Bộ trưởng Giàng Seo Phử tiếp tiến sỹ Kawami, Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ Đại học thế giới Cộng hòa Liên bang Đức

05:03 AM 19/06/2014 |   Lượt xem: 1484 |   In bài viết | 

 Trong năm 2013, nhận lời mời của Ngài Joerg-Uwe Hahn, Phó Thủ hiến, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Hội nhập châu Âu bang Hessen, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử đã dẫn đầu Đoàn công tác cấp cao của UBDT chính thức đi thăm và làm việc tại CHLB Đức. Thực hiện thỏa thuận tại các phiên làm việc, phía CHLB Đức đã trao tặng 600 cuốn sách Luật Hessen (Luật Cộng đồng làng xã) và 1.400 bộ sách “Đào tạo nghề, mang thương hiệu Hessen”, đã chuyển tới các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương và các Vụ, đơn vị của UBDT để làm tài liệu. Dành 170 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích tốt trong học tập và 35 bình lọc nước tặng cho các Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú.

 

  Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, chia sẻ về những nỗ lực cũng như kết quả trong việc hỗ trợ đồng bào DTTS nghèo những năm qua. Qua trao đổi, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương cũng đề nghị: Hai bên luân phiên 2 năm một lần, cử đoàn đại biểu thăm nhau để trao đổi tình hình, kinh nghiệm công tác về lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm; Đề nghị phía CHLB Đức hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như, hỗ trợ kỹ thuật về việc nâng cao năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2015-2020; hằng năm hỗ trợ các chỉ tiêu cho con em đồng bào DTTS vào học tại các trường đại học của Đức tại Tp. Hồ Chí Minh; giúp đào tạo cán bộ quản lý trình độ Thạc sỹ cho cán bộ của UBDT; tiếp tục hỗ trợ học bổng trực tiếp, bình lọc nước và các dự án khép kín (như mô hình mà các bang của Đức đã giúp Bộ Lao động Thương binh và Xã hội); hỗ trợ tổ chức đào tạo nghề truyền thống, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào DTTS.

 Qua trao đổi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử đánh giá cao những kết quả hợp tác đã đạt được giữa hai bên, tuy thời gian hợp tác chưa nhiều nhưng hai bên đã tạo điều kiện gặp gỡ, có nhiều trao đổi nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau đem lại hiệu quả rất tích cực. Để tiếp tục hợp tác trong thời gian tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử mong muốn Chính phủ CHLB Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp Chính phủ Việt Nam trong các chương trình giảm nghèo vùng đồng bào DTTS cũng như nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác dân tộc của Việt Nam.  

Quốc Thành