Tràn lan thuốc bảo vệ thực vật trôi nổi tại chợ vùng cao

05:28 PM 28/08/2017 |   Lượt xem: 11160 |   In bài viết | 

Tại chợ phiên vùng cao Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, thuốc bảo vệ thực vật được người dân bày bán tràn lan xen lẫn những mặt khác, chúng được bày bán ngay cạnh những sạp đồ ăn. Mặc dù thuốc bảo vệ thực vật là mặt hàng có độc tố cao có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng khi tiếp xúc, nhưng ở đây giường như không ai quan tâm tới điều đó.

Theo ghi nhận phóng viên mỗi phiên chợ ở đây đều có hàng chục quầy bán các loại thuốc bảo vệ thực vật, không chỉ có các loại thuốc do Việt Nam sản xuất mà còn có cả những lọ thuốc do Trung Quốc sản xuất được bày bán một cách công khai. Thậm chí cả người mua lẫn người bán đều không biết chữ, người bán bán và người sử dụng đều theo thói quen và kinh nghiệm.

Theo quy định để được cấp phép, người bán thuốc cần phải có chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền cấp, cùng nhiều yêu cầu khác. Tuy nhiên hầu hết các hộ kinh doanh ở đây đều trong tình trạng không giấy phép kinh doanh, không chứng chỉ hành nghề và thuốc không rõ nguồn gốc.

Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên tăng cường kiểm tra và khuyến cáo đối với các hộ kinh doanh, nhưng vì lợi nhuận nên nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán những mặt hàng này và người mua cũng vì ham giá rẻ nên không đến các cửa hàng được cấp phép để mua.

Để giải quyết tình trạng trên tỉnh Lào Cai cần có những biện pháp quyết liệt không chỉ với người kinh doanh mà cả người tiêu dùng, cùng với đó các lực lượng chức năng tăng cường quản lý không để các loại thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân sử dụng đúng các loại thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc.

PV