Bài phát biểu kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tại Hội nghị phối hợp tổng kết công tác cơ quan UBDT năm 2021

10:09 PM 29/12/2021 |   Lượt xem: 4008 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, các đồng chí chủ trì Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các Vụ, đơn vị, các Chi bộ, tổ Công đoàn trong thời gian qua cũng như các ý kiến đóng góp tâm huyết và trách nhiệm của các đại biểu tại Hội nghị. Xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu của các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Công đoàn Viên chức Việt Nam để phối hợp với Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Chấp hành Công đoàn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; cũng là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương, Đại hội Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc. Đồng thời, cũng là năm triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, các kế hoạch của Chính phủ và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của UBDT. Trong bối cảnh năm 2021 gặp nhiều khó khăn, nhưng với những kinh nghiệm trong triển khai, kết quả đạt được là cơ sở, tiền đề để UBDT thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022.

Trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường trên phạm vi toàn cầu, trong khu vực, cũng như đất nước Việt Nam. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tiếp tục hứng chịu những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai và những khó khăn nội tại chưa được giải quyết trong nhiều năm qua. Năm 2022, ngoài việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, UBDT được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, đòi hỏi công việc nhân lên gấp nhiều lần. Với điều kiện số lượng biên chế và tổ chức bộ máy không thay đổi, kinh nghiệm chưa có nhiều, điều kiện phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương ở bước đầu. Trong khi nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi phải có quyết tâm rất cao, phương pháp thực hiện cụ thể, quyết liệt, năng động, sáng tạo mới giải quyết được vấn đề.

Đồng tình cao với các báo cáo đã nêu, đặc biệt là mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022. Trước hết là thống nhất quan điểm, năm 2022, UBDT phải thực hiện nhiệm vụ trên phương diện mới, vì vậy phải đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó; phát huy dân chủ tối đa; phối hợp chặt chẽ. Khi đạt được 5 thành tố này mới hoàn thành nhiệm vụ. Đề nghị các Vụ, đơn vị trực thuộc UBDT phải quán triệt 5 thành tố này và thực hiện tốt 5 thành tố ngay trong việc xây dựng các kế hoạch thực hiện từ đầu năm 2022. Trong quá trình xây dựng và ban hành các quy định, điều chỉnh các quy chế phải thể hiện được quan điểm, chủ trương này. Đây là những yếu tốt cốt lõi về mặt tư tưởng chỉ đạo để chúng ta thực hiện nhiệm vụ, cũng là bài toán để tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong thời gian qua.

Tổ chức quán triệt và cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của UBDT. Chúng ta cần rà soát, điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống các quy chế, quy trình đã ban hành để phù hợp với các Nghị quyết mới, các quy định mới, thực hiện các yêu cầu đổi mới về mặt thể chế. Cụ thể hóa thành các Thông tư, quy định, quy chế trong phạm vi UBDT để tổ chức thực hiện ngay, đảm bảo tính chính xác, kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ. Các quy chế làm việc của UBDT cần được đánh giá, rà soát, điều chỉnh, bổ sung theo hướng “Phân cấp mạnh mẽ; rõ ràng về chức năng nhiệm vụ, người chủ trì, người phối hợp; trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, chuyên viên từng Vụ, đơn vị” để gắn trách nhiệm và cá thể hóa trong quy trình, đảm bảo công tác phối hợp chặt chẽ.

Mọi kế hoạch, nhiệm vụ được triển khai thực hiện tốt hay không là do yếu tố con người. Vì vậy yếu tố con người cần phải đổi mới. Trong điều kiện bộ máy không thay đổi nên cần đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường sự phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Đối với cán bộ, phải đổi mới phương pháp tham mưu, công tác phối hợp; phải tự học hỏi, nâng cao trình độ; cập nhật các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, cần rà soát, xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ. Nêu không có bộ máy tốt, ý thức tốt, trình độ tốt, cơ chế tốt và công tác phối hợp không tốt thì sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Đây là yếu tố cốt lõi để thực hiện thắng lợi, thành công kế hoạch công tác năm 2022.

Cần xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ, giúp đỡ và bổ sung cho nhau. Đây là tinh thần đại diện cho cộng đồng 54 dân tộc mà cơ quan cao nhất là UBDT ở Trung ương. Mỗi cá nhân là những người ưu tú, được lựa chọn dù là bất cứ thành phần dân tộc nào, công tác trong cơ quan làm công tác quản lý nhà nước, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Trách nhiệm của chúng ta là trách nhiệm trước đồng bào, trước Đảng, Chính phủ và trước nhân dân. Phải có đức tính hy sinh, xây dựng tinh thần phụng sự và cống hiến với một tấm lòng với đồng bào. Cần sự đồng lòng, quyết tâm của từng đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động.

Cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương cho đến cấp cơ sở. Cần đổi mới tư duy về công tác phối hợp, thực hiện tốt quy chế phối hợp với bộ, ngành, địa phương và ngay trong nội bộ UBDT, giữa các Vụ, đơn vị. Đây cũng là yếu tố cốt lõi trong thực hiện nhiệm vụ.

Các Vụ, đơn vị của UBDT cần làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời, hỗ trợ đúng cách để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thêm động lực thực hiện nhiệm vụ. 

Nhân dịp nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo UBDT, trân trọng kiến nghị với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành của Đảng ủy cơ quan, Công đoàn cơ quan quan tâm, làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn liền với phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị để công tác chuyên môn của UBDT nằm dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT trân trọng kiến nghị với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Công đoàn Viên chức Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo UBDT, Đảng ủy cơ quan và các tổ chức đoàn thể của cơ quan trong việc tổ chức thực hiện chức năng nhiệm vụ theo các quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật để ngày càng hoàn thiện, thể hiện tốt vai trò của các tổ chức đảng, đoàn thể, cũng như điều hành của chính quyền, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và nguyện vọng của đồng bào.

Hội nghị là dịp để UBDT nhìn nhận lại một năm nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng đạt được nhiều thành tích. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhìn nhận vào thực tế, rút kinh nghiệm từ những hạn chế, tồn tại, phát huy thành tích đạt được, đổi mới, sáng tạo, bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022./.