Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”

07:59 AM 07/03/2018 |   Lượt xem: 4189 |   In bài viết | 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Ngày hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới tham dự các hoạt động văn hóa, chúc Tết cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; khoảng 200 người là đại diện già làng, trưởng bản tiêu biểu, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của 21 cộng đồng dân tộc đến từ 14 tỉnh, thành đại diện cho các dân tộc, vùng miền trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện báo cáo với Chủ tịch nước

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Đến thời điểm hiện nay, khối lượng chung công tác đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã đạt khoảng 80%, trong đó đã đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của cả dự án và cơ bản xây dựng xong Khu các làng dân tộc, gồm các công trình kiến trúc, cảnh quan và không gian văn hóa của 54 dân tộc. Từ năm 2010, dự án Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã được khai trương theo đúng kế hoạch và bước vào giai đoạn vận hành, khai thác, đón khách tham quan. Qua 7 năm hoạt động, Làng đã đón trên 7.000 lượt đồng bào các dân tộc của các địa phương, tổ chức tái hiện trên 300 lễ hội truyền thống đặc sắc của các dân tộc, trong đó có nhiều lễ hội, nghi lễ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát xoan, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Nghi lễ và trò chơi kéo co, Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, Nghi lễ cấp sắc của người Dao, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tốt với các Ban, Bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức nhiều sự kiện văn hoá có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Hiện đã có 3 sự kiện văn hóa được tổ chức thường niên, gồm: Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền của Tổ quốc” được tổ chức vào đầu năm mới nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc; Chương trình “Bản sắc văn hoá Việt Nam” là hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19.4); Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” được tổ vào tháng 11 là hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18.11) và chào mừng Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23.11). Với các hoạt động nêu trên, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã ngày càng thu hút đông đảo khách tham quan, các năm 2016, 2017, lượng khách đạt khoảng 500.000 lượt người/năm. Kế hoạch năm 2018 đón 550.000 lượt khách.

Chủ tịch nước đánh cồng khai hội

Trong tiết trời Xuân ấm áp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới toàn thể đồng bào những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử, 54 dân tộc anh em đã đồng cam, cộng khổ, đoàn kết, gắn bó keo sơn đưa dân tộc ta vượt qua mọi thác gềnh, thử thách, hun đúc nên khí phách Việt Nam, tinh thần Việt Nam, văn hóa Việt Nam, đất nước Việt Nam. Sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc anh em giống như những bông hoa rực rỡ cùng khoe sắc trong vườn hoa chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc hoạt động tại Làng đã có nhiều nỗ lực, góp phần vào công cuộc bảo tồn, phát triển văn hóa, khẳng định sức sống trường tồn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, từng bước đưa Làng trở thành điểm đến du lịch.

Chủ tịch nước tham gia các hoạt động tại Ngày hội

Chủ tịch nước mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng, miền tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh để sắc xuân, khí xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt”, thực hiện những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, văn hóa, y tế...

Trong không khí ngày hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh cồng khai hội, tham gia vòng xòe đại đoàn kết các dân tộc; trồng cây lưu niệm tại Làng dân tộc Mường; dự Lễ hội Gầu Tào của người dân tộc Mông.

(baovanhoa.vn)