Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tiếp Đại sứ Cộng hòa Ai Len tại Việt Nam

02:18 PM 25/05/2016 |   Lượt xem: 4134 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tặng quà lưu niệm cho Bà Cáit Moran nhân dịp bà đến thăm UBDT

Dự buổi tiếp có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Sơn Phước Hoan; một số chuyên gia, cố vấn thuộc Đại sứ quán Ai Len tại Việt Nam; đại diện Lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT.

Toàn cảnh buổi tiếp

Chào mừng bà Cáit Moran đến thăm và làm việc với UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đánh giá cao mối quan hệ hợp tác và sự giúp đỡ của Chính phủ Ai Len dành cho Việt Nam thông qua chiến lược quốc gia Ai Len và Việt Nam giai đoạn 2007 - 2010 với mục tiêu: Hỗ trợ giảm nghèo và các nhóm dễ bị tổn thương; gói hỗ trợ ngân sách dành cho Việt Nam 85,5 triệu euro, tập trung cho Chương trình 135 giai đoạn II, hỗ trợ chuyển đổi kinh tế và phát triển khu vực tư nhân, tăng cường năng lực của các cơ quan dân cử và triển khai sáng kiến “Một Liên hợp quốc” tại Việt Nam. Những hỗ trợ có hiệu quả cùng sự tham gia nhiệt tình của cơ quan Viện trợ phát triển Ai Len tại Việt Nam đã góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Ai Len nói chung và giữa UBDT với Cơ quan Viện trợ Ai Len nói riêng.

Tại buổi tiếp, bà Cáit Moran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ai Len chúc mừng đồng chí Đỗ Văn Chiến được Quốc hội khóa XIII tín nhiệm cao, bầu làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT,mong rằng trên cương vị mới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến sẽ tiếp tục đồng hành và góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Cũng nhân dịp này, bà Cáit Moran đã trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT về mối quan hệ hợp tác giữa Ai Len và UBDT trong thời gian qua và những ưu tiên trong thời gian sắp tới. Bà Đại sứ cho biết, trong những năm qua, tài trợ của Ai Len đã được phân bổ, quản lý chặt chẽ, minh bạch từ Trung ương đến địa phương nên các công trình đầu tư đúng mục đích, phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần vào nỗ lực công cuộc xóa đói giảm nghèo của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã ĐBKK, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản ĐBKK đã nhận được hỗ trợ chủ yếu từ nguồn viện trợ của Chính phủ Ai Len có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện đời sống đồng bào DTTS. Ngoài việc hỗ trợ ngân sách cho Chính phủ Việt Nam, Ai Len còn tài trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm hỗ trợ nghiên cứu hoạch định, xây dựng chính sách và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các cơ quan làm công tác dân tộc.

Bà Cáit Moran cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới tại Việt Nam, đặc biệt là tại vùng DTTS, bà cho rằng đây là một trong những thách thức lớn của Chính phủ Việt Nam và Việt Nam cần có những chính sách mạnh mẽ hơn về vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề hợp tác trong thời gian tới, bà Đại sứ cho biết, năm 2016, Ai Len cam kết hỗ trợ nguồn lực cho UBDT để xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ cho các xã ĐBKK của 9 tỉnh thuộc Chương trình 135 ở Việt Nam.

Bà Cáit Moran tặng quà lưu niệm chúc mừng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến

Bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã đã thông tin tới bà Đại sứ về một số công việc UBDT sẽ thực hiện trong thời gian tới như: Xây dựng Học viện Dân tộc, hoàn thiện các cơ chế chính sách trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, tiếp tục thực hiện Chương trình 135…

Để đẩy mạnh và tăng cường hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến mong muốn bà Đại sứ cùng các cộng sự, trên cơ sở chiến lược quốc gia Ai Len - Việt Nam và Bản ghi nhớ giữa UBDT với Cơ quan phát triển quốc tế Ai Len, tiếp tục đẩy mạnh, hỗ trợ, hợp tác với UBDT trên các lĩnh vực: Hỗ trợ tài chính bổ sung để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng tại các xã ĐBKK thuộc Chương trình 135; hỗ trợ kỹ thuật cho UBDT trong việc hoạch định và quản lý các chính sách, chương trình dự án vùng đồng bào DTTS; hỗ trợ một số mô hình giảm nghèo tại cộng đồng và tăng khả năng ứng phó với thiên tai tại cộng đồng; tiếp tục trao đổi về khuôn khổ hợp tác chung trong lĩnh vực giảm nghèo và phát triển cho vùng DTTS Việt Nam giai đoạn 2016-2020. 

Ngọc Ánh