Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao Tuyên Quang

06:02 PM 29/01/2018 |   Lượt xem: 2980 |   In bài viết | 

Trường Tiểu học và THCS Trung Trực, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang)

Trường mầm non Minh Khương, huyện Hàm Yên  trước thời điểm sắp xếp lại có 6 điểm trường; trong đó 3 điểm trường tại các thôn Cao Phạ, Minh Hà, Ngòi Khương, học sinh không được học bán trú. 

Thực hiện đề án sắp xếp lại các điểm trường, lớp học đầu năm học 2017 - 2018, trường đã ghép hai điểm trường thôn Minh Hà và Cao Phạ về trường chính; ghép điểm trường Ngòi Khương về điểm trường Thác Cái. Việc dồn ghép điểm trường ban đầu gặp nhiều khó khăn do học sinh phải đi học xa hơn điểm trường cũ. Tuy nhiên, sau thời gian vận động, giải thích… phụ huynh đã hiểu được lợi ích của con em mình khi về học tại điểm trường chính nên việc dồn ghép điểm trường diễn ra thuận lợi, giúp Trường mầm non Minh Khương hoàn thành kế hoạch dồn ghép điểm trường trước hai năm so với kế hoạch. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Phương, Hiệu trưởng Trường mầm non Minh Khương cho biết: Trường mầm non Minh Khương hiện có 9 lớp học, với 310 học sinh, trong đó 86% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Sau khi tiến hành dồn ghép, Trường mầm non Minh Khương đã giảm được 3 điểm trường. Nhờ việc dồn ghép điểm trường nên tỷ lệ học sinh được học đúng độ tuổi đã tăng lên. Năm học 2015 - 2016, Trường chỉ có 4 lớp học sinh được học đúng độ tuổi, 6 lớp các em phải học ghép nhiều độ tuổi thì hiện nay, trường có 7 lớp học sinh được học đúng độ tuổi, 2 lớp học ghép nhiều độ tuổi. Tỷ lệ học sinh được học bán trú là 88%, tăng 38% so với năm học 2015 - 2016. Nhờ nguồn vốn xã hội hóa nên tất cả các lớp học đều có ti vi để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Có môi trường học tập khang trang, điều kiện chăm sóc tốt, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở học sinh còn 10%, giảm 4% so với trước khi dồn ghép điểm trường…

Là một trong những phụ huynh có con học ở điểm trường lẻ phải dồn ghép về điểm trường chính, chị Ngô Thị Thiện, thôn Minh Hà, xã Minh Khương chia sẻ: Trước đây, con tôi học ở điểm trường thôn Minh Hà, docơ sở vật chất chưa được đầu tư xây dựng nên học sinh phải học nhờ ở nhà văn hóa thôn, không được học bán trú, việc học tập của các con cũng chưa đạt được kết quả tốt nhất. Sau khi chuyển về trường chính, con tôi đã được học trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi… 

Ngoài huyện Hàm Yên, công tác sắp xếp lại điểm trường, lớp học tại huyện Yên Sơn cũng đã đạt được những kết quả tích cực, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn.

Cô giáo Đào Thị Toan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học sơ sở Trung Trực cho biết: Thực hiện Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học, đầu năm học 2017- 2018, trường đã ghép điểm Trường Tiểu học Đồng Tường gồm 5 lớp tại thôn Đồng Hon về điểm trường trung tâm. Tại điểm trường cũ, cơ sở vật chất xuống cấp và không đủ phòng học nên học sinh phải học hai ca; vì trường thiếu giáo viên nên học sinh tại điểm trường lẻ không được học ngoại ngữ. Khi chuyển về học tại điểm trường trung tâm, học sinh được học trong ngôi trường mới khang trang, có đủ phòng học nên các em được học ngoại ngữ, học cùng một ca, các hoạt động thi đua, ngoại khóa, sinh hoạt đội diễn ra sôi nổi. 

Anh Hoàng Trung Kiên, thôn Khuôn Sải, xã Trung Trực, huyện Yên Sơn cho biết: Gia đình tôi có hai con, trước đây học tại điểm trường Đồng Tường nay đã chuyển về học tại trường trung tâm. Mặc dù phải đưa con đi học xa hơn so với điểm trường cũ nhưng tôi không ngại bởi tại trường trung tâm, con tôi được học thêm ngoại ngữ, có nhiều bạn mới nên cháu đã hoạt bát hơn trước… 

Có thể thấy việc sắp xếp lại điểm trường, lớp học là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở tỉnh miền núi Tuyên Quang. Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt nhất, công tác sắp sếp lại điểm trường, lớp học đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. 

Ông Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang cho biết: Năm học 2017-2018, tỉnh Tuyên Quang đã giảm được 63 điểm trường, trong đó 37 điểm trường mầm non và 26 điểm trường tiểu học; xây mới và đưa vào sử dụng 328 phòng học, trong đó 114 phòng học mầm non, 144 phòng học tiểu học và 70 phòng học trung học cơ sở, đáp ứng yêu cầu dạy và học sau khi sắp xếp lại điểm trường. 

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua sắp xếp lại điểm trường, lớp học hợp lý. Bên cạnh đó, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên; kêu gọi nguồn lực xã hội hóa trong giáo dục để hoàn thiện cơ sở vật chất… 

Tỉnh phấn đấu đến năm 2021, sắp xếp giảm được 302 điểm trường, trong đó bậc mầm non giảm 204 điểm, tiểu học học giảm 97 điểm và trung học cơ sở giảm 1 điểm. Các điểm trường, lớp học phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, vừa đáp ứng tốt yêu cầu trước mắt vừa đảm bảo ổn định và phát triển lâu dài…/. 

(dantocmiennui.vn)