Thứ trưởng, Phó Chủ nhiêm Hà Hùng  kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc tại Bình thuận và thành phố Hồ Chí Minh

03:06 AM 02/10/2013 |   Lượt xem: 2014 |   In bài viết | 

* Tại tỉnh Bình Thuận: Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận và xã Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc. Qua nghe báo cáo của đồng chí Mai Sên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận, các ý kiến của Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và đi kiểm tra thực tế tại cơ sở cho thấy: Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã rất quan tâm đến công tác dân tộc; xây dựng nông thôn mới; công tác xóa đói, giảm nghèo; quản lý, bảo vệ rừng khá tốt; công tác giáo dục, y tế được địa phương quan tâm, tạo điều kiện bằng các chính sách riêng của địa phương đối với đồng bào các DTTS

 

Kết quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách do Trung ương đầu tư như: Dự án hỗ trợ cơ sở hạ tầng các xã ĐBKK, chính sách theo QĐ 1592; chính sách định canh, định cư theo QĐ 33; Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo xã khu vực II, III theo QĐ 102; Chính sách hỗ trợ hộ ĐBKK vay vốn sản xuất theo QĐ 32…cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng đánh giá cao kết quả công tác dân tộc của tỉnh. Những năm qua tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, các chương trình dự án vùng DTTS trên địa bàn tỉnh. Ngoài các chính sách do Trung ương đầu tư, tỉnh còn quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh như Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về giải quyết đất sản xuất, giống chăn nuôi, quản lý, bảo vệ rừng; Chính sách đầu tư ứng trước, trợ cước vận chuyển; Chính sách hỗ trợ phát triển cây cao su vùng đồng bào DTTS; Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên người DTTS…của UBND tỉnh đã góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng đề nghị đồng bào các dân tộc xã Đông Tiến tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm phát triển chăn nuôi trâu, bò, heo, gà theo thế mạnh của địa phương và phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khỏe cộng đồng…

 

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng đã trao 10 phần quà cho 10 hộ nghèo là đồng bào dân tộc Cơ Ho ở xã Đông Tiến.

 

* Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Ban Dân tộc Tp.Hồ Chí Minh nắm tình hình về tổ chức bộ máy công tác dân tộc của Thành phố. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng đề nghị Lãnh đạo Ban Dân tộc Thành phố cần quan tâm, nắm tâm tư, nguyện vọng của đồng bào người Hoa; tích cực tham mưu cho Lãnh đạo Thành phố quan tâm, hỗ trợ các hộ đồng bào DTTS nghèo của Thành phố vươn lên; tích cực đào tạo cán bộ và giới thiệu cho UBDT một số cán bộ là người DTTS …có trình độ, năng lực để làm công tác dân tộc lâu dài trong thời gian tới.

 

* Làm việc với Văn phòng Đại diện tại TP Hồ Chí Minh: Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Xuân Châu, Trưởng Văn phòng Đại diện của UBDT tại Tp. Hồ Chí Minh báo cáo tóm tắt tình hình chung của Văn phòng Đại diện, quá trình củng cố tổ chức bộ máy, hoạt động của đơn vị cũng như các ý kiến phát biểu của các đồng chí thành viên trong Đoàn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng đã biểu dương tinh thần nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Đại diện, mặc dù mới được thành lập nhưng đã khẩn trương củng cố, ổn định tổ chức bộ máy và trụ sở Văn phòng để đi vào hoạt động có hiệu quả. Phó Chủ nhiệm đề nghị cán bộ, công chức Văn phòng Đại diện phải xác định rõ 3 nhiệm vụ của đơn vị, bao gồm: Về công tác Văn phòng, giúp Chánh Văn phòng UBDT tham mưu thực hiện một số nhiệm vụ của Văn phòng Ủy ban, bảo đảm các hoạt động của UBDT tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam; được Bộ trưởng ủy quyền theo dõi công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn 9 tỉnh miền Đông Nam bộ và làm công tác tiếp dân. Do đó cán bộ, công chức Văn phòng Đại diện ngoài công tác Văn phòng còn phải nghiên cứu kỹ các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước để làm tốt công tác tham mưu quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn phụ trách.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng cũng đề nghị Vụ Tổ chức Cán bộ tham mưu cho Lãnh đạo Ủy ban tăng biên chế cho Văn phòng Đại diện đủ người, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; đề nghị lãnh đạo Văn phòng Ủy ban sớm ban hành quy chế làm việc của Văn phòng Đại diện; tăng cường cơ sở, vật chất; trang thiết bị làm việc, phương tiện phục vụ hoạt động của Lãnh đạo Ủy ban; tích cực liên hệ với Tp. Hồ Chí Minh sắp xếp trụ sở làm việc cho Văn phòng Đại diện; trước mắt là khảo sát, tham mưu trình Lãnh đạo Ủy ban phương án thuê trụ sở làm việc để đảm bảo công tác tiếp dân, tiếp các đoàn người có uy tín đến thăm và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phí Nam.

Phạm Thanh Hải