Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Cà Mau lần thứ III năm 2019: Phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội

06:44 AM 19/11/2019 |   Lượt xem: 2027 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cùng Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trao Bằng khen cho các đại biểu.

Phát biểu Khai mạc Đại hội, ông Trần Hồng Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội khẳng định, qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Cà Mau lần thứ II đề ra. Kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng DTTS đã có bước đột phá quan trọng. Trong vùng đồng bào dân tộc đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, được nhân rộng; trình độ dân trí vùng đồng bào dân tộc đã được cải thiện rõ nét, nhiều gia đình có con em học đại học và trên đại học, đã có nhiều đóng góp cho xã hội và địa phương…

Cũng tại Đại hội, ông Triệu Quang Lợi, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội báo cáo tóm tắt thành tựu, kết quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2014 - 2019 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giai đoạn 2019 - 2024. Theo đó, trong những năm qua, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi đã được các cấp, các ngành và các địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS mỗi năm từ 3 đến 4%. Tính đến cuối năm 2018, hộ nghèo DTTS chỉ còn 1.874 hộ, chiếm 15,58% trong tổng số hộ nghèo toàn tỉnh và chiếm 16,37% so với tổng số hộ DTTS.

Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và hộ tái nghèo trong đồng bào DTTS hằng năm vẫn còn ở mức cao. Tình trạng sạt lở ven sông, ven biển tại các vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng DTTS và bãi ngang ven biển cũng thường xuyên xảy ra đã gây thiệt hại đến tài sản, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của đồng bào DTTS tại các địa phương.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả 5 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II năm 2014 của tỉnh Cà Mau. Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chia sẻ những khó khăn, hạn chế đã nêu trong Báo cáo tại Đại hội. Trong thời gian tới, để địa bàn DTTS của tỉnh phát triển hơn nữa, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần phát huy tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển. Đồng thời, huy động tốt nhất nguồn lực trong đầu tư toàn xã hội, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông, cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển công nghiệp xanh và chế biến thuỷ hải sản, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với lợi thế của địa phương...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn trao Bằng khen của Bộ trưởng UBDT cho các đại biểu.

Phát huy liên kết “bốn nhà” để có điều kiện ứng dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu và chuỗi giá trị lớn có chỉ dẫn địa lý cụ thể. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển du lịch, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, nhân rộng các điển hình mới về KT-XH để có cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích đầu tư về vốn, dạy nghề, nhân lực, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Việc phát triển KT-XH phải gắn với an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, bảo tồn văn hoá đặc trưng của các DTTS trong tỉnh. Tiếp tục quan tâm về giáo dục - đào tạo... 

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Cà Mau lần thứ III, năm 2019 đã thông qua Quyết tâm thư với 7 mục tiêu cụ thể đến năm 2024: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng DTTS đạt 7%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt gấp 2,5 lần năm 2018; củng cố kiện toàn khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đảm bảo cơ cấu hợp lý cán bộ người DTTS các cấp theo quy định; có trên 70% cán bộ, công chức cấp xã vùng DTTS được bồi dưỡng kiến thức dân tộc; thực hiện hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 20 cá nhân xuất sắc; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc” cho 15 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 45 cá nhân có thành tích trong công tác dân tộc.

Đại hội đã chọn cử 05 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS lần thứ II năm 2020.

Như Tâm (Báo DT&PT)

Từ khóa