Thắm tình hữu nghị Việt Nam- Trung Quốc

09:43 AM 18/01/2011 |   Lượt xem: 2878 |   In bài viết | 

Tại thành phố Bắc Kinh, đại diện Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam đã đến chào Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc, đồng chí Hồi Lương Ngọc, Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc đã thân mật tiếp Đoàn. Phó Thủ tướng Hồi Lương Ngọc khẳng định, đây là hoạt động chính trị đối ngoại quan trọng trong năm 2010 của Đoàn giao lưu, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa tuổi trẻ và nhân dân hai nước, thiết thực Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và Năm Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc 2010. Đồng chí  Hồi Lương Ngọc nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ Lãnh đạo hai nước đã dày công vun đắp tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, vì vậy, thế hệ trẻ hai nước Việt- Trung cần có trách nhiệm, ý thức trong việc xây dựng, kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp, trở thành tài sản quí giá của hai dân tộc Việt Nam- Trung Quốc.

Thay mặt Đoàn Việt Nam, đồng chí Ma Vân Uyên cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu, cởi mở của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thanh niên các dân tộc Trung Quốc dành cho Đoàn. Đặc biệt, thông qua chương trình giao lưu, chúng ta sẽ học hỏi lẫn nhau, đưa ra các sáng kiến, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác dân tộc của hai nước, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của mỗi nước ngày càng bền vững. 

Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam cũng đã được đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung Quốc Đan Châu Ngang tiếp đón. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Ma Vân Uyên khẳng định, Chương trình giao lưu văn hóa hữu nghị do hai UBDT Việt Nam-Trung Quốc thống nhất tổ chức lần này có ý nghĩa sâu sắc và hết sức quan trọng, tạo điều kiện để các thành viên hai Đoàn có cơ hội giao lưu, chia sẻ, hợp tác và tin cậy lẫn nhau, hiểu biết sâu sắc hơn đối với trách nhiệm chung của mỗi thế hệ, thanh niên các dân tộc sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp, cùng nhau vun đắp, duy trì, phát huy và tôn vinh tình đoàn kết hữu nghị Việt -Trung đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản quý giá của hai dân tộc Việt Nam-Trung Quốc. Đồng chí ma Vân Uyên cũng hy vọng, thông qua Chương trình giao lưu này, thanh niên hai nước sẽ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường mối quan hệ giữa hai cơ quan làm công tác dân tộc. Tại buổi tiếp, đồng chí Ma Vân Uyên đã chuyển lời thăm hỏi của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT nhà nước Trung Quốc.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung Quốc Đan Châu Ngang cho biết, Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Trung Quốc có UBDT và Việt Nam cũng có UBDT. Những người làm công tác dân tộc như chúng ta rất vinh dự nhưng nhiệm vụ cũng hết sức nặng nề. Việc tổ chức giao lưu văn hóa hữu nghị các dân tộc Việt Nam-Trung Quốc cần được tiếp tục tăng cường và duy trì trong thời gian lâu dài.

Tại Bắc Kinh, Đoàn cũng đã đi thăm quan và tìm hiểu văn hóa các di tích lịch sử, các địa danh nổi tiếng của Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Quảng trường Thiên An Môn.

Tại Ninh Hạ, Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và giao lưu với lãnh đạo và sinh viên Trường Đại học Phương Bắc (thành phố Ngân Xuyên). Trường Đại học Phương Bắc đã tổ chức nghi thức chào đón Đoàn. Phát biểu chào mừng Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam, đồng chí Ngô Kim Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phương Bắc khẳng định, việc giao lưu văn hóa hữu nghị các dân tộc Việt Nam-Trung Quốc nhằm thực hiện 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và thực hiện 4 tốt “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Tình hữu nghị Việt Nam- Trung Quốc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ Lãnh đạo hai nước dày công xây dựng. Việc tổ chức giao lưu văn hóa hữu nghị thanh niên các dân tộc Việt Nam-Trung Quốc là cơ hội tốt cho thanh niên hai nước học tập lẫn nhau. Đồng chí cũng mong muốn, thanh niên hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội hai nước Việt-Trung.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Ma Vân Uyên cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân thiện tình cảm như anh em một nhà của các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí giảng viên cùng toàn thể sinh viên Trường Đại học Phương Bắc dành cho Đoàn. Đồng chí cho biết, Chương trình giao lưu văn hóa hữu nghị các dân tộc Việt Nam-Trung Quốc nhằm góp phần vào hoạt động chung của “Năm Hữu nghị Việt-Trung” và tăng cường mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói chung và nhân dân các dân tộc thiểu số hai nước nói riêng. Đồng chí cũng mong rằng, thanh niên các dân tộc hai nước sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy và cùng nhau vun đắp, duy trì, tôn vinh tình đoàn kết hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt – Trung mà các bậc tiền bối hai nước dày công vun đắp.

Sau nghi thức chào đón Đoàn của Trường Đại học Phương Bắc, Đoàn đại biểu thanh niên các dân tộc Việt Nam cùng thanh niên, sinh viên các dân tộc Trường Đại học Phương Bắc đã tổ chức buổi tọa đàm, trao đổi về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho thanh niên, sinh viên mỗi nước; tổ chức giao lưu văn nghệ với những điệu múa, lời ca của các dân tộc ca ngợi quê hương, đất nước. Đặc biệt, thanh niên, sinh viên các dân tộc hai nước cùng nắm tay nhau cất cao bài hát Việt Nam-Trung Hoa.

Cũng tại Ninh Hạ, đại diện Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam cũng đã được đồng chí Hách Lâm Hải, Phó Chủ tịch Khu Tự trị Đạo Hồi Ninh Hạ đón tiếp. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Hách Lâm Hải cho biết, tình hình kinh tế-xã hội Khu Tự trị phát triển rất nhanh chóng kể từ khi thành lập năm 1958. Các ngành công, nông nghiệp, khai khoáng phát triển mạnh, đặc biệt là ngành điện và khai thác than đá. Thành phố được bố cục rất hài hòa với thiên nhiên, môi trường rất trong lành… Khối đoàn kết giữa dân tộc Hán và dân tộc Hồi rất chặt chẽ. Đồng chí cũng khẳng định, tình hữu nghị Việt Nam-Trung quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ Lãnh đạo hai nước đã dày công vun đắp phải được các thế hệ thanh niên hai nước trân trọng và tăng cường mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Ma Vân Uyên cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Lãnh đạo Khu Tự trị dành cho Đoàn; khẳng định qua thời gian gặp gỡ với Lãnh đạo Khu Tự trị và giao lưu hữu nghị giữa thanh niên các dân tộc Việt Nam-Trung Quốc, Đoàn cảm nhận sâu sắc được tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai bên.

Tại thành phố Thượng Hải, đại diện Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam cũng đã đến chào Lãnh đạo thành phố Thượng Hải. Đồng chí Phó Chủ tịch thành phố Thượng Hải Đường Đăng Kiệt thân mật tiếp Đoàn. Thay mặt Đoàn Việt Nam, đồng chí Ma Vân Uyên cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo thành phố Thượng Hải dành cho Đoàn. Đồng chí cũng khẳng định, trong thời gian ở Bắc Kinh, thủ phủ Ngân Xuyên Ninh Hạ, Đoàn đã được đồng chí Hồi Lương Ngọc, Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc, Lãnh đạo UBDT nhà nước Trung Quốc, Lãnh đạo Khu Tự trị Đạo Hồi Ninh Hạ, Trường Đại học Phương Bắc tiếp đón rất nồng nhiệt, tạo sự ấm tình đồng chí anh em. Đoàn cũng mong muốn thu được nhiều thành công trong cuộc giao lưu này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phó Chủ tịch thành phố Thượng Hải Đường Đăng Kiệt cho biết một số nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Thượng Hải. Thành phố Thượng Hải và thành phố Hồ Chí Minh đã kết nghĩa và giao lưu với nhau, thành phố Thượng Hải cũng rất coi trọng mở rộng thị trường khu vực Đông Nam Á nhằm cung cấp lương thực, thực phẩm cho Thượng Hải. Đồng chí cũng mong muốn sẽ có nhiều cuộc giao lưu hơn nữa để thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tại Thượng Hải, Đoàn đại biểu các dân tộc Việt Nam cũng đã có các buổi thăm quan, tìm hiểu khu nông nghiệp hiện đại Tôn Kiều, Viện Quy hoạch thành phố Thượng Hải…; tổ chức giao lưu văn nghệ, cùng nhau nối vòng tay lớn hát vang bài ca Việt Nam-Trung Hoa. Tại đây, Đoàn cũng đã được đồng chí Chủ nhiệm Ban Tôn giáo thành phố Thượng Hải mở tiệc chiêu đãi.

Nguyễn Văn Phong