấn khách hàng… đã xảy ra nhiều năm liền trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Sang, Đội trưởng Đội QLTT và cơ động số 9 (Chi cục QLTT Thanh Hóa) cho biết: "Các đối tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thường tìm cách phối hợp với chính quyền địa phương và tổ chức tại các điểm như trụ sở UBND xã, nhà văn hóa… nên càng khiến dân dễ bị lừa. Sắp tới, Chi cục QLTT sẽ tập trung tuyên truyền để bà con hiểu rõ hơn về những hành vi lừa đảo của các đối tượng “núp bóng” dưới việc tư vấn, quảng bá để bán sản phẩm". Cơ quan báo chí, truyền thông cũng đã phản ánh nhiều nhưng thực trạng này không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Phải chăng đằng sau các cuộc hội thảo, hội nghị đó có sự tiếp tay của chính quyền địa phương.

Có thể thấy, chiêu trò này đang ngày càng phổ biến ở các vùng quê, đặc biệt càng ngang nhiên hơn khi có sự đồng thuận của chính quyền. Người dân cần hết sức cảnh giác, không vì những lời quảng cáo thổi phồng của họ về tác dụng “chữa bách bệnh” mà mua sản phẩm kẻo tiền mất tật mang. Bà con cũng nên tìm hiểu thêm nhiều thông tin trên các báo, đài… về tình trạng này, tránh để bị lừa, mua hàng giá đắt, không có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

HÀNG VIỆT

Tuyên Quang: Hiệu quả từ những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang thường xuyên tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa...

Qua những hoạt động xúc tiến thương mại, các phiên chợ đã hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, người dân được tiếp xúc trực tiếp với các nhà cung cấp, nhà sản xuất, được tư vấn một cách cụ thể về các thông tin sản phẩm, qua đó nâng cao ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang đã thực hiện 7 đề án (thuộc chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2014) với tổng kinh phí thực hiện là 525 triệu đồng, gồm: 4 Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ tại các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình; 2 Phiên chợ bán lẻ hàng Việt tại huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa; 1 khóa đào tạo quản trị kinh doanh và tổ chức mạng lưới bán lẻ cho doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Mỗi phiên chợ bán lẻ hàng Việt về nông thôn tại các huyện trên địa bàn tỉnh có quy mô khoảng 20 gian hàng tiêu chuẩn của 10 doanh nghiệp tham gia. Thời gian trung bình của mỗi phiên chợ trong 3 ngày, thu hút trên 1.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Các ngành hàng chủ yếu gồm: may mặc, đồ gia dụng, thực phẩm, máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây củ quả... Các doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại sản xuất và kinh doanh hàng hóa do Việt Nam sản xuất đều được tham gia và được miễn phí gian hàng. Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ phải cam kết bán các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đảm bảo đủ tiêu chuẩn chất lượng được phép lưu thông trên thị trường; niêm yết giá bán và bán các sản phẩm hàng hóa có giá bằng hoặc thấp hơn giá của sản phẩm hàng hóa cùng loại trên thị trường trong cùng thời điểm.

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản địa phương như mật ong, gạo, miến, chè… đến các tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Tuyên Quang đã mời các doanh nghiệp cùng tham gia gian hàng triển lãm sản phẩm công nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh tại Hội chợ triển lãm thuộc chương trình Khuyến công và Xúc tiến Thương mại quốc gia tại các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Sơn La, Hải Phòng, Quảng Ninh và chương trình giới thiệu đặc sản vùng miền Việt Nam tiêu thụ tại Hà Nội. Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015 (Bộ Công Thương phê duyệt), trong năm 2015 ngành Công Thương Tuyên Quang sẽ tiếp tục triển khai 4 phiên chợ bán lẻ hàng Việt tại huyện Lâm Bình, Nà Hang, Chiêm Hóa.

Ban biên tập (Thông tin do Báo Công Thương và Cổng Thông tin Điện tử UBDT phối hợp thực hiện)