Phát động Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ III - năm 2018

10:26 AM 10/05/2018 |   Lượt xem: 1743 |   In bài viết | 

Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu giải báo chí Búa liềm vàng năm 2018

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng), là giải thưởng hằng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình,..) do Bộ Văn hóa – Thông tin trước đây và Bộ Thông tin-Truyền thông hiện nay cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu trong việc tham gia hưởng ứng Giải Búa liềm vàng trên phạm vi toàn quốc.

Việc tổ chức giải thưởng nhằm mục đích, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng; đồng thời tạo động lực nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị.

Giải báo chí Búa liềm vàng được tổ chức nhằm động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng. Đồng thời, cổ vũ các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Từ đó ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về xây dựng Đảng.

So với 2 lần trước, Giải Búa liềm vàng lần thứ ba có nhiều điểm mới. Trong đó, số lượng giải thưởng năm nay nhiều hơn năm trước tăng lên thành 60 giải cho tác phẩm và 15 giải cho tập thể. Có thêm 4 giải khuyến khích cho tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; tác phẩm xuất sắc của tác giả là công dân ở nước ngoài. Hạng mục truyền hình bổ sung thể loại phim tài liệu, thời hạn tối đa 90 phút/tác phẩm (trước là 120 phút/tác phẩm).

Giá trị của các giải thưởng cũng tăng so với năm trước. Cụ thể, Ban Tổ chức sẽ trao một giải đặc biệt trị giá 300 triệu đồng; 5 giải A (mỗi giải 100 triệu đồng); 10 giải B (mỗi giải 75 triệu đồng); 15 giải C (mỗi giải 50 triệu đồng) và 25 giải khuyến khích (mỗi giải 30 triệu đồng); tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng (50 triệu đồng); tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi và trẻ tuổi (mỗi giải 50 triệu đồng); tác phẩm xuất sắc của tác giả là công dân Việt Nam ở nước ngoài (50 triệu đồng). Có 15 giải đồng hạng xuất sắc cho các cơ quan báo chí và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu (mỗi giải 30 triệu đồng). Các tác phẩm được vào chung khảo được thưởng 5 triệu đồng. Những tác phẩm được sử dụng trong thời gian xét giải đã được trao thưởng ở các cuộc thi của địa phương vẫn được quyền dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức. Ban Tổ chức không nhận các tác phẩm đã tham dự Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí ngành hoặc liên ngành ở Trung ương. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn 1 tác phẩm phù hợp với quy định của Giải để tham dự.

Theo quy định của Ban Tổ chức, thời gian đăng, phát tác phẩm tính từ 01/11/2017 tới 31/10/2018. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10/11/2018 (theo dấu bưu điện). Tác phẩm dự Giải Búa liềm vàng lần thứ III - năm 2018 gửi về: Tạp chí Xây dựng Đảng, địa chỉ: tầng 7, Tòa nhà Hapro, số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội.

Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ III - năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng 3/2.

>> Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018: xem tại đây 

(baocongthuong.com.vn)