Bão số 10 liên tục mạnh thêm, tăng tốc tiến vào nước ta

10:57 AM 13/09/2017 |   Lượt xem: 7387 |   In bài viết | 

Hồi 4 giờ ngày 13/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 610km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 đến 75km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh lên.

Đến 4 giờ ngày 14/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, giật cấp 14; biển động dữ dội.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): trong khoảng từ 13,0 độ Vĩ Bắc đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn tiếp tục mạnh thêm.

Đến 4 giờ ngày 15/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa-Hà Tĩnh khoảng 460km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km.

Công điện chỉ đạo ứng phó bão số 10

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành công điện số 62/CĐ-TW gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định và các bộ, ngành trung ương chỉ đạo ứng phó bão số 10.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 10 và mưa lũ sau bão, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ ủy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, bộ ngành thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định.

Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý  các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thứ hai, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra thời gian qua, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 10, mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du.

Thứ ba, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng và sản xuất, môi trường, sức khỏe của người dân, cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa, lũ.

Thứ tư, các bộ ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Thứ năm, Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật về diễn biến của bão, mưa, lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Thứ sáu, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo trung ương Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

(Theo baochinhphu.vn)