Ngân hàng Thế giới dự báo giá dầu thô tăng lên 55 USD/thùng vào năm 2017

03:21 PM 25/10/2016 |   Lượt xem: 6328 |   In bài viết | 

Giá dầu thế giới dự báo sẽ tăng lên 55 USD/thùng vào năm 2017

Dự báo trên được đưa ra trong Báo cáo triển vọng thị trường hàng hóa hàng quý mới nhất của Ngân hàng Thế giới. Theo đó, giá năng lượng, gồm cả dầu thô, khí đốt tự nhiên và than được dự kiến tăng gần 25% trong năm tới, tăng mạnh hơn dự báo trước.

Nhà kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Thế giới John Baffes cho biết, Báo cáo dự kiến giá năng lượng tăng vững, dẫn đầu bởi dầu thô trong năm 2017. Tuy nhiên, không có sự chắc chắn về triển vọng này bởi nó còn phụ thuộc việc thực hiện thỏa thuận của OPEC. Nếu thỏa thuận của OPEC được thông qua chắc chắn sẽ tác động tới các thị trường dầu mỏ.

Sau lần cắt giảm sản lượng đầu tiên vào năm 2008, hiện OPEC có kế hoạch cắt giảm sản lượng từ mức kỷ lục 33,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9/2015 xuống còn từ 32,5 triệu tới 33 triệu thùng/ngày.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới giữ nguyên dự báo giá dầu thô trung bình 43 USD/thùng trong năm 2016.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho rằng, các thị trường dầu mỏ ở đoạn cuối của một suy thoái đáng kể do những yếu tố cơ bản đang cải thiện và cung cầu đang tái cân bằng.

Tình trạng dư thừa dầu mỏ lớn nhất trong lịch sử đã tác động đến thị trường dầu thô toàn cầu trong hơn hai năm qua, giá dầu giảm từ hơn 100 USD/thùng trong năm 2014 xuống mức thấp 27 USD/thùng vào đầu năm nay. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, do sự sụt giảm trong sản lượng của khu vực ngoài OPEC và nguồn cung thiếu hụt từ một số nước OPEC, giá dầu đã ổn định ở mức khoảng 50 USD/thùng.

Theo: dangcongsan.vn