Ủy ban Dân tộc tăng cường hợp tác với Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan

03:46 AM 10/12/2013 |   Lượt xem: 1907 |   In bài viết | 

Chiều cùng ngày, Thừa ủy quyền của Lãnh đạo UBDT, đồng chí Nguyễn Quang Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đã tiếp và Hội đàm với Đoàn đại biểu Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan. Tham dự Hội đàm còn có lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT.

 

Trao đổi tại cuộc Hội đàm, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Nguyễn Quang Đức giới thiệu tới Đoàn Vương Quốc Thái Lan một số đặc điểm tình hình DTTS ở Việt Nam, các chính sách dân tộc của nhà nước Việt Nam đối với đồng bào DTTS những năm qua và dựa trên nguyên tắc “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”. Đồng chí Nguyễn Quang Đức đưa ra những đánh giá về kết quả triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua và hướng hợp tác lâu dài trong những năm tới.

 

Hai bên đã cùng nhau trao đổi nhiều thông tin về tình hình vùng dân tộc, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách dân tộc ở vùng biên giới, vùng DTTS hai nước. Đồng chí, Nguyễn Quang Đức và ông Somkid Somsri đều ghi nhận những kết quả hợp tác đã ký kết trong năm 2012 cũng như kết quả hợp tác năm 2013 giữa UBDT và Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan, những kết quả đó đã mang lại hiệu quả tích cực cho công tác dân tộc và chính sách dân tộc của mỗi nước, xây dựng và triển khai các mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở vùng đồng bào DTTS.

 

UBDT Việt Nam và Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan tiếp tục cùng nhau thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới, cụ thể: Hai bên thống nhất lên kế hoạch cho việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác đã ký tháng 8/2012 tại Thái Lan; tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng công tác dân tộc ngắn hạn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc; Ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế về các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, thúc đẩy quan hệ song phương và hữu nghị cùng hợp tác. Nội dung cuộc họp sẽ được đề xuất với Bộ trưởng hai cơ quan và Chính phủ hai nước để đưa vào chương trình nghị sự chung của hai Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Thái Lan thời gian tới.

 

Ông Somkid Somsri, Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục Phát triển xã hội và An sinh Vương quốc Thái Lan đã đánh giá cao những kết quả đã trao đổi tại cuộc Hội đàm . Ông mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam và Thái Lan sẽ tăng cường hơn nữa việc trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, cùng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dân tộc hai nước.

 

Tiếp theo chương trình làm việc tại Việt Nam, từ ngày 10/12/2013, Đoàn tiếp tục chuyến thăm Trường Quốc học Huế và trường Dân tộc Nội trú tỉnh Thừa thiên Huế; làm việc với Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam; thăm Bảo tàng Chăm tại Tp.Đà Nẵng.

 

Ngày 15/12/2013, Đoàn sẽ lên đường trở về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Quốc Thành