Đề xuất quy định về CSDL quốc gia giảm nghèo và trợ giúp xã hội

09:12 AM 09/11/2016 |   Lượt xem: 2261 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, cơ sở dữ liệu quốc gia về giảm nghèo và trợ giúp xã hội (gọi tắt là cơ sở dữ liệu POSASoft) là hệ thống quản lý tập trung, dựa trên nền tảng web, được thiết kế đồng bộ và tích hợp thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội hiện tại đang sống ở hộ gia đình và cộng đồng.

Cơ sở dữ liệu gốc được cập nhật gồm thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kết quả điều tra hộ nghèo cuối năm 2015, đầu năm 2016 theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 và thông tin đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng, tại các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội cuối năm 2015.

Ban quản lý dự án tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam cập nhật cơ sở dữ liệu gốc và chuyển giao cơ sở dữ liệu của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Dự thảo nêu rõ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh rà soát cơ sở dữ liệu gốc cập nhật bổ sung thông tin thay đổi của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng đang hưởng chính sách trong cơ sở gốc; cập nhật bổ sung thông tin của hộ gia đình và đối tượng đối với những trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội cộng đồng nhưng chưa có trong cơ sở dữ liệu gốc. Bên cạnh đó, thông tin hộ nghèo, cận nghèo mới được cập nhật theo quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH và cập nhật thông tin đối tượng mới hưởng chính sách trợ giúp xã hội tại cộng cộng đồng…

Cơ sở dữ liệu quốc gia giảm nghèo và trợ giúp xã hội được quản lý tập trung và thống nhất từ trung ương đến địa phương. Quản lý và sử dụng tài khoản đăng nhập theo đúng quy định. Các cơ quan được phân cấp quản lý có trách nhiệm thực hiện quản lý theo phân cấp và trao quyền của hệ thống.

Theo: Lưu Thủy (chinhphu.vn)