Thông tin giá cả thị trường số 32/2017

12:00 AM 22/08/2017 |   Lượt xem: 10232 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Đồng bằng sông Cửu Long: Tiết kiệm điện trong nuôi tôm

Việc đưa công nghệ mới và hướng dẫn kỹ thuật đã giúp nghề nuôi tôm của bà con nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long mỗi năm tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng.

Đó là thông tin được ông Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) Nguyễn Phước Đức cho biết. Tại đồng bằng sông Cửu Long, nuôi tôm hiện là ngành công nghiệp có thu nhập cao của nhiều hộ dân, trong đó có đông đồng bào Khmer. Để nuôi tôm đạt chất lượng, cho năng suất cao buộc phải áp dụng khoa học kỹ thuật, trong đó dùng điện để tạo môi trường nước tốt cho con tôm đang được sử dụng rộng rãi.

Để dẫn điện đến từng vuông tôm, ngành điện lực đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp, đầu tư mới lưới điện. Từ năm 2017 đến năm 2020, để phục vụ nuôi trồng thủy sản tại 6 tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang, ngành điện sẽ đầu tư khoảng 1.494,8 tỷ đồng, trong đó đầu tư 1.645 km đường dây trung thế, 3.084 km đường dây hạ thế, nâng cấp 2.708 trạm biến áp và 2.011 trạm biến áp được xây mới. Riêng trong năm 2017, EVN SPC bố trí 303 tỷ đồng để đầu tư cấp điện phục vụ nuôi tôm cho bà con ở đồng bằng sông Cửu Long. Tại Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng, người dân vẫn còn sử dụng thiết bị điện hiệu suất thấp và chưa có nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc sử dụng động cơ hiệu suất thấp tại các tỉnh còn chiếm số lượng lớn, khoảng 2/3 tổng số động cơ điện. Khi đó, phần tiền điện phải chi trả cho điện năng tiêu thụ của các loại động cơ này trên 139 tỷ đồng/tháng, tương đương hơn 1.100 tỷ đồng/năm (tính trung bình 2 vụ, 4 tháng/vụ). Để tiết kiệm điện trong nuôi tôm, EVN SPC đã hợp tác với Công ty CP Chế tạo máy điện Việt Nam – Hungari để giới thiệu cho bà con động cơ điện có khả năng tiết kiệm điện cao hơn so với loại động cơ cũ khoảng 18 - 20% trong thời gian tới.

Tỉnh Bạc Liêu hiện có  6.818 hộ sử dụng điện nuôi tôm với  7.513 héc-ta, riêng 11.733 héc-ta hiện chưa có điện. Bà con nuôi tôm ở Bạc Liêu hiện đang áp dụng các giải pháp như thay con lăn tiết kiệm điện; thay con lăn tiết kiệm điện kết hợp chỉnh đồng trục dàn quạt; sục khí tầng sâu đáy ao tôm (giúp giảm chi phí vận hành 40 - 50% mà vẫn đảm bảo phân phối đều ô-xy) và thay động cơ có hiệu suất cao. Ông Thạch  Lân, Chủ vuông tôm 4,8 héc-ta ở Bạc Liêu cho biết, nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi năm tiền điện trả ít hơn hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Đáng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau - cho biết, Cà Mau có hơn 78.642 héc-ta nuôi tôm, trong đó diện tích nuôi tôm thâm canh công nghệ cao là 177 héc-ta. Hiện nay, 10.755 hộ sử dụng điện để nuôi tôm. Điện thương phẩm dành cho nuôi tôm 6 tháng năm 2017 đạt  73,6 triệu kWh, chiếm tỷ trọng 98,7% trong thành phần nông lâm thủy sản và chiếm 12,24% sản lượng điện thương phẩm của tỉnh Cà Mau.

Để giúp người dân tiết kiệm điện trong nuôi tôm, ngành điện lực Cà Mau đã tổ chức 27 hội nghị để phổ cập kiến thức sử dụng điện tiết kiệm cho 1.620 người dân tại 27 xã, phường, thị trấn. Trong đó, giải pháp tiết kiệm điện mang lại hiệu quả là lắp đặt tụ bù với dung lượng phù hợp tại các motor chạy quạt; đặt motor đồng trục với dàn quạt; sử dụng con lăn tiết kiệm điện cho hệ thống quạt tạo ô-xy.  Ông Sơn Văn Hà, hộ dân nuôi tôm người Khmer ở huyện Ngọc Hiển cho biết, nhờ sử dụng con lăn tiết kiệm điện cho hệ thống quạt tạo ô-xy, hai vuông tôm rộng 4 héc-ta của gia đình ông đã tiết kiệm được khoảng 20 - 30% sản lượng điện đã sử dụng.

CƠ HỘI GIAO THƯƠNG

Trứng gia cầm tiêu thụ mạnh

Hiện nay, giá trứng gia cầm đã có xu hướng tăng và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng tới. Đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 8 này, giá trứng nhìn chung đã cao hơn nhiều so với mấy tháng trước.

Cụ thể, ngày 10/8/2017, giá trứng gà loại 1 tại trại là 1.550 đồng/quả, loại 2 là 1.480 đồng/quả, trứng vịt 2.200 - 2.450 đồng/quả. Như vậy, so với mức trên dưới 1.000 đồng/quả cách đây mấy tháng, giá trứng gà hiện nay đã tăng lên khá nhiều và đảm bảo cho người nuôi gà đẻ trứng không còn bị thua lỗ, thậm chí có lãi. Với trứng vịt, mức giá hiện tại cũng đã cao hơn khoảng 500 đồng/quả so với trước đây.

Giá trứng gà, trứng vịt tăng chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng ở thị trường trong nước tăng. Hiện tại, các trường học đã chuẩn bị vào năm học mới nên nhu cầu tiêu dùng trứng gà tăng lên. Các doanh nghiệp bánh kẹo đã bước vào mùa sản xuất bánh trung thu, cũng làm tăng nhu cầu thu mua trứng vịt.

Dự báo, nhiều khả năng từ nay đến cuối năm, giá trứng gia cầm sẽ còn tiếp tục tăng lên. Nguyên nhân hàng đầu vẫn là nhờ các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua trứng để đáp ứng nhu cầu từ thị trường trong nước và các đơn hàng xuất khẩu, trong khi sản lượng trứng không còn ở tình trạng quá dư thừa như mấy tháng trước đây.  Tiếp đến là do nhu cầu của thị trường tăng trong khi nguồn cung khan hiếm. Khoảng 2 - 3 tháng trước, trứng gia cầm luôn trong tình trạng ế ẩm, khó tiêu thụ, các chủ trang trại nuôi vịt lấy trứng thương phẩm đã phải bán tháo nguồn lớn lượng vịt đẻ phần nào gỡ lại vốn đầu tư. Do nguồn cung bị bó hẹp nên thời gian gần đây, nguồn cung trứng trên thị trường khan hiếm đã đẩy giá tăng. Với giá trứng tăng như hiện nay, giá bán buôn tại trang trại từ 2.500 – 2.700 đồng/quả. Thậm chí, nhiều hôm thương lái đến tận trang trại thu mua mà không có đủ trứng bán.

Vĩnh Long: Rau diếp cá giúp các hộ dân thoát nghèo

Rau diếp cá (hay dấp cá) đang là một trong những cây trồng chủ lực của xã Thuận An (TX. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Cây rau này đã giúp hàng trăm hộ nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Hiện nay, rau diếp cá của xã Thuận An đã đi khắp các tỉnh thành miền Tây và TP. Hồ Chí Minh. Các thương lái thường đến tận vườn để thu mua sản phẩm của nông dân với giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Thậm chí, vào mỗi dịp lễ tết, lượng thu mua tăng gấp đôi.

Theo tính toán, trồng diếp cá hiệu quả kinh tế cao gấp 5 - 6 lần so với trồng lúa với bình quân 1 công mỗi năm cho thu lãi từ 50 - 60 triệu đồng. Trồng diếp cá chỉ vất vả khâu thu hoạch, bà con phải thuê mướn nhiều lao động, thu xong có thương lái đến tận nhà để thu mua. Diếp cá cho thu hoạch quanh năm và rất dễ trồng. Từ khi xuống giống trồng thì khoảng 4 - 5 tháng sau cho thu hoạch vụ đầu tiên, sau đó cứ cách 2 tháng là thu một lần, bình quân mỗi năm thu hoạch 6 đợt, xuống giống một lần chăm sóc tốt, thời gian cho thu hoạch kéo dài từ 10 - 12 năm mới thay giống mới trồng lại. Hiện nay, giá diếp cá dao động từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, có lúc lên tới 32.000 đồng/kg. Đây là một loại rau an toàn, nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp... Hiện nay, nhiều hộ dân miền Tây đã đầu tư hệ thống tưới tự động để tiết kiệm công tưới, công chăm sóc.

MUA GÌ?- BÁN GÌ?

Bến Tre: Năng suất măng cụt giảm

Theo nhiều nhà vườn ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, cây măng cụt năm nay cho trái rất ít, năng suất giảm gần 90% so với vụ trước.

Trên thực tế, cây măng cụt rất mẫn cảm với mặn nên chỉ mới nhiễm, cây đã bị ảnh hưởng. Với tình hình xâm nhập mặn như hiện nay, măng cụt rất khó phát triển tốt. Vì vậy, các cán bộ kỹ thuật không khyến khích bà con ở những vùng bị xâm nhập mặn trồng loại cây này.

Vĩnh Long: Giá hành lá tăng, nông dân phấn khởi

Hiện tại, thương lái địa phương và các nơi tìm đến vùng trồng rau màu mùa lũ ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thu mua hành lá với giá dao động khoảng 1 triệu đồng/tạ, tăng tới 500.000 - 600.000 đồng/tạ so thời điểm tháng 5/2017.

Mức giá này đảm bảo cho nông dân có lãi khoảng 10 triệu đồng/công hành; nếu canh tác trúng thì lãi tới 12 - 15 triệu đồng/công. Nguyên nhân khiến hành lá tăng giá mạnh là do vài tháng trước giá hành sụt giảm (còn khoảng 300.000 - 400.000 đồng/tạ), cộng với mưa đến sớm và kéo dài làm cho hành lá bị sâu bệnh, năng suất thấp… người dân không có lãi nên giảm diện tích trồng hành lá; ngoài ra nước lũ đang đổ về Đồng bằng sông Cửu Long khá nhiều gây ngập một số nơi, ảnh hưởng đến việc trồng rau màu. Nhu cầu tiêu thụ tăng, trong khi nguồn cung giảm đã đẩy giá hành lá lên cao.

Nhiều năm qua, hành lá là một trong những loại rau màu thế mạnh của huyện Bình Tân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, nông dân đã xuống giống hơn 2.262 héc-ta hành lá, trong đó đã thu hoạch hơn 1.900 héc-ta. Đây là loại rau màu giúp nhiều hộ vươn lên khá giả.

Sơn La: Na được mùa, được giá

Những ngày này, bà con nông dân ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đang khẩn trương vào mùa thu hoạch na. Khác với những năm trước đây, năm nay, na vừa được mùa, vừa được giá nên nhiều hộ trồng na có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Từ chỗ chỉ có vài héc-ta, đến nay huyện Mai Sơn đã có hơn 200 héc-ta na (tập trung chủ yếu ở xã Cò Nòi và thị trấn Hát Lót, sản lượng ước đạt 2.000 tấn. Hiện nay, giá na trên thị trường được chia làm hai loại, loại quả to có giá trên 40.000 đồng/kg, quả trung bình giá từ 25.000 - 35.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều hộ thu nhập vài trăm triệu đồng sau mỗi vụ na.

Những năm gần đây, các hộ trồng na ở huyện Mai Sơn áp dụng tiến bộ khoa học vào chăm bón, đặc biệt là bà con thực hiện kỹ thuật thụ phấn nhân tạo cho cây, nhờ vậy năng suất chất lượng cao hơn. Chính vì vậy, sản phẩm na dai ở huyện Mai Sơn tiêu thụ hết sức thuận lợi, nhiều thương lái vào tận vườn để thu mua.

Xác định na là cây trồng có giá trị kinh tế cao, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích. Đồng thời mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc na cho nông dân. Đưa na dần chở thành cây trồng chính thay thế các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp.

Khánh Hòa: Diêm dân mất trắng vụ muối 2017

Hiện diêm dân ở tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lâm vào cảnh cơ cực khi vụ muối năm 2017 gần như mất trắng. Nguyên nhân do mưa nhiều nên hầu hết các đồng muối đều không sản xuất được.

Theo thống kê, năm nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 975 héc-ta diện tích sản xuất muối. Tuy nhiên, sản lượng muối từ đầu năm đến nay chỉ đạt hơn 12.200 tấn (bằng 25,2% so với cùng kỳ năm 2016).

Trước thực trạng trên, năm nay, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ phát triển nông nghiệp và dịch vụ nông thôn. Điểm mới trong chính sách này là tỉnh trực tiếp hỗ trợ cho diêm dân và hợp tác xã sản xuất muối thay vì hỗ trợ cho doanh nghiệp thu mua muối tạm trữ như trước đây.

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

Chư Pưh nâng cao chất lượng hồ tiêu

Với 2.890 héc-ta hồ tiêu của trên 9.000 hộ trồng, huyện Chư Pưh đang là địa phương có nhiều diện tích, sản lượng hồ tiêu lớn nhất tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua, rất nhiều người trồng tiêu ở Chư Pưh, trong đó có cả bà con dân tộc thiểu số giàu lên nhanh chóng.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu an toàn

Tuy nhiên, cũng không ít gia đình lâm cảnh khó khăn  do trồng tiêu không đúng kỹ thuật, lạm dụng quá mức việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, khiến dịch bệnh bùng phát làm hồ tiêu chết hàng loạt, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho nhiều hộ sản xuất.

 Trước thực tế trên, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh đã xây dựng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh nhiều mô hình trồng, chăm sóc tiêu  hiệu quả để áp dụng trên diện rộng, nhằm tạo ra sản phẩm tiêu chất lượng, an toàn, nâng cao giá trị hồ tiêu xuất khẩu.

Năm 2016, huyện triển khai 8 mô hình phát triển hồ tiêu bền vững bằng chế phẩm sinh học trên địa bàn 4 xã: Ia Rong, Ia Le, Ia Hrú, Ia Phang nhằm giúp nông dân tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Anh Nguyễn Văn Đoan ở thôn Phú An, xã Ia Le, một trong 8 hộ tham gia mô hình, cho biết, gia đình có 7 sào đất trồng hồ tiêu được hơn 3 năm nay nhưng hay bị bệnh vàng lá, chết nhanh chết chậm và cây phát triển rất kém. Vừa qua, gia đình được hỗ trợ kỹ thuật và chế phẩm sinh học bón cho hồ tiêu. Hiện vườn hồ tiêu của gia đình đang phát triển ổn định và thấy tốt hơn trước đây nhiều. Còn  anh Rơ Lan Ke thôn Bê Têl, xã Ia Rong cho biết, gia đình  có 1,2 héc-ta hồ tiêu trồng từ năm 2000. Diện tích này, hiện nay gần như phải trồng lại hết.  Do trồng theo phong trào, không nắm vững  kỹ thuật nên hồ tiêu thường xuyên bị bệnh và chết rải rác, phải trồng đi trồng lại nhiều lần. Năm qua, khi được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn  kỹ thuật chăm sóc và hỗ trợ phân bón, vườn hồ tiêu phục hồi thấy rõ và phát triển ổn định, khả năng sẽ cho năng suất và chất lượng hạt tiêu tốt trong vụ thu hoạch tới.

Triển khai nhiều dự án hiệu quả

Năm nay, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh tiếp tục triển khai 2 dự án: Dự án sản xuất hồ tiêu theo hướng VietGAP kết hợp sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước; Dự án sản xuất hồ tiêu bền vững theo hướng sử dụng giống sạch bệnh và bón phân cân bằng dinh dưỡng. Trong đó, dự án sản xuất hồ tiêu theo hướng VietGAP kết hợp sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước được triển khai với quy mô 6 mô hình/3 héc-ta trên địa bàn các xã Ia Dreng, Ia Le, Ia Phang và thị trấn Nhơn Hòa. Huyện đã cấp chế phẩm sinh học và hướng dẫn các hộ tham gia mô hình sử dụng. Dự án sản xuất hồ tiêu sử dụng giống sạch bệnh và bón phân cân bằng dinh dưỡng có quy mô 10 mô hình trên địa bàn 5 xã, thị trấn gồm: Ia Rong, Ia Hrú, Ia Hla, Ia Blứ, Nhơn Hòa. Đến nay, các vườn hồ tiêu của 2 dự án đều phát triển ổn định. Ông Nguyễn Văn Khanh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết, trước đây, phần lớn người dân trên địa bàn huyện chưa nắm rõ quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc hồ tiêu an toàn dẫn đến tình trạng lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu trong sản xuất. Việc làm này chỉ đem lại lợi ích trước mắt mà không bảo đảm thâm canh cây trồng bền vững, làm cho đất đai ngày càng thoái hóa. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Dự án sử dụng chất hữu cơ cho sản xuất nông nghiệp sạch và sử dụng chế phẩm sinh học mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, góp phần tăng độ phì nhiêu của đất, đồng hóa các chất dinh dưỡng, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tiêu diệt côn trùng gây hại, giảm thiểu bệnh hại, tăng khả năng đề kháng bệnh của cây trồng. Người dân sử dụng chế phẩm sinh học cũng sẽ giảm được khoảng 50% chi phí so với sử dụng phân bón hóa học đã từng sản xuất trong nhiều năm qua.

Qua 2 năm triển khai các mô hình, người dân đã nâng cao nhận thức trong sản xuất hồ tiêu bền vững. Hiện đa số người trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện đã áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước, trồng cây che bóng và sử dụng phân hữu cơ bón cho cây trồng, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng bệnh, hạn chế sử dụng phân hóa học và các loại thuốc bảo vệ thực vật. Rõ ràng, trong những năm tới, huyện Chư Pưh sẽ có những vườn tiêu chất lượng hơn và giá trị khi xuất khẩu sẽ cao hơn.

HÀNG VIỆT

Giữ vững thương hiệu na Chi Lăng

Huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn từng gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp do 83% diện tích núi đá và rừng. Tuy nhiên, với khát vọng xóa đói, giảm nghèo, bà con dân tộc nơi đây đã biến khó khăn trên thành lợi thế khi gieo trồng na trên núi. Thương hiệu na Chi Lăng đã và đang khẳng định được vị thế của mình đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thay đổi tư duy sản xuất

Đã từ lâu, na là cây giảm nghèo, làm giàu ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, diện tích trồng na mỗi năm đều tăng, hiện đã đạt 1.500 héc-ta. Đặc biệt, số diện tích trồng na đạt tiêu chuẩn an toàn tăng rất nhanh, từ 10 héc-ta năm 2015 đến nay đã có 90 héc-ta được chứng nhận sản xuất VietGAP và gần 1.000 héc-ta khác đăng ký kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Con số đó cho thấy tính đúng đắn trong chủ trương thúc đẩy, nâng cao giá trị tự nhiên của cây na của huyện. Tư duy sản xuất của đa số người trồng na Chi Lăng đã có nhiều đổi mới. Trong vụ na 2017, bà con tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Nhiều vườn đã chuyển sang sử dụng các loại phân, thuốc sinh học theo hướng hữu cơ. Điều này không những tốt cho sức khỏe con người, tốt cho đất, cho cây mà còn nâng cao giá trị của sản phẩm bởi tính an toàn.

Chi Lăng cũng là huyện đầu tiên của cả nước được phòng Thương mại và Công nghiệp Ốt-xtrây-li-a chọn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGap) trên cây na. Rất nghiêm ngặt, người trồng na phải thực hiện các quy định chuẩn quốc tế, từ việc dọn vỏ bao thuốc vào thùng chứa chuyên dụng, đến danh mục thuốc được phun, thời gian phun… Kho chứa phân và thuốc bảo vệ thực vật phải cách ly với khu dân cư…

Trong vụ thử nghiệm năm 2017, 5 héc-ta sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap đã đạt 80% và trong mùa na tới phấn đấu đạt 100% yêu cầu nhập khẩu của thị trường Ốt-xtrây-li-a. Đây cũng là bước tiến rất nhanh trong thay đổi tư duy sản xuất của cán bộ và nhân dân huyện Chi Lăng. Đó cũng là kết quả bước đầu của việc bảo vệ và phát huy chứng nhận nhãn hiệu na Chi Lăng đã được nhà nước bảo vệ năm 2011. Năm 2017, na Chi Lăng đã được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Từ chỗ chỉ bán ở ngoài đường và các chợ truyền thống, na Chi Lăng với tem nhãn bảo hộ độc quyền được bán ở nhiều siêu thị lớn, các cửa hàng trái cây cao cấp trong nước.

Thu trái ngọt

Những ngày này, tại chợ Đồng Bành (huyện Chi Lăng) tấp nập cảnh mua bán. Hàng nghìn người trồng na từ Chi Lăng, Hữu Lũng, Cai Kinh, Hòa Lộc... mang quả thu hoạch được tập trung về đây. Thương lái từ khắp các tỉnh miền Bắc về tận nơi thu mua mang ra điểm tập kết đóng hàng chuyển đi.

Theo ông Đoàn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, với việc sản xuất theo các mô hình VietGAP, Globalgap, an toàn vệ sinh thực phẩm năng suất, chất lượng sản phẩm na được tăng lên. Năm nay, sản lượng na Chi Lăng đạt mức kỷ lục 15.000 tấn. Tiêu thụ có hướng mở rộng và được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa thương hiệu na Chi Lăng, huyện sẽ không tăng thêm diện tích trồng na mà duy trì ở 1.500 héc-ta. Đồng thời, tập trung đầu tư theo chiều sâu. Theo đó, huyện đang tập trung vận động nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP và Globalgap. Tích cực phối hợp với các doanh nghiệp mở rộng chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với các tổ chức, nghiên cứu để nghiên cứu bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Gắn với lợi thế tự nhiên, na Chi Lăng vốn dĩ đã có giá trị riêng biệt không nơi nào có. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng địa phương, người dân trồng na Chi Lăng đã có tư duy sản xuất mới, thực hiện các biện pháp nông nghiệp sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Xu hướng này tới gần hơn với nền sản xuất hiện đại sẽ tạo ra hướng đi bền vững, tạo giá trị cao hơn cho nông sản địa phương.  

CHỐNG BUÔN LẬU - GIAN LẬN THƯƠNG MẠI

Đẩy mạnh chống buôn lậu thuốc lá điếu, đường nhập lậu

Trước tình hình diễn biến phức tạp của nạn vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu, mặt hàng đường nhập lậu, đặc biệt tại địa bàn các tỉnh biên giới Tây Nam, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 7127 về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá điếu, mặt hàng đường nhập lậu.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các Sở Công Thương các tỉnh Quảng Trị, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh lân cận chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng công an, hải quan, bộ đội biên phòng kiểm soát chặt chẽ các khu vực giáp biên giới, các tuyến đường từ biên giới vào nội địa, các địa bàn giáp ranh liên huyện, liên tỉnh.

Tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hải Phòng và các địa bàn tiêu thụ thuốc lá điếu, mặt  hàng đường, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các điểm tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu, các cơ sở đóng gói, kinh doanh mặt  hàng đường nhằm phát hiện, ngăn chặn mặt hàng thuốc lá, đường nhập lậu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn lập chốt kiểm tra lưu động tại các tuyến đường thường xuyên vận chuyển thuốc lá điếu, mặt hàng đường nhập lậu; kiểm tra các phương tiện vận tải đường bộ và đường sông nhằm ngăn chặn vận chuyển thuốc lá điếu, mặt hàng đường nhập lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ. Thực hiện kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những đối tượng đầu nậu, đường dây vận chuyển, điểm cất giữ, bán buôn nhằm tạo sức mạnh tổng hợp. Đặc biệt, tăng cường liên kết giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu, mặt hàng đường nhập lậu, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng trên địa bàn.

Thực tế thời gian qua cho thấy, tình hình vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu, mặt hàng đường nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại địa bàn các tỉnh biên giới Tây Nam. Báo cáo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho thấy, 6 tháng đầu năm, 6 tỉnh trọng điểm biên giới Tây Nam đã bắt giữ 1.159 vụ buôn lậu đường cát với số lượng lên tới 2.482 tấn. Đối với thuốc lá lậu, 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ và tiêu hủy 3.195.150 bao thuốc lá nhập lậu các loại, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, những tháng cuối năm, do siêu lợi nhuận và tranh thủ khi Luật Hình sự sửa đổi chưa có hiệu lực, dự báo lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam sẽ còn tăng.   

Bắt giữ và tiêu hủy trứng gà nhập lậu

Ngày 9/8/2017, Đội quản lý thị trường số 3 - Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát tại khu vực đường mòn biên giới thuộc thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Qua đó, đã phát hiện một số đối tượng đang tập kết hàng hóa nhập lậu là 14 thùng cát-tông bên ngoài ghi chữ Trung Quốc. Đoàn công tác đã phối hợp với chính quyền xã Yên Khoái đưa toàn bộ số tang vật về trụ sở Đội Quản lý thị trường số 3 để kiểm đếm, phân loại hàng hóa. Kiểm tra thực tế 14 thùng  cát-tông, đoàn công tác phát hiện bên trong là mặt hàng trứng gà với số lượng là 5.880 quả. Đội Quản lý thị trường số 3 đã tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm, thông báo tìm chủ sở hữu của lô hàng trên, đồng thời, bàn giao tang vật vi phạm cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

(Thông tin do Báo Công Thương và Cổng Thông tin điện tử UBDT phối hợp thực hiện)