Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương tiếp ông V.Kishore Chandra Deo, Bộ trưởng Bộ Dân tộc nước Cộng hòa Ấn Độ

10:56 AM 31/03/2014 |   Lượt xem: 1669 |   In bài viết | 

Tại buổi tiếp Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương đã giới thiệu những chính sách phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện ở vùng DTTS ở Việt Nam. Việt Nam hiện có nhiều chương trình mục tiêu, dự án được triển khai thực hiện ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo, y tế, giao thông, thủy lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất và xóa đói giảm nghèo, khai thác tiềm năng thế mạnh của vùng, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Tỷ lệ giảm nghèo hằng năm trong cả nước khoảng 2%, trong khi đó với Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tỷ lệ giảm nghèo vùng DTTS đạt 3 – 4%/ năm. Chính phủ Việt Nam đã áp dụng một số chính sách như: hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ về y tế, giáo dục, hướng dẫn cách làm ăn hiệu quả, dạy nghề cho thanh niên trong độ tuổi lao động, cho hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư cho sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã nghèo.

Trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo rà soát toàn bộ hệ thống chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS, từ đó xem chính sách nào hiệu quả thì phát huy, chính sách nào chưa hiệu quả thì loại bỏ. Ngay sau đó Chính phủ đã ban hành Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020; xây dựng chương trình hành động thực hiện chiến lược cho vùng DTTS, phân công cho các Bộ, ngành có các chính sách hỗ trợ và phát triển vùng đồng bào DTTS.

Thứ trưởng mong muốn, UBDT Việt Nam và UBDT Ấn Độ có những chương trình hợp tác, nhằm thắt chặt hơn quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, để từ đó UBDT Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện chính sách dành cho vùng đồng bào DTTS của Ấn Độ. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm giao nhiệm vụ cho Vụ Hợp tác Quốc tế làm đầu mối để hai bên có những thoả thuận hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tiếp ông V.Kishore Chandra Deo, Bộ trưởng Bộ Dân tộc, nước Cộng hòa Ấn Độ cảm ơn sự đón tiếp thân tình của UBDT Việt Nam dành cho Đoàn. Ông cũng chia sẻ một số kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện chính sách cho các nhóm dân tộc thiểu số của Bộ Dân tộc Ấn Độ. Ông mong muốn trong thời gian tới Bộ Dân tộc Ấn Độ và UBDT Việt Nam có những chương trình hợp tác cùng phát triển vùng dân tộc thiểu số của 2 nước.

Sơn Nam