Sẵn sàng cho Ngày hội lớn

09:17 PM 27/11/2020 |   Lượt xem: 1300 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện với đồng bào DTTS tại Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (năm 2019)

Thưa Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 2-4/12/2020 là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được triển khai như thế nào?

Được tổ chức 10 năm một lần, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc Việt Nam, là dịp để chúng ta nhìn lại quá trình phát triển, những thành tựu nổi bật của công tác dân tộc, chính sách dân tộc, những nỗ lực vươn lên trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đặc biệt là giai đoạn 2010 - 2020.

Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Đại hội, trong thời gian qua, Ủy ban Dân tộc chủ trì cùng với các Ban, bộ, ngành, các cơ quan tích cực, chủ động, khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Ban Tổ chức Đại hội đã nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất, rà soát, chỉ đạo hoàn thiện từng mảng công việc cụ thể đối với các Tiểu ban phục vụ Đại hội - từ công tác lễ tân, khánh tiết, đưa đón đại biểu dự Đại hội; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn; xây dựng kịch bản nội dung hoàn thiện báo cáo chính trị Đại hội; chuẩn bị công tác Thi đua - Khen thưởng…

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo Đại hội, Ban Tổ chức và các Tiểu ban giúp việc thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra, không lơ là chủ quan, quyết tâm tổ chức Đại hội chu đáo, tuyệt đối an ninh, an toàn, thành công, hòa chung không khí phấn khởi của cả nước tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Có thể khẳng định, đến nay, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 đã được Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức chuẩn bị chu đáo sẵn sàng đón các đại biểu về tham dự theo Kế hoạch.

Được tổ chức 10 năm một lần, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 có nét mới gì, so với kỳ Đại hội trước, thưa Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm?

Đại hội lần thứ I năm 2010 có chủ đề là: “Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, cộng đồng các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”. Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Đại hội là: Tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển; đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc từ Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, Đại hội lần thứ II năm 2020 có chủ đề là: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc giai đoạn 2010-2020; đánh giá 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội DTTS lần thứ I năm 2010; Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện chính sách dân tộc trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và định hướng đến năm 2030.

Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 là ngày hội lớn của đồng bào các DTTS, thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Quan điểm này được thể hiện như thế nào trong Báo cáo chính trị tại Đại hội? Quyết tâm và kỳ vọng của đồng bào các DTTS được thể hiện như thế nào thưa Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm?

Từ Đại hội lần thứ I năm 2010 đến nay, Đảng và Nhà nước tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư Đại hội lần thứ I, thể hiện qua 6 nội dung chính: Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các Ban, bộ ngành; các tỉnh, thành phố tiếp tục ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật rất quan trọng để lãnh đạo toàn diện công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc. 

Các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị đã ưu tiên nguồn lực, đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhất là địa bàn kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, đạt được kết quả rất quan trọng; cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng ngày càng đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững hơn. 

Đi đôi với phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; sự nghiệp y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; sự nghiệp văn hóa, thông tin, truyền thông; tạo điều kiện để đồng bào DTTS tiếp cận với các dịch vụ công, góp phần nâng cao mặt bằng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao mức độ hưởng thụ văn hóa, nâng cao nhận thức, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu.

Vì thế, những thành tựu quan trọng và toàn diện của công tác dân tộc đạt được trong 10 năm qua, là nhờ có sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; sự đoàn kết, vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc trên mọi miền đất nước.

Báo cáo chính trị tiếp tục khẳng định, đồng bào các DTTS là máu thịt của dân tộc Việt Nam, một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 54 dân tộc anh em “như cây một cội, như con một nhà”, đều mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, luôn kề vai sát cánh bên nhau trong chế ngự thiên nhiên, đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng bào các dân tộc nguyện một lòng sắt son đi theo Đảng, luôn tâm nguyện rằng còn Đảng là còn mình; chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới lãnh đạo, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân, trong đó có đồng bào DTTS. Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, đồng bào DTTS cùng với Nhân dân cả nước nguyện xiết chặt tay nhau, triệu người như một, quyết tâm thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các DTTS khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Chúng ta phải thương yêu nhau, kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm!

(baodantoc.vn)