Ngày Nước thế giới (22/3): Kiểm soát ô nhiễm nguồn nước

10:11 AM 23/03/2017 |   Lượt xem: 8862 |   In bài viết | 

Ngày Nước thế giới 2017 nhấn mạnh tới chủ đề: Nước thải. (Ảnh minh họa: Cục QLTNN)

Vào năm 1992, Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về môi trường và phát triển (UNCED) khuyến cáo cần có một ngày quốc tế dành cho nguồn nước ngọt. Ngày 22/12/1992, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố lấy ngày 22/3/1993 để kỷ niệm Ngày Nước thế giới lần đầu tiên.

Nước là trung tâm của phát triển bền vững. Nguồn tài nguyên nước, cũng như các dịch vụ mà nước có thể cung cấp, góp phần giảm thiểu nghèo đói, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Từ dinh dưỡng và an ninh năng lượng cho tới sức khỏe của con người và môi trường, nước góp phần cải thiện đáng kể sự thịnh vượng của xã hội và phát triển bình đẳng, tác động tới sinh kế của hàng tỷ người dân trên trái đất.

Nước là một nhân tố thiết yếu của cuộc sống. Nó không chỉ có vai trò sống còn đối với sức khỏe, mà còn góp phần tạo ra việc làm khi đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội và con người.

Theo Liên hợp quốc, hơn 80% lượng nước thải từ hoạt động của con người được xả ra sông, biển,... mà không được xử lý chống ô nhiễm, gây ô nhiễm môi trường và làm suy kiệt đất. Thêm vào đó, ít nhất 1,8 tỷ người trên thế giới sử dụng nguồn nước uống bị ô nhiễm. Thực trạng đó cho thấy việc xử lý nước thải là một vấn đề cần thực sự được ưu tiên. Nếu được xử lý một cách an toàn thì nước thải là một nguồn bền vững về nước, năng lượng, chất dinh dưỡng và các vật liệu có thể thu hồi khác.

Xuất phát từ thực trạng đó, chủ đề của Ngày Nước thế giới năm nay được lựa chọn là: “Nước thải” nhằm làm nổi bật chủ đề về nước thải và các cách thức khác nhau để giảm thiểu và tái sử dụng nguồn nước này. Chúng ta cần cải thiện việc thu thập, xử lý và tái sử dụng nước thải; đồng thời, giảm lượng nước mà chúng ta thải ra để bảo vệ tài nguyên môi trường và nước.

Trong khuôn khổ chương trình nghị sự Phát triển bền vững năm 2030 được cộng đồng quốc tế thông qua và đang nỗ lực thực hiện, Mục tiêu phát triển bền vững thứ 6 hướng tới: Đảm bảo việc Tiếp cận nguồn nước sạch và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người. Mục tiêu hướng tới cụ thể là nhằm giảm một nửa tỷ lệ nước thải chưa được xử lý và làm tăng đáng kể việc quay vòng và tái sử dụng nước sạch.

Sự phát triển bền vững của một quốc gia phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có bảo đảm an ninh nguồn nước. Chính vì vậy, quản lý tài nguyên nước đóng một vai trò hết sức quan trọng, là nhân tố hàng đầu bảo đảm phát triển bền vững nguồn nước cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội nói chung.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã đặc biệt chú trọng đến việc phát triển bền vững nguồn tài nguyên này. Công tác quản lý tài nguyên nước Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việt Nam coi bảo vệ và quản lý nguồn nước là một nội dung quan trọng trong "Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020" và đang triển khai "Chiến lược quốc gia về tài nguyên nước đến năm 2020".

Quản lý tài nguyên nước theo phương thức tổng hợp và toàn diện đã trở thành quan điểm nhất quán của Việt Nam và được thể hiện xuyên suốt trong các văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, Luật Tài nguyên nước năm 2012 – văn bản pháp lý cao nhất về lĩnh vực tài nguyên nước đã thể chế các quy định, biện pháp cụ thể để thực hiện phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên nước trong các việc quy hoạch, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và phòng, chống tác hại do ô nhiễm nguồn nước gây ra...

Đồng thời, Việt Nam đã và đang nỗ lực đóng góp hiệu quả trên bình diện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, từ khuôn khổ song phương cho tới đa phương. Việt Nam cũng tích cực tham gia các cơ chế hợp tác ASEAN về quản lý nguồn nước, hợp tác APEC về ứng phó với thiên tai, đồng sáng kiến Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về quản lý nguồn nước giữa các quốc gia ven sông Mekong và Danube...

(Theo: Khánh Linh - dangcongsan.vn)