Dừng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái

07:35 AM 04/08/2021 |   Lượt xem: 4170 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố: Sơn La, Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Đắk Lắk và Đắk Nông về việc dừng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VII tại tỉnh Sơn La, năm 2021.

Trước đó ngày 04/3/2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 803/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VII tại tỉnh Sơn La, năm 2021. Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Liên hoan.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định dừng tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VII tại tỉnh Sơn La, năm 2021 (thời gian dự kiến Quý IV, năm 2021). Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức Liên hoan vào thời điểm thích hợp.

Liên hoan nghệ thuật Hát then, đàn tính toàn quốc định kỳ tổ chức 3 năm một lần, là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống hát then, đàn tính của các dân tộc Tày - Nùng - Thái, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế; qua đó góp phần phát huy, phát triển và không ngừng sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong thời kỳ phát triển đất nước, mở rộng hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch tại các địa phương./. 

(baodantoc.vn)