Trà Vinh: Tập trung xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số

08:21 PM 01/11/2019 |   Lượt xem: 5599 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải phát biểu tại Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Trà Vinh lần thứ III năm 2019 khẳng định: “Đại hội là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội của đồng bào các DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, vừa khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc, đại đoàn kết các dân tộc, vừa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào các DTTS nói riêng và nhân dân trong toàn tỉnh nói chung….”.

Trà Vinh là tỉnh có tỷ lệ đồng bào DTTS đông nhất khu vực Tây Nam bộ, với 03 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa, trong đó dân tộc Khmer có 329.662 người (89.429 hộ), chiếm 31,53; có 59/ 106 xã, phường, thị trấn có trên 20% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Từ sau Đại hội lần II (năm 2014) đến nay, kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2018 tăng 11,27%; thu nhập bình quân năm 2018 đạt 43,65 triệu đồng/người. Các chương trình, chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ và có hiệu quả đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều trong vùng đồng bào DTTS: tỷ lệ hộ nghèo DTTS đã giảm 11,58 % (đầu năm 2016 tỷ lệ là 22,62% với 19.782 hộ, đến cuối năm 2018 giảm còn 11,04 %, tương ứng với 10.090 hộ, bình quân mỗi năm giảm 3,86 %, tương đương 3.230 hộ).

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe các đơn vị, tổ chức, cá nhân là người DTTS tiêu biểu chia sẻ về những kinh nghiệm phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS; đồng thời phân tích những khó khăn và thuận lợi trong việc góp phần cùng chính quyền địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các tập thể và cá nhân.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải gửi lời chúc sức khoẻ đến toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh, chúc đồng bào Khmer chuẩn bị đón Lễ Oóc Ôm bóc vui tươi, hạnh phúc. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh: Sau Đại hội, tôi đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về công tác dân tộc; tỉnh cần quan tâm thể chế hoá chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng thành chính sách, kế hoạch, chương trình, dự án và tổ chức thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo công tác xóa đói giảm nghèo, xác định nhiệm vụ giảm nghèo cho đồng bào DTTS là nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Trần Trí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương kết quả mà tỉnh Trà Vinh đạt được trong 5 năm qua, trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong giai đoạn qua. Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng cũng chỉ đạo cụ thể về việc thực hiện công tác dân tộc và triển khai chính sách dân tộc trong thời gian tới, lấy chỉ tiêu trong việc thực hiện Quyết tâm thư làm mốc thực hiện nhiệm vụ.

Đại hội đã chọn cử 30 đại biểu chính thức và 05 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020.

Tại Đại hội, 05 tập thể, 20 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 19 tập thể, 40 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Trà Vinh đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Như Tâm (Báo DT&PT)