Thông tin giá cả thị trường số 9/2019

02:48 PM 26/03/2019 |   Lượt xem: 3969 |   In bài viết | 

TIÊU ĐIỂM

Tuyên Quang: Vụ mía “đắng”

Giá thu mua mía nguyên liệu giảm 100 đồng/kg, lượng đường tồn kho lớn, vùng nguyên liệu bị thu hẹp… khiến người trồng mía tỉnh Tuyên Quang có xu hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Vụ ép năm 2018 - 2019, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương thông báo giá thu mua mía nguyên liệu giảm từ 900 đồng/kg xuống còn 800 đồng/kg. Thông báo này khiến nhiều hộ trồng mía ở Tuyên Quang chán nản và có tâm lý muốn phá bỏ mía để trồng cây trồng khác.

Xã Phú Lương là địa phương có vùng mía nguyên liệu lớn nhất của huyện Sơn Dương nhưng diện tích mía đang giảm mạnh theo từng năm. Tổng diện tích mía nguyên liệu của xã hiện nay là 70,65 héc-ta. Nếu tiếp tục tình trạng như hiện nay, vụ ép năm 2019 - 2020 diện tích mía trên địa bàn có thể giảm hơn 20 héc-ta. Nhiều năm nay, người dân nơi đây sống chủ yếu dựa vào cây mía. Trung bình mỗi nhà cho thu hoạch khoảng 10 tấn mía/vụ, cá biệt có nhà 100 tấn/vụ. Nhưng vụ mía năm nay, công ty mía thu mua 800 đồng/kg, trừ chi phí người dân có lãi rất ít. Đến vụ thu hoạch, người dân không dám thuê nhân công chặt, bốc vác mà phải huy động lực lượng trong gia đình mong lấy công làm lãi. Thời gian gần đây, trồng mía cho hiệu quả kinh tế thấp khiến nhiều hộ dân không mặn mà việc trồng và chăm sóc. Nhiều hộ đã bỏ mía để trồng các cây trồng khác như: Cây rừng, cây dược liệu, cây ăn quả…

Tính đến cuối tháng 2, tỉnh Tuyên Quang đã thu hoạch 4.300 héc-ta mía nguyên liệu, tổng sản lượng đạt 258.000 tấn, bằng 55% tổng diện tích vùng nguyên liệu, nhưng số tiền thanh toán cho dân chỉ đạt khoảng 30 - 40%.  Đặc biệt, ngay đầu vụ thu hoạch, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đã thông báo giảm giá thu mua 100 đồng/kg khiến nhiều hộ dân không đồng ý. Bởi trên thực tế, nếu công ty muốn giảm giá thu mua thì trước đó cần có thông báo và thỏa thuận với người dân để họ đồng thuận và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp. Nếu không sẽ rất khó cho việc duy trì vùng nguyên liệu trong dân.

Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương cho biết, đầu vụ công ty ký hợp đồng với các hộ dân thu mua 900 đồng/kg mía. Tuy nhiên, đến vụ thu hoạch công ty chỉ mua với giá 800 đồng/kg. Lý do khiến công ty quyết định giảm giá thu mua là do  tình trạng nhập lậu và việc bán phá giá của đường Thái Lan khiến tiêu thụ đường trong nước gặp khó khăn. Đến thời điểm này, giá bán đường của công ty là 10.400 đồng/kg, bao gồm cả thuế. Mặc dù giá đường bán ra giảm nhưng sản phẩm vẫn không tiêu thụ được. Đến nay, tổng sản lượng đường tồn kho của công ty là 13.500 tấn.

Vụ ép năm 2017 - 2018, công ty đã lỗ khoảng 40 tỷ, năm 2018 - 2019 nếu tiếp tục duy trì mức giá thu mua 900 đồng/kg, dự kiến công ty sẽ lỗ khoảng 90 tỷ đồng. Để giải bài toán về vốn, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đã trình hạn mức với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh nhưng việc cấp vay vốn cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, mía thu hoạch xong nhưng vẫn chưa có kinh phí để trả cho người dân. Đến thời điểm này, công ty còn nợ dân khoảng 80 tỷ đồng trên tổng sản lượng đã thu hoạch.

Xác định mía là cây trồng chủ lực, hiện Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Tuyên Quang đã tham mưu cho UBND tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; đề nghị các ngân hàng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi để công ty tiếp cận với các nguồn vốn vay để có kinh phí trả cho các hộ gia đình; bàn giải pháp để tiêu thụ sản phẩm; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc để nâng cao năng suất, sản lượng mía. Sở cũng đề nghị công ty thu mua kịp thời những diện tích đã trồng trong năm 2018 và triển khai các giải pháp trồng mới theo kế hoạch năm 2019.

CƠ HỘI GIAO THƯƠNG

Bến Tre: Diêm dân được vụ muối

Diêm dân tỉnh Bến Tre đang thu hoạch rộ vụ muối năm 2018 - 2019 trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nắng nóng, gió mạnh làm tăng độ mặn, thời gian kết tinh muối nhanh. Đặc biệt, muối được giá, bà con diêm dân có thu nhập khá.

Tại huyện Ba Tri, thương lái thu mua muối của diêm dân tại ruộng với giá từ 60.000 - 62.000 đồng/giạ (1 giạ = 45 kg), tăng gần 10.000 đồng/giạ so với cùng thời điểm năm trước. Với mức giá trên, người sản xuất có lãi, đem lại thu nhập cho kinh tế hộ. Đáng chú ý, gần đây, để tăng năng suất, sản lượng muối, nhiều hộ diêm dân trên địa bàn tỉnh đã áp dụng mô hình sản xuất muối trải bạt với nhiều ưu điểm hơn so với sản xuất muối truyền thồng trước đây. Ngoài ra, sản xuất muối trải bạt nhẹ công chăm sóc, muối trắng hơn và giá bán cũng cao hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/giạ. Tuy nhiên, sản xuất muối trải bạt chi phí đầu tư cao hơn với sản xuất muối truyền thống, vì vậy diêm dân rất cần sự hỗ trợ để mở rộng diện tích sản xuất muối trải bạt trong thời gian tới.

Bến Tre là địa phương có diện tích đất làm muối đứng thứ hai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau tỉnh Bạc Liêu. Niên vụ muối 2018 - 2019, diêm dân Bến Tre sản xuất hơn 1.442 héc-ta, với 1.468 hộ sản xuất. Nghề này hiện đang giải quyết việc làm ổn định cho lao động diêm nghiệp. Thời gian qua, việc tháo gỡ các khó khăn liên quan đến ngành diêm nghiệp luôn là mối quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đồng muối nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp (nền đường hẹp và bị sạt lở nhiều, hệ thống giao thông phục vụ cho đồng muối chủ yếu là các kênh rạch tự nhiên; chưa có kho bảo quản và trữ muối), làm tăng chi phí vận chuyển, công lao động tăng. Do vậy, tỉnh Bến Tre kiến nghị Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản sớm triển khai dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng đồng muối xã Bảo Thạnh, Bảo Thuận, huyện Ba Tri để giảm chi phí vận chuyển cho diêm dân tại địa phương.

Vải thiều Lục Ngạn: Hoàn thiện đăng ký chỉ dẫn địa lý vào Nhật Bản

Vải thiều Lục Ngạn là 1 trong 3 sản phẩm nông sản của nước ta đang được Cục Sở hữu trí tuệ làm thủ tục, hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý vào thị trường Nhật Bản.

Hiện Lục Ngạn có khoảng 20 nghìn héc-ta canh tác vải thiều, mỗi năm cho tổng sản lượng ước đạt hơn 150.000 tấn. Việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý vải thiều nhằm khẳng định thương hiệu hàng hóa, tạo điều kiện đưa vải thiều xuất khẩu thuận lợi sang thị trường Nhật Bản, nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập cho người dân… Bên cạnh đó, giúp người dân canh tác theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng và mở rộng sang thị trường khó tính khác.

Trước mắt, hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý được tiến hành đối với sản phẩm quả vải thiều tươi. Để được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, hồ sơ đăng ký sẽ phải đáp ứng 12 danh mục tài liệu liên quan như: Tờ khai, bản mô tả sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, quy chế quản lý quá trình sản xuất; chứng minh thẩm quyền của tổ chức, đại diện sở hữu công nghiệp; bản cam kết đáp ứng và tuân thủ các điều kiện quy định đối với tổ chức đăng ký chỉ dẫn… Theo đó, người dân và các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sẽ phải bổ sung thêm các thông tin để hoàn thiện hồ sơ đăng ký gồm: Chủ sở hữu nhãn hiệu; tên sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản; danh tiếng của sản phẩm; giống vải trồng ở Lục Ngạn, phân loại trái vải; bao gói và bảo quản quả vải; quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc; điều tiết sinh trưởng của quả vải; các yếu tố tác động của tự nhiên đến cây trồng; quy trình cung ứng và kiểm soát chất lượng sản phẩm; trọng lượng quả loại đặc biệt (30-45 quả/kg); mẫu mã; không có tỷ lệ sâu cuống…        

MUA GÌ - BÁN GÌ?

Nghệ An: Đưa sản phẩm từ gấc đến 50 nước trên thế giới

Tại tỉnh Nghệ An, Công ty Nu Skin Việt Nam phối hợp với Công ty Nafoods Group triển khai thu mua gấc, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng sản phẩm gấc và hỗ trợ đời sống nông dân trồng gấc tại vùng nguyên liệu Nghệ An.

Việc trồng gấc tại Nghệ An được Nafoods Group hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu đầu ra, sau đó đưa qua quy trình cô đặc hiện đại để cung cấp nước gấc ép cho thị trường.

Hậu Giang: Giá trứng vịt giảm mạnh

Các tiểu thương cho biết, khoảng một tuần nay, giá bán trứng gia cầm giảm khoảng 5.000 đồng/chục so với thời điểm 1 tháng trước. Trứng vịt loại lớn hiện được bán với giá khoảng 19.000 - 20.000 đồng/chục. Giá thu gom ở trang trại chỉ khoảng 15.000 - 16.000 đồng/chục trứng vịt. Giá trứng giảm nằm trong dự đoán, bởi thời điểm này hàng năm giá trứng có xu hướng giảm dần do nhu cầu thị trường ít. Với mức giá hiện nay, người nuôi vịt lấy trứng lo không có lợi nhuận do chi phí mua thức ăn tăng cao.

Tây Sơn - Bình Định: Vào mùa thu hoạch dưa hấu

Tận dụng diện tích đất rộng, nguồn nước tưới dồi dào, vụ dưa năm nay, nông dân huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định canh tác gần 570 héc-ta dưa hấu. Các xã trồng nhiều dưa hấu là: Bình Tân, Bình Thành, Tây Phú, Tây Thuận. Hiện nay, một số diện tích dưa hấu đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 1,5 - 2 tấn/sào. Thương lái thu mua tại ruộng với hình thức mua cả đám, mua theo mốc trọng lượng, giá dao động từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Theo nhiều hộ trồng dưa, giá dưa đầu vụ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, trừ chi phí người trồng dưa vẫn lãi khoảng 3 triệu đồng/sào.

Đồng Nai: Giá ca cao ổn định

Những năm gần đây, thu nhập của nông dân trồng ca cao khá ổn định. Với giá thu mua 6.200 đồng/kg ca cao tươi, tăng hơn năm trước 1.000 đồng/kg, hạt ca cao là một trong những mặt hàng nông sản đang được giá tại thời điểm này. Thêm nữa, cây ca cao dễ trồng, dễ chăm sóc và thu hoạch, chi phí đầu tư không cao.

Nhằm hỗ trợ bà con trồng ca cao, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án xây dựng mô hình thí điểm: Doanh nghiệp - Hợp tác xã - Nông dân tiêu thụ sản phẩm và cung ứng vật tư nông nghiệp, áp dụng đối với sản phẩm ca cao trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là tin vui với nhiều hộ nông dân trồng ca cao bởi tập trung vào khâu chế biến sâu đã giúp đa dạng hóa được các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu là hạt ca cao. Đặc biệt, sản phẩm chế biến đang được tiêu thụ tốt nên doanh nghiệp luôn cần nguồn nguyên liệu mang tính ổn định.

Hiện toàn tỉnh Đồng Nai có trên 400 héc-ta ca cao, phân bổ tại các huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất…

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

Sắn được mùa, được giá

Hiện nay, trên các cánh đồng sắn của các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, nông dân phấn khởi thu hoạch rộ sắn (khoai mì).

Tại Phú Yên, sắn được mùa, giá tăng cao nên hầu như nhà nào cũng có lãi. Tại huyện miền núi Đồng Xuân, hiện giá sắn dao động ở mức từ 2.400 - 2.500 đồng/kg, tăng từ 600 - 1.000 đồng/kg so với vụ trước. Theo tính toán của người trồng sắn, chi phí đầu tư cho 1 héc-ta từ 20 - 25 triệu đồng, đạt doanh thu khoảng 40 triệu đồng, bà con lãi từ 10 - 18 triệu đồng.

Tỉnh Phú Yên trồng hơn 20.000 héc-ta sắn. Để bảo đảm cho việc thu mua và tăng lợi nhuận cho nông dân, các nhà máy chế biến tinh bột sắn ở tỉnh Phú Yên đã đặt các Trạm cân tại vùng nguyên liệu. Điều này không những hạn chế được khâu trung gian, mà nhà máy cũng thu mua đủ nguyên liệu sản xuất; hạn chế tình trạng sắn ở vùng nguyên liệu này vận chuyển đến vùng khác để tiêu thụ, thậm chí ra ngoài tỉnh.

Trên các cánh đồng, đâu đâu cũng bắt gặp không khí hối hả thu hoạch sắn. Trong nhà máy, hoạt động thu mua, vận chuyển sắn vào băng chuyền cũng rộn ràng, tất bật. Đặc biệt, giá sắn đang ở mức cao, nông dân vô cùng phấn khởi. Tuy nhiên, tỉnh cũng khuyến cáo người trồng không vì được giá mà tự chuyển đổi cây mía, rừng keo sang trồng sắn dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Bởi theo quy hoạch, huyện Đồng Xuân có khoảng 3.000 héc-ta sắn. Hiện thấy sắn được giá, nhiều nông dân đã có ý định chuyển từ cây mía, cây keo sang trồng sắn. Điều này hết sức rủi ro vì nếu giá sắn xuống thấp trở lại thì rất bất lợi. Vì vậy, trên cơ sở tỉnh Phú Yên đã phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu sắn, các địa phương cấp xã nên bám theo để hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng cho phù hợp.

Niên vụ sắn 2018 - 2019, toàn tỉnh Phú Yên có 22.000 héc-ta, ước tổng sản lượng khoảng 478.000 tấn. Các nhà máy chế biến xây dựng kế hoạch sản xuất 116.000 tấn tinh bột, tăng hơn 35% so với vụ 2017 - 2018. Thực tế cho thấy, có năm nông dân ồ ạt phá mía trồng sắn, gặp thời điểm giá sắn hạ, thị trường tiêu thụ chậm, nhiều người thua lỗ nặng.

CHỐNG BUÔN LẬU-GIAN LẬN THƯƠNG MẠI 

An Giang: Lắp đặt camera chống buôn lậu

Tại hội nghị triển khai công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2019 được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng liên quan xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm buôn lậu, đánh vào đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu, kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ nổi cộm về buôn lậu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, khảo sát, đẩy nhanh lắp đặt camera ở các tuyến đường, địa bàn là điểm nóng mà tội phạm buôn lậu đang gia tăng hoạt động. Mục đích là để cơ quan chức năng theo dõi, phát hiện nhanh, để tiến hành truy bắt các đối tượng buôn lậu một cách có hiệu quả.

Bến Tre: Tuyên truyền pháp luật về công tác chống buôn lậu

Mặc dù đã đạt được một số thành tích nhưng thời gian qua, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Bến Tre vẫn còn diễn biến phức tạp. Đó là tình trạng buôn lậu xăng dầu trên địa bàn các huyện ven biển; sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phân bón giả, kém chất lượng vẫn còn xảy ra, chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để… Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bến Tre sẽ tập trung làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình cung cầu hàng hoá, phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có giải pháp đối phó, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả với nhiều phương pháp và hình thức phù hợp. Thực hiện tốt công tác phối hợp, nắm chắc địa bàn, đối tượng để chủ động xử lý kịp thời tình hình vi phạm, không để trở thành điểm nóng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng trong việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ...

HÀNG VIỆT

Ninh Thuận: Nâng tầm thương hiệu nước mắm Cà Ná

Mang đậm nét riêng biệt của vùng đất nắng gió Ninh Thuận, nước mắm Cà Ná được chọn là sản phẩm làng nghề đặc thù để tập trung đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị trường, tăng thu nhập cho hộ làm nghề.

Chú trọng phát triển thị trường

Xã Cà Ná gần biển, sẵn muối, nhiều cá, thêm nắng gió Ninh Thuận nên hội đủ điều kiện thuận lợi để trở thành vùng nước mắm ngon nổi tiếng. Đây cũng là nơi hội tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nước mắm nhờ thời tiết nắng ấm quanh năm, chủ động nguồn nguyên liệu cá cơm. Nước mắm Cà Ná cũng đã được bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận, thương hiệu nổi tiếng toàn quốc với hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu.

Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Cà Ná được mệnh danh là đoạn đường “nước mắm”, bởi hai bên đường chủ yếu là các cơ sở sản xuất nước mắm. Từ khi có chính sách về xây dựng thương hiệu tập thể nước mắm Cà Ná, các hộ dân buôn bán, giao thương ngày càng nhộn nhịp.

Nghề làm nước mắm gắn liền với nghề pha xúc của ngư dân xã Cà Ná, huyện Thuận Nam có lịch sử hình thành và phát triển hơn 70 năm. Hiện nay, các ngư dân địa phương đánh bắt hải sản, trong đó tập trung vào sản phẩm cá cơm cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho hơn 70 cơ sở chế biến nước mắm ở xã Cà Ná và Phước Diêm với tổng sản lượng thành phẩm trên 10 triệu lít/năm. Trong đó, có hợp tác xã, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, sản lượng lên tới 30.000 lít/năm.

Đặt mục tiêu giữ gìn sức khỏe cho người tiêu dùng lên hàng đầu, các cơ sở sản xuất nước mắm ở Cà Ná chấp hành quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố hồ sơ tiêu chuẩn chất lượng, tích cực hoàn thiện hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ để hướng tới việc tham gia vào sử dụng và khai thác Nhãn hiệu chứng nhận Nước mắm Cà Ná.

Quy hoạch phát triển làng nghề theo hướng bền vững

Thời gian qua, nghề sản xuất nước mắm ở huyện Thuận Nam không ngừng phát triển. Ngoài các cơ sở nổi tiếng như: Hai Non, Minh Quang, Hồng Hương, Bà Bầu, Trần Văn Hưởng…, hiện nay, huyện đang xây dựng Nhà máy chế biến nước mắm Cà Ná do Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung - Ninh Thuận làm chủ đầu tư, quy mô công suất lên tới 3,8 triệu lít/năm. Việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước mắm với các thiết bị dây chuyền sản xuất công nghệ cao, kết hợp kỹ thuật truyền thống đã cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng trong cả nước. Đồng thời, hướng tới xuất khẩu, góp phần quảng bá và phát triển thương hiệu, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho ngư dân địa phương, phát huy hiệu quả lợi thế sản phẩm đặc thù của tỉnh.

Nhờ có sự hỗ trợ của ngành chức năng trong việc xây dựng thương hiệu, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm Nước mắm Cà Ná đã được tiêu thụ mạnh ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đối với những cơ sở vừa và nhỏ đều có điểm phân phối nằm dọc Quốc lộ 1A, thuận tiện cho việc mua bán. Từ việc chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ và nâng cao chất lượng sản phẩm, nước mắm Cà Ná sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, giúp nhiều hộ làm nghề có cuộc sống ổn định.

Với quyết tâm nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc thù Nước mắm Cà Ná, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo ngành chức năng, huyện Thuận Nam xây dựng quy hoạch phát triển làng nghề theo hướng bền vững. Song song với đó là mở rộng quy mô sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, chuyển đổi ngành nghề khai thác hải sản đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho các cơ sở sản xuất nước mắm hoạt động hết công suất. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, từng bước xây dựng chuỗi cửa hàng tiêu thụ sản phẩm Nước mắm Cà Ná ở khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

(Báo Công Thương và Cổng Thông tin điện tử UBDT phối hợp thực hiện)