Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

07:42 PM 01/10/2019 |   Lượt xem: 2842 |   In bài viết | 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với cử tri huyện Lâm Bình

Thay mặt Đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh Tuyên Quang, bà Ma Thị Thúy đã thông báo nội dung dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, dự kiến khai mạc ngày 21/10/2019 và bế mạc ngày 21/11/2019. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật; xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách Nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Bình Quân đã thông tin đến cử tri một số tình hình trong nước và thế giới. Ông Hoàng Bình Quân cho rằng, thế giới hiện đang biến động chưa từng có, nhiều điều khó lường, trật tự thế giới, pháp luật thế giới, an ninh thế giới, thương mại thế giới đang có nhiều thách thức. Cùng đó là xu thế mới của thế giới về khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, trào lưu liên kết…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, cử tri huyện Lâm Bình đã có nhiều câu hỏi, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang. Cụ thể, như giải pháp để các thanh niên đi làm ăn xa quê có thể tham gia hoạt động Đoàn tại nơi làm việc (khu công nghiệp, khu chế xuất) và mối quan hệ giữa Đoàn thanh niên khu công nghiệp, khu chế xuất với Đoàn thanh niên nơi cư trú của các thanh niên đi làm ăn xa. Một số cử tri đề xuất cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn, cải tạo hệ thống lưới điện; quy hoạch chi tiết phát triển khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình; tạo điều kiện mở rộng quy mô, tuyển sinh, đào tạo để con em đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) được học tại các trường Phổ thông Dân tộc nội trú. Bên cạnh đó là những bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, như diện tích đất rừng phòng hộ lớn dẫn đến diện tích rừng sản xuất, đất sản xuất nông nghiệp thấp; chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng thấp. Cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành chính sách tích hợp các chính sách riêng lẻ thành chính sách chung theo hướng không cho không; kiến nghị Chính phủ xây dựng chính sách hỗ trợ công tác quản lý bảo vệ rừng phù hợp với thực tiễn; bố trí vốn đầu tư xây dựng các hạng mục công trình đã được phê duyệt tại Quyết định 1766/QĐ-TTg về Chương trình di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện UBND và các sở, ngành tỉnh Tuyên Quang đã tiếp thu và giải trình cơ bản thỏa đáng một số kiến nghị, thắc mắc của cử tri huyện Lâm Bình.

Đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh Tuyên Quang tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Lâm Bình.

Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã thông tin tới cử tri một số nội dung, trong đó có nội dung hết sức quan trọng liên quan đến đồng bào DTTS, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh: UBDT sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi (Đề án Tổng thể). Ngày 22/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Đề án Tổng thể trước Quốc hội, để các đại biểu chia sẻ và thông qua Đề án Tổng thể vào cuối kỳ họp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, trong những năm qua, các cấp, ngành đã quan tâm, đầu tư cho vùng DTTS và miền núi, nhờ đó, đời sống của đại bộ phận đồng bào DTTS đã được nâng lên rõ rệt. Tuy vậy, vùng DTTS và miền núi vẫn đang đứng trước “5 nhất”: Khó khăn nhất, chất lượng nguồn nhân lực thấp nhất, tiếp cận xã hội thấp nhất, tỉ lệ hộ nghèo cao nhất, kinh tế chậm phát triển nhất. Kỳ vọng vào những nội dung Đề án Tổng thể sẽ đem lại cho vùng đồng bào DTTS và miền núi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến thông tin đến cử tri một số nội dung trọng tâm, đột phá trong Đề án Tổng thể như: Tạo việc làm, sinh kế để nâng cao thu nhập (không áp đặt, không làm thay); Cho vay tín dụng chính sách xã hội cho các dự án; Xây dựng cơ sở hạ tầng; Quan tâm đặc biệt đến giáo dục và đào tạo; văn hóa. Về một số kiến nghị của cử tri, ông Đỗ Văn Chiến tiếp thu ý kiến và cho biết sẽ có trao đổi với lãnh đạo các bộ, ngành để tìm hướng giải quyết.    

Nhân dịp tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã trao tặng 30 triệu đồng cho huyện Lâm Bình.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trao tặng 30 triệu đồng cho huyện Lâm Bình

Xuân Thường