Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Lục Nam (Bắc Giang): Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo người DTTS xuống dưới 10% vào năm 2024

08:49 AM 21/08/2019 |   Lượt xem: 3619 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông phát biểu chỉ đạo Đại hội

Lục Nam là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, toàn huyện có 27 đơn vị hành chính cấp xã (25 xã và 2 thị trấn) với 339 thôn, bản, tổ dân phố với gần 230.000 nhân khẩu, hơn 9.100 hộ đồng bào DTTS  thuộc 16 thành phần dân tộc.

Tại Đại hội, báo cáo kết quả thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc giai đoạn 2014- 2019, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu DTTS huyện Lục Nam năm 2019 cho biết: Trong giai đoạn 2014- 2019, huyện đã triển khai có hiệu quả trên 10 chính sách lớn đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ trên 534 tỷ đồng, nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội là gần 560 tỷ đồng. Điển hình như: Chương trình 135, Quyết định 102/QĐ-TTg; Quyết định 755/QĐ-TTg; QĐ 2085/QĐ-TTg;QĐ18/2011/QĐ-TTg…Nhờ  đó bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

 Lĩnh vực giáo dục đào tạo có nhiều tiến bộ; việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần của đồng bào ngày càng được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo người DTTS còn 22,1%, không còn hộ đói; tỷ lệ hộ gia đình DTTS có thu nhập khá trở lên đạt hơn 30%; 100% đường trục xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 95% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh; 50% lao động trong độ tuổi là người DTTS được bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo nghề; 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định; nhiều lễ hội, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian được khôi phục, bảo tồn …

Toàn cảnh Đại hội.

Các đại biểu tham dự Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư với 5 nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo người DTTS xuống dưới 10% vào năm 2024, mỗi năm giảm từ 2-3% hộ nghèo DTTS; có 70% lao động trong độ tuổi người DTTS qua bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo, trong đó có 50% được đào tạo nghề…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam đạt được trong thời gian qua. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đề ra, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Lục Nam cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong Nhân dân; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, đặc biệt những nơi khó khăn, xã khu vực III. Đồng thời, Lục Nam cần phát huy tiềm năng và lợi thế để tiếp tục đa dạng các mô hình kinh tế hộ gia đình theo định hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, phát triển hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu…

Thứ Trưởng mong muốn, đồng bào DTTS tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh; ra sức thi đua, hăng hái lao động sản xuất để thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, xứng đáng với truyền thống quý báu của các dân tộc trong huyện.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông trao đổi với các đại biểu tại Đại hội.

Đại hội đã lựa chọn 35 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đại biểu cấp tỉnh lần thứ III năm 2019.

Ban Tổ chức đã trao Giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang cho 5 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển các dân tộc giai đoạn 2014- 2019; Giấy khen của UBND huyện Lục Nam cho 12 tập thể, 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và giảm nghèo bền vững vùng dân tộc, miền núi.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các cá nhân, tập thể xuất sắc tại Đại hội.

Thừa ủy quyền của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 7 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

(Theo: Hoàng Thanh - Báo Dân tộc và Phát triển)