Hội nghị Sơ kết công tác ứng dụng công nghệ thông tin 9 tháng đầu năm 2015

08:36 AM 09/09/2015 |   Lượt xem: 1279 |   In bài viết | 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT là thủ trưởng các Vụ, đơn vị thuộc UBDT; Vụ Địa phương II, Vụ Địa phương III, Văn phòng đại diện tại Tp. Hồ Chí Minh tham dự qua hệ thống họp trực tuyến của UBDT. Tham dự còn có tập thể Lãnh đạo, viên chức và người lao động thuộc Trung tâm Thông tin (đơn vị thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo).

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT đã trình bày dự thảo Báo cáo Sơ kết nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015 của Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Ủy ban, Ban Chỉ đạo đã bám sát nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai và kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, giải pháp phát triển và ứng dụng CNTT trong cơ quan UBDT. Hoạt động ứng dụng CNTT của UBDT đã có những bước phát triển tích cực; việc xây dựng những hệ thống thông tin thực sự đem lại hiệu quả và tiện ích cho Lãnh đạo Uỷ ban và các Vụ, đơn vị. Việc triển khai ứng dụng hệ thống thư điện tử và phần mềm quản lý văn bản, điều hành phục vụ trao đổi và xử lý văn bản điện tử đã tiết kiệm đáng kể chi phí hành chính, thời gian đi lại, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành mọi nơi, mọi lúc, đồng thời từng bước thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại UBDT; Cổng Thông tin điện tử được đầu tư xây dựng nhằm cung cấp kịp thời những thông tin hữu ích phục vụ các cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, hoạt động ứng dụng CNTT của UBDT cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Dự kiến đến hết năm 2015, một số hệ thống chỉ được đầu tư hết giai đoạn 1, một số dự án không được đầu tư hoặc đầu tư ít nên phải chuyển sang giai đoạn 2016-2020 thực hiện tiếp. Các chỉ số quan trọng mang yếu tố công cụ, dụng cụ để ứng dụng công nghệ thông tin (hạ tầng trang thiết bị, phần mềm…) của UBDT còn thấp so với các Bộ, ngành khác.

Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch 05 năm ứng dụng CNTT 2011-2015 theo Quyết định 1605/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng là năm xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT 05 năm tiếp theo 2016-2020. Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong 3 tháng cuối năm 2015, Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT tập trung hoàn thành các mục tiêu, cụ thể: Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký; Tăng cường ban hành các văn bản ứng dụng CNTT trong cơ quan UBDT; Triển khai, cụ thể hoá các văn bản của Chính phủ và các Bộ, ngành; xây dựng chính sách ưu đãi cho công chức, viên chức chuyên trách làm CNTT; Quy chế quản lý hoạt động của Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; Xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong cơ quan UBDT giai đoạn 2016 -2020; Xây dựng Kế hoạch chi tiết Ứng dụng CNTT trong cơ quan UBDT năm 2016; Hoàn thành các nhiệm vụ đầu tư về ứng dụng CNTT năm 2015 như: Nâng cấp Cổng Thông tin điện tử, Bộ CSDL dân tộc, Hệ thống thông tin thống kê về 53 DTTS; Tăng cường đào tạo tập huấn ứng dụng CNTT.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin đã trình bày dự thảo Khung Kế hoạch ứng dựng CNTT giai đoạn 2016–2020 và Bộ chỉ tiêu báo cáo thống kê mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của UBDT.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí cao với dự thảo Báo cáo sơ kết công tác 9 tháng đầu năm, Khung Kế hoạch ứng dụng CNTT và Bộ chỉ tiêu thống kê ứng dụng CNTT của UBDT. Các đại biểu cũng đề nghị Ban Chỉ đạo tiếp tục giám sát, kiểm tra đôn đốc việc ứng dụng CNTT tại các Vụ, đơn vị, từng bước nâng cao vị trí xếp hạng ứng dụng CNTT của UBDT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo trong việc cải thiện thứ hạng Ứng dụng CNTT của UBDT trong thời gian qua (năm 2014 UBDT xếp thứ 17/24 các đơn vị, Bộ, ngành). Việc trao đổi văn bản qua hệ thống điều hành tác nghiệp đã được cải thiện và đạt hiệu quả cao. Trung tâm Thông tin đã làm tốt vai trò tham mưu cho Lãnh đạo Ủy ban quyết liệt chỉ đạo các Vụ, đơn vị thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính. Thứ trưởng cũng đã biểu dương các Vụ, đơn vị có xếp hạng cao trong việc thường xuyên sử dụng Hệ điều hành tác nghiệp và Hệ thống thư điện tử, đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các Vụ, đơn vị có thứ hạng còn thấp chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện công tác chuyên môn.

Trong quý IV năm 2015, với mục tiêu tiến tới Chính phủ điện tử và tiếp tục cải thiện xếp hạng ứng dụng CNTT của UBDT, Thứ trưởng yêu cầu Ban Chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ trưởng, sớm xây dựng và đưa Cổng Thông tin mới vào hoạt động; Đưa những thông tin đã có thuộc Bộ Cơ sở dữ liệu các dân tộc Việt Nam ra khai thác, sử dụng; thể chế hóa các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, như: thuê dịch vụ, đường truyền; tham mưu cho Lãnh đạo Ủy ban về khung kiến trúc Chính phủ điện tử của UBDT, cần cụ thể hóa hệ thống dịch vụ công; Khung kế hoạch 2016 – 2020 cần xây dựng chi tiết hơn và triển khai xong trước ngày 20/9.

Để tăng cường hiệu quả ứng dụng CNTT tại các Vụ, đơn vị thuộc UBDT, Thứ trưởng đề nghị Trung tâm Thông tin có văn bản gửi các Vụ, đơn vị để tư vấn về nhu cầu đầu tư máy móc, trang thiết bị... đảm bảo khả năng ứng dụng CNTT tại các Vụ, đơn vị; làm việc với các đơn vị sự nghiệp để thống nhất ứng dụng CNTT trong toàn Ủy ban; Ban hành các văn bản gửi các Ban Dân tộc để đánh giá việc sử dụng thư điện tử, việc kết nối sử dụng Hệ điều hành tác nghiệp của UBDT; Thường xuyên kiểm tra, xếp hạng chỉ số ứng dụng CNTT của các Vụ, đợn vị và Ban Dân tộc các tỉnh và đưa ra đánh giá tại các cuộc họp giao ban tháng, quý , từ đó làm cơ sở đưa vào đánh giá thi đua cuối năm.

Ngọc Ánh