Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn tiếp Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam

01:40 AM 24/07/2015 |   Lượt xem: 1353 |   In bài viết | 

Tại buổi tiếp, thay mặt các đại biểu tham dự, đồng chí Hồ Thanh Tân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc cho đồng bào DTTS và người có uy tín trong thời gian qua. Đồng chí cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đầu tư toàn diện trên các lĩnh vực cho vùng đồng bào dân tộc và miền núi; đến nay đời sống mọi mặt của đồng bào các DTTS ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

 

Việc thực hiện chính sách cho người có uy tín của tỉnh trong thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh, địa phương triển khai quán quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với người có uy tín; tăng cường rà soát, nắm tình hình liên quan đến người có uy tín để đánh giá đúng thái độ chính trị, mức độ, phạm vi ảnh hưởng và uy tín của từng đối tượng cụ thể… Nhờ thực hiện tốt chính sách người có uy tín trên địa bàn, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh.

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã bày tỏ sự vui mừng khi được về thăm Thủ đô Hà Nội, được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn để về áp dụng tại địa phương, đồng thời đưa ra những ý kiến trao đổi, chia sẻ, bày tỏ tâm tư nguyện vọng của đông đảo đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam gửi gắm tới lãnh đạo UBDT. Các đại biểu mong muốn trong thời gian tới UBDT sẽ tiếp tục quan tâm tới vùng đồng bào DTTS của tỉnh Quảng Nam, đầu tư nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với xóa đói giảm nghèo. Các đại biểu cũng mong muốn Đảng, Nhà nước và UBDT tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016 – 2020; có các chính sách đãi ngộ đặc thù đối với người có uy tín để động viên họ phát huy được tối đa vai trò, trách nhiệm tại địa phương; có chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế hằng năm cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín; tăng cường đội ngũ y, bác sĩ để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng sâu, vùng xa…

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam đã đạt trong những năm qua, tỉnh đã làm tốt công tác giảm nghèo tại địa bàn các huyện miền núi khó khăn, tốc độ giảm nghèo nhanh, bộ mặt nông thôn miền núi đã có nhiều khởi sắc. Thay mặt Lãnh đạo UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn ghi nhận và tiếp thu những kiến nghị và đề xuất của các đại biểu. UBDT sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng hệ thống chính sách cho vùng đồng bào dân tộc miền núi tốt hơn, sát với nhu cầu của bà con hơn để đảm bảo sự bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng đối với đồng bào 54 dân tộc anh em. Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới, người có uy tín tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tác động đến bà con phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình; nâng cao trách nhiệm trong việc tham mưu các chính sách dân tộc như các các chính sách nào còn chồng chéo, chính sách nào có hiệu quả và không hiệu quả khi triển khai thực hiện.

 

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp sắp diễn ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đại biểu là người có uy tín mang tinh thần trách nhiệm cao nhất, tham gia đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Đại hội Đảng, đồng thời tuyên truyền cho bà con DTTS nội dung các văn kiện của TW, tỉnh, huyện về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong nhiệm kỳ tới.

 

Nhân dịp Đoàn về thăm Thủ đô Hà Nội, thăm UBDT, thay mặt Lãnh đạo Ủy ban, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đã trao quà lưu niệm của UBDT cho các đại biểu tỉnh Quảng Nam.

Ngọc Ánh