Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Tương Dương lần thứ III

02:09 PM 18/05/2019 |   Lượt xem: 2905 |   In bài viết | 

Ông Lương Thanh Hải, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An (thứ 2 bên phải) trao đổi với các đại biểu tham dự Đại hội

Tương Dương là huyện miền núi vùng cao biên giới nằm phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, là một trong 62 huyện nghèo của cả nước. Huyện có 6 dân tộc anh em sinh sống gồm Thái, Khơ Mú, Ơ-đu, Mông, Thổ và dân tộc Kinh. Huyện có 16.383 hộ DTTS với 68.343 nhân khẩu, chiếm 89,9% dân số toàn huyện. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vùng đồng bào DTTS ngày càng khởi sắc.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong giai đoạn 2014-2018, tổng kinh phí thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn là hơn 2,937 ngàn tỉ đồng; trong đó nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng là hơn 900 tỉ đồng, đầu tư hỗ trợ chính sách gần 142 tỉ đồng, hỗ trợ vay vốn gần 2.000 tỉ đồng… Bên cạnh đó, địa phương cũng đã chủ động lồng ghép nguồn lực từ các chương trình hỗ trợ để xây dựng hàng loạt các mô hình kinh tế trồng trọt và chăn nuôi… Từ đó, tạo điều kiện tối đa cho đồng bào các dân tộc vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Nhờ đó, kinh tế-xã hội và đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Tương Dương đã có những chuyển biến tích cực. Từ năm 2010 đến nay, vùng dân tộc và miền núi trên địa bàn huyện không còn hộ đói, có trên 90% hộ dân sử dụng điện, công tác xóa nhà tạm bợ, dột nát cơ bản hoàn thành.17/18 xã có đường ô tô đến trung tâm. Cơ bản hoàn thành công tác định canh, định cư, chấm dứt tình trang di cư tự phát, giải quyết tốt vấn đề về đất sản xuất cho đồng bào… 100% xã có trạm y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho đồng bào.

Ông Lương Thanh Hải, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc của UBDT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại Đại hội, ông Lương Thanh Hải - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An ghi nhận và biểu dương thành tích mà Đảng bộ, chính quyền huyện Tương Dương đạt được trong những năm qua, đồng thời mong rằng, huyện Tương Dương sẽ phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lãnh đạo người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát huy các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

Đại hội đã lựa chọn 34 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu DTTS cấp tỉnh. Dịp này, có 02 tập thể và 15 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen và 07 tập thể, 24 cá nhân được UBND huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào DTTS.

Minh Thứ (Báo DT&PT)