Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tháp tùng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Sóc Trăng

10:26 PM 17/07/2017 |   Lượt xem: 9980 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác thăm mẹ Việt Nam anh Hùng Tô Thị Tốt

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Văn phòng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Nội vụ; Bộ Tài Chính; Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh.

Theo đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn. Tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã có nhiều khởi sắc, bản sắc văn hóa dân tộc được phát huy; khối đại đoàn kết các dân tộc không ngừng được nâng cao.Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã kéo điện sinh hoạt cho 6.559 hộ dân trong đó đã có 1.688 hộ DTTS; 48,42% số lao động nông nghiệp được tập huấn kiến thức, trong đó DTTS chiếm 34,38% kế hoạch năm; giải quyết việc làm cho 16.996 lao động, trong đó DTTS có 5.246 lao động, xuất khẩu lao động là 180, trong đó có 75 lao động là DTTS...

Mặc dù tỉnh Sóc Trăng đã tập trung nguồn lực phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS, nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định như: Tốc độ phát triển vẫn còn chậm, kết quả giảm nghèo chưa thật sự vững chắc, hộ đồng bào DTTS nghèo thiếu đất và không đất ở, đất sản xuất còn nhiều; việc triển khai thực hiện một số dự án, chính sách còn dàn trải, phân tán định mức thấp.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể kiến nghị Chính phủ: Với tỷ lệ hộ nghèo cao nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà hộ nghèo chủ yếu là DTTS, từ đó Sóc Trăng xin thực hiện đề án xóa nhà tạm bợ cho hơn 22.000 hộ đồng bào. Khi thực hiện được đề án này sẽ rút ngắn lộ trình xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Về nhu cầu giải trí của đồng bào, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu cung cấp một kênh phát thanh riêng để phát tiếng DTTS khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà đặc biệt là tiếng dân tộc Khmer.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cũng đã phân tích, làm rõ những vấn đề khó khăn mà địa phương đang gặp phải. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng có những ý kiến liên quan đến kinh phí hỗ trợ cho giáo viên và các nhà sư trong chùa, việc dạy chữ - tiếng dân tộc, đặc biệt là Bộ trưởng cũng đã kiến nghị trực tiếp với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ủng hộ địa phương xây dựng lò hoả táng bằng điện, để đảm bảo vệ sinh môi trường và phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Khmer. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tiếp tục chăm lo cho đồng bào, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững.  

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, có cơ chế chính sách hỗ trợ để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn. Qua khảo sát thực tế tại địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện và đạt được về công tác dân tộc.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc; đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống cho đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: nuôi tôm, nuôi bò; phát huy bản sắc của các DTTS, đẩy mạnh phát triển du lịch; có chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực DTTS, tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cần nghiên cứu và phát triển Cảng Trần Đề và nguồn điện sạch, nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho đồng bào. 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và tặng quà cho 40 hộ đồng bào DTTS có công với cách mạng, tiêu biểu và 100 suất học bổng cho các em học sinh DTTS thuộc hộ nghèo cuả xã Phú Tân, huyện Châu Thành và thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng là DTTS. Phó Thủ tướng trao tặng Đảng bộ xã Phú Tân bức tranh kỷ niệm.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng học bổng cho các em học sinh là DTTS.

Tham gia đoàn công tác tháp tùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã tặng quà cho 12 hộ gia đình chính sách là DTTS; 28 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đã đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng có 2 người con là liệt sĩ.

Hạnh Nguyên