Thừa Thiên - Huế: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III, năm 2019

10:43 AM 12/10/2019 |   Lượt xem: 2110 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các tập thể, cá nhân

Dự Đại hội còn có ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội; đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cùng 210 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 54.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn toàn tỉnh.

Những năm qua, vùng DTTS tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm trên tất cả các lĩnh vực nên kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS luôn ổn định và phát triển; cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 27 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình hằng năm từ 4,5%. Đặc biệt các địa phương vùng DTTS đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng…được chú trọng đầu tư đã góp phần vào sự phát triển theo hướng toàn diện và bền vững.

Các đại biểu tham dự Đại hội cũng đã có nhiều tham luận đưa ra nhiều sáng kiến và giải pháp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới cũng như đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ đường biên cột mốc quốc gia..

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành đã thực hiện tốt và có hiệu quả các chính sách dân tộc trong giai đoạn vừa qua. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS đã có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bào luôn đoàn kết, có ý thức bảo vệ đường biên cột mốc biên giới, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và chủ động trong lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Đại hội

Tuy nhiên hiện nay cuộc sống của đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông lưu ý, Thừa Thiên Huế cần tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế-xã hội gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng; Quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS.

Tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đã trao Bằng khen của của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 5 cá nhân và 10 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chính sách dân tộc; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Đại hội cũng bầu ra 5 đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS toàn quốc vào năm 2020 tại Hà Nội.

(Theo: Minh Thứ - Báo Dân tộc và Phát triển)