Tuyên Quang: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

09:50 AM 15/09/2017 |   Lượt xem: 4888 |   In bài viết | 

Tuyên truyền công tác bảo vệ rừng ở huyện Lâm Bình (Tuyên Quang)

Số vụ vi phạm giảm

Với tổng diện tích rừng vào khoảng gần 360 nghìn ha, những năm trước đây, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, khai thác lâm sản trái phép ở Tuyên Quang diễn ra khá phức tạp. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2015, các cơ quan chức năng tại tỉnh đã phối hợp kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 834 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; trong đó đã xử lý hành chính 820 vụ, xử lý hình sự 14 vụ. Lực lượng kiểm lâm đã tịch thu trên 550 m3 gỗ các loại, trong đó có gần 100 m3 gỗ quý hiếm cùng nhiều phương tiện mà các đối tượng khai thác lâm sản trái phép đã sử dụng; thu nộp ngân sách gần 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, với sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền các cấp và trên cơ sở phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm nên tình hình trên đã có sự thay đổi tích cực. Số vụ vi phạm phải xử lý giảm, ý thức chấp hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng của người dân được nâng lên. Cụ thể, trong quý I năm 2017, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 135 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, giảm 22 vụ so với cùng kỳ 2016. Trong đó, xử lý hành chính 131 vụ, xử lý hình sự 4 vụ. Lực lượng kiểm lâm đã tịch thu trên 125m3 gỗ các loại, trong đó có hơn 16m3 gỗ quý hiếm cùng nhiều phương tiện mà các đối tượng khai thác lâm sản trái phép đã sử dụng; thu nộp ngân sách trên 1,7 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Tưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nên tình trạng phá rừng, mua bán, vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép đã từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, mặc dù số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giảm so với các năm trước nhưng tình trạng khai thác, kinh doanh, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp tại một số địa bàn trọng điểm của huyện Na Hang, Lâm Bình…

Đồng thời, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở tỉnh Tuyên Quang cũng đang gặp không ít khó khăn, tồn tại như: Nhận thức về bảo vệ rừng của một bộ phận người dân sống gần rừng còn thấp; hiện tượng người dân vào rừng chặt cây, lấy gỗ, củi, đốt than, săn bắt động vật hoang dã vẫn tiếp diễn; số ít kiểm lâm địa bàn chưa chủ động, chưa thể hiện được vai trò tham mưu cho chính quyền địa phương cấp xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, chưa nắm bắt kịp thời tình hình vi phạm trên địa bàn phụ trách. Một số đối tượng vi phạm có tính chất chuyên nghiệp, có tổ chức với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý vi phạm…

Tăng cường hơn nữa sự phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng

Là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn ở Tuyên Quang, thời gian qua các cấp, các ngành và lực lượng chức năng ở huyện Lâm Bình đã thường xuyên làm tốt công tác phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng. Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Bình, chính quyền địa phương tiến hành tuần tra, kiểm tra 50 lượt, phát hiện 5 vụ vi phạm về khai thác lâm sản trái phép, bắt 3 đối tượng vi phạm, thu giữ 2 cưa xăng; truy quét 6 lượt tại lưu vực hồ sinh thái Na Hang... Đồng chí Nguyễn Ngọc Đệ, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Bình cho biết: “Hiện nay Ban đang quản lý tổng diện tích rừng là hơn 39.700 ha. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng đã giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng một cách rõ rệt”.

Tìm hiểu được biết, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng là một chủ trương lớn trong thực hiện niệm vụ quản lý, bảo vệ rừng ở Tuyên Quang. Với điều kiện còn nhiều khó khăn về nhân lực, phương tiện, công cụ hỗ trợ như hiện nay, vấn đề quan trọng nhất trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại các địa phương ở Tuyên Quang đó là phải duy trì tốt mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, UBND cấp xã trong công tác bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên; phòng, chống cháy rừng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, người dân.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Đức Tưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang, thời gian tới, ngành kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, tập trung tại các khu dân cư giáp ranh, các khu rừng còn nhiều lâm sản quý, hiếm nhằm hạn chế các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Ngành kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang tiếp tục công khai số điện thoại đường dây nóng và hòm thư góp ý; tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia tố giác hành vi vi phạm; tổ chức vận động người dân ký cam kết bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm Tuyên Quang cũng tập trung đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng; thực hiện tốt công tác quản lý lâm sản trong khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến; tập trung lực lượng kiểm lâm cơ động và phối hợp với tổ công tác cơ động liên ngành của tỉnh để hỗ trợ các huyện Na Hang, Chiêm Hóa, Lâm Bình ngăn chặn tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép gỗ rừng tự nhiên.../.

(Theo dangcongsan.vn)