An Giang: Tổng kết công tác dân tộc năm 2021

09:41 AM 21/01/2022 |   Lượt xem: 2043 |   In bài viết | 

Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III Nguyễn Hoàng Hành phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác dân tộc tỉnh An Giang năm 2021

Báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh An Giang tại Hội nghị cho biết, năm 2021 vừa qua, tuy chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh An Giang đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đời sống đồng bào DTTS được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng vượt khá so với năm 2020.

Tỉnh tích cực triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Có 100% đồng bào DTTS tại các xã khó khăn được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Chôl Chnăm Thmây, Đôlta của đồng bào Khmer, tháng chay Ramadan, Tết Haji của đồng bào Chăm được cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các cơ sở thờ tự, Người có uy tín.

Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng DTTS được bảo đảm. Tinh thần đoàn kết các dân tộc được duy trì và tăng cường.

Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III Nguyễn Hoàng Hành trao hỗ trợ cho tỉnh An Giang

Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các địa phương vận động các vị chức sắc tôn giáo và các vị có uy tín tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con DTTS trong phum sóc thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19. Các thị xã, thị trấn trong vùng đồng bào DTTS đều có đài truyền thanh, tiếp âm từ đài truyền thanh huyện, thị xã, những nơi có đông đồng bào DTTS để bà con nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ban Dân tộc tỉnh cũng thông tin đến lãnh đạo Vụ Địa phương III về tiến độ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội ở vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tỉnh đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho đối tượng 3 và 4 với 182 học viên; 9 lớp hỗ trợ thông tin tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo cho 500 người dân địa phương.

Định hướng nhiệm vụ năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đất cho các hộ đồng bào Khmer nghèo. Tỉnh có chính sách khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, phát huy kinh nghiệm, tôn vinh doanh nhân đồng bào DTTS. Các ngành nghề truyền thống của đồng bào Khmer sẽ được đầu tư và phát triển. Công tác giáo dục - đào tạo được tỉnh quan tâm đầu tư như nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng năng lực đội ngũ nhà giáo, tạo nguồn cán bộ.

Tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc Khmer, tỉnh An Giang phấn đấu thực hiện tốt công tác vận động, tranh thủ và phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Quan tâm nhiều hơn đến các vị chức sắc, sư sãi, Tà-cha, nhằm tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà chùa với chính quyền, mặt trận và người dân trong vùng để thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tuyên truyền trực tuyến trong vùng đồng bào DTTS.

Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III Nguyễn Hoàng Hành trao quà Tết cho đồng bào Chăm tại huyện biên giới Tân Châu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III Nguyễn Hoàng Hành mong muốn cán bộ ngành, địa phương cùng nhau đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của Ban dân tộc tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong về thực hiện công tác dân tộc. Ông Nguyễn Hoàng Hành cũng chúc cán bộ, đồng bào DTTS tỉnh An Giang đón Tết Nhâm Dần 2022 “mạnh khỏe, yên tâm và thắng lợi”, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước đó, Đoàn công tác Vụ Địa phương III do Phó Vụ trưởng Nguyễn Hoàng Hành làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng 35 phần quà Tết cho các hộ dân là đồng bào DTTS, gia đình chính sách và hộ nghèo tại xã Châu Phong (huyện Tân Châu) và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh An Giang (TP. Châu Đốc).

Tại các điểm thăm tặng quà, ông Nguyễn Hoàng Hành đã chia sẻ với những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong điều kiện hết sức khó khăn. Đặc biệt là đợt dịch bệnh lần thứ 4 vừa qua. Đồng thời ghi nhận những cố gắng của đồng bào, của các địa phương trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng và củng cố an ninh, trật tự vùng biên giới.

(baodantoc.vn)