Ai Len hỗ trợ hơn 13 triệu euro cho Chương trình 135 giai đoạn 2013 – 2015

04:51 AM 13/12/2013 |   Lượt xem: 2011 |   In bài viết | 

Tại Lễ ký kết, thay mặt Chính phủ hai nước, đồng chí Giàng Seo Phử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT), đại diện Chính phủ Việt Nam và ông Damien Cole, Đại sứ Ai Len tại Việt Nam, đại diện Chính phủ Ai Len đã ký bản thỏa thuận hỗ trợ ngân sách của Ai Len tài trợ cho Chương trình 135 của Việt Nam trong giai đoạn 2013 - 2015.

 

Tham dự Lễ ký kết, về phía Chính phủ Việt Nam có sự tham dự của Lãnh đạo UBDT; đại diện các Bộ, ngành Trung ương; 8 địa phương được tiếp nhận viện trợ trực tiếp từ phía Ai Len (Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Kom Tum, Trà Vinh). Về phía Chính phủ Ai Len có sự tham dự của Bộ Ngoại giao và Thương mại Ai Len, được đại diện bởi Đại sứ quán Ai Len tại Việt Nam (Irish Aid) cùng các nhà tài trợ quốc tế (WB, UNDP, EU, UNICEF, EMWG).

 

Từ năm 2006 - 2010, Chương trình 135 giai đoạn II (CT135-II) được triển khai trên địa bàn 1.848 xã và 3.247 thôn đặc biệt khó khăn của 356 huyện thuộc 50 tỉnh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng nguồn vốn thực hiện là 14.025 tỷ đồng, trong đó các tổ chức quốc tế hỗ trợ 367 triệu USD; các tổ chức như: UNDP, Phần Lan, Ai Len hỗ trợ 4 triệu euro thông qua các dự án. Kết quả, CT135-II đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao với tính toàn diện và hiệu quả. Năm 2011 - 2012, mặc dù kết thúc CT135-II, nhưng EU, Ai Len, UNDP vẫn tiếp tục hỗ trợ ngân sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình.

 

Tiếp tục thực hiện Chương trình 135, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định 551/QĐ-TTg ngày 4/4/2013 phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn (Chương trình 135 – III) triển khai từ năm 2014. Đây là việc làm hết sức thiết thực, giúp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi của Việt Nam trong những năm tới.

 

Theo nội dung ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Chương trình 135 giai đoạn 2013 – 2015 của Chính phủ Ai Len, trong giai đoạn này cùng với nguồn lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Chính phủ Ai Len cam kết hỗ trợ ngân sách là 13.290.000 euro tài trợ cho các xã nghèo thuộc Chương trình 135 của 8 tỉnh thuộc dự án Hỗ trợ kỹ thuật do Irish Aid và UNDP tài trợ, bao gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Kom Tum, Trà Vinh.

 
Nguồn hỗ trợ sẽ được chia đều cho các năm 2013, 2014, 2015 và sẽ là khoản tài trợ bổ sung giúp tăng thêm so với ngân sách của Chính phủ Việt Nam phân bổ cho các địa phương hằng năm để giúp các xã nghèo nhất của Việt Nam. Mỗi xã sẽ được phân bổ một khoản tối đa là 2 tỷ đồng mỗi năm bổ sung cho khoản ngân sách hằng năm định kỳ của Chính phủ Việt Nam cấp cho xã để hỗ trợ việc xây dựng các dự án cơ sở hạng tầng quy mô nhỏ ở các xã nghèo. 

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Sơn Phước Hoan nhấn mạnh: “UBDT thay mặt lãnh đạo các tỉnh nhận nguồn kinh phí hỗ trợ trân trọng cảm ơn Chính phủ Ai Len đã hỗ trợ cho sự nghiệp giảm nghèo và phát triển ở Việt Nam nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng. Hoạt động tài trợ của Chính phủ Ai Len tại Việt Nam trong thời gian qua đã đóng góp hiệu quả vào thành tựu xóa đói giảm nghèo của Việt Nam cũng như việc duy trì, củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Ai Len theo tinh thần thỏa thuận cấp cao giữa hai nước. Mong muốn các Bộ, ngành và các địa phương sẽ tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ của Ai Len cho các xã, thôn ĐBKK thuộc CT 135 trong giai đoạn tiếp theo đúng cam kết đã được thỏa thuận. Hy vọng trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế đối với sự nghiệp giảm nghèo và phát triển ở Việt Nam, trong đó đặc biệt là vùng đồng bào DTTS và miền núi./.

Xuân Thường