Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Trị lần thứ III: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc

07:04 AM 19/10/2019 |   Lượt xem: 2659 |   In bài viết | 

Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III năm 2019

Thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng cao, an sinh xã hội được bảo đảm, bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát huy… 

Năm 2018 thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS đạt 20,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 28,32%, bình quân hằng năm giảm gần 4%. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng… được chú trọng đầu tư, góp phần vào sự phát triển theo hướng toàn diện và bền vững. Nhiều mô hình sản xuất mới, nhiều điển hình trong phát triển kinh tế và trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội đã hình thành, tạo nên sức sống cho vùng đồng bào DTTS… Đặc biệt an ninh, an toàn xã hội vùng biên giới luôn được bảo vệ vững chắc.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và ban ngành các cấp tỉnh Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trong giai đoạn vừa qua. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS đã có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bào luôn đoàn kết, có ý thức giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và luôn có ý thức vươn lên để thoát nghèo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông lưu ý thời gian tới, tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tập trung các nguồn lực hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, phát huy tiềm năng, lợi thế vùng đồng bào DTTS sinh sống. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc có ý thức tự chủ vươn lên, không trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, đoàn kết, phát huy nội lực, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn... Quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 05 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc; UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân đã có những đóng góp cho sự phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS.

Đại hội đã bầu 07 đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS lần thứ II năm 2020, tại Hà Nội. 

Minh Thứ (Báo DT&PT)