Tăng cường kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh là người DTTS

03:01 PM 23/04/2021 |   Lượt xem: 1614 |   In bài viết | 

Hội nghị tâp huấn nhằm giúp cho các ứng cử viên là người DTTS nắm được kiến thức và những kỹ năng cần thiết để tham gia vận động tranh cử

Tham dự Hội nghị có ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng các đồng chí lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc. Tới dự Hội nghị tập huấn có 71 đại biểu đến từ 16 tỉnh, thành phố và 4 cơ quan Trung ương. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nhấn mạnh: Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là người DTTS ở các địa phương miền núi, vùng DTTS phần lớn tham gia lần đầu. Điều kiện tiếp cận, thu thập, trao đổi thông tin và kỹ năng vận động tranh cử, nhất là việc xây dựng chương trình hành động, vận động, thuyết phục cử tri, thuyết trình trước công chúng… của các ứng cử viên chưa được đồng đều và có mặt còn hạn chế. Đây là rào cản không nhỏ, hạn chế cơ hội thành công đối với những ứng cử viên là người DTTS trong đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới.

Nhằm mục đích tạo điều kiện cho các ứng cử viên tiềm năng người DTTS tham gia ứng cử, trở thành ĐBQH và đại biểu HĐND, Thường trực Hội đồng Dân tộc mời các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong các cơ quan dân cử tham gia truyền đạt những kỹ năng và kiến thức cơ bản cho các đại biểu.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

“Khóa tâp huấn này sẽ góp phần giúp cho các ứng cử viên là người DTTS nắm được kiến thức và những kỹ năng cần thiết để tham gia vận động tranh cử, mang lại kết quả tích cực, với tỷ lệ trúng cử cao nhất trong kỳ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND sắp tới”, ông Hà Ngọc Chiến bày tỏ mong muốn.

Tham dự Hội nghị, các ứng cử viên được truyền đạt, tập huấn những nội dung, như: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, HĐND và của ĐBQH, đại biểu HĐND được quy định trong Hiến pháp và pháp luật hiện nay; Kỹ năng vận động tranh cử, tiếp xúc cử tri, xây dựng hình ảnh trước công chúng; Những vấn đề cần quan tâm trong quá trình xây dựng chương trình hành động; Kỹ năng tiếp xúc báo chí…

Hội nghị tập huấn được tổ chức ở 2 khu vực, khu vực phía Bắc, tại Hà Nội, từ ngày 23- 24/4; khu vực miền Trung và phía Nam, từ ngày 28 - 29/4, tại Đà Nẵng.