Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến: Cần lan tỏa những tấm gương điển hình dân tộc thiểu số”

06:06 PM 16/12/2017 |   Lượt xem: 6478 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2017 (tháng 11/2017)

PV: Được biết “Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất năm 2017” là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Ủy ban Dân tộc được Chính phủ giao. Xin Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết ý nghĩa của sự kiện này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến: Có thể khẳng định, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công lao và sự hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sỹ các dân tộc thiểu số rất đáng trân trọng, là niềm tự hào của chúng ta, được muôn đời con cháu ghi nhớ, tri ân.

Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đầu tư, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Thành tựu trong phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi là nhờ có sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó có sự đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ của đội ngũ người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Nói chung người phương Đông đều giàu tình cảm và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Lời dạy vô cùng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho thấy tầm quan trọng, sức lan tỏa của những tấm gương điển hình trong đời sống xã hội

  Đã nhiều năm trôi qua, từ sáng kiến đề xuất việc thi đua, khen thưởng đến phong trào người tốt việc tốt của Bác Hồ đã góp phần rất lớn vào phong trào thi đua yêu nước, tạo nên sức mạnh vô song trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước. Ngày nay trong công cuộc đổi mới bài học đó vẫn còn nguyên giá trị trong việc xây dựng một xã hội công bằng, nhân ái, làm tăng gấp bội hiệu quả kinh tế và xã hội. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi hành động, mỗi việc làm giản dị của từng cá nhân đều có sức mạnh lan toả đến cộng đồng các dân tộc. Việc biểu dương, nhân rộng, lan tỏa những tấm gương điển hình càng có ý nghĩa lớn lao đối với đồng bào trong việc phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống càng ngày ấm no, hạnh phúc, hội nhập và phát triển cùng đất nước.

Thời gian qua, việc biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình dân tộc thiểu số thường xuyên được quan tâm, đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta đối với những người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhưng việc tổ chức tuyên dương nhiều thành phần đại biểu quy mô toàn quốc thì chưa được thực hiện. Vì vậy, Ủy ban Dân tộc đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức “Lễ Tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất năm 2017”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và đồng bào các dân tộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (tháng 4/2017)

PV: Với ý nghĩa, tầm quan trọng như vậy, việc lựa chọn, phân bổ đại biểu có điểm gì đáng chú ý thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến: Lễ Tuyên dương có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội và tính nhân văn sâu sắc; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tiếp thêm động lực hăng say học tập, công tác, lao động sản xuất, đóng góp công sức trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Việc lựa chọn và phân bổ đại biểu đảm bảo hài hòa cơ cấu dân tộc, thành phần, vùng miền, với 512 tấm gương tiêu biểu thuộc 52 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 173 đại biểu là người có uy tín; 51 đại biểu là doanh nhân và người sản xuất kinh doanh giỏi; 288 đại biểu là nhân sỹ, trí thức. Đến dự Lễ Tuyên dương còn có 112 đại biểu người dân tộc thiểu số, là Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Thứ trưởng và tương đương; Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; các đồng chí sỹ quan quân đội, công an nhân dân có quân hàm Thiếu tướng trở lên với đầy đủ đại diện của 54 dân tộc anh em đang sinh sống trên mọi miền đất nước.

Những tấm gương được chọn cử Lễ Tuyên dương thực sự những điển hình tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng và có nhiều đóng đối với sự phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Đó là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa rực rỡ, ngát hương, đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; những con người bình dị, khiêm nhường được cộng đồng và xã hội trân trọng, yêu quý…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến gặp mặt và tặng quà cho đại biểu người có uy tín tiêu biểu tỉnh Yên Bái (Tháng 7/2017)

PV: Để các phong trào thi đua vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn có sức lan tỏa, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất, cống hiến, Ủy ban Dân tộc sẽ hướng tới những việc làm gì, thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng lên rõ rệt, nguồn nhân lực dân tộc thiểu số có bước phát triển. Tuy vậy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn là “lõi nghèo” của cả nước. Là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, Ủy ban Dân tộc luôn xác định cùng với nguồn lực hỗ trợ của nhà nước thì việc phát huy nội lực, vượt khó, vươn lên của đồng bào là nhân tố quan trọng để giảm nghèo nhanh và bền vững.

Thời gian qua, việc biểu dương, khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được Ủy ban Dân tộc quan tâm. Nhất là đối với người có uy tín, cán bộ người dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp đối với sự phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc ,tiêu biểu... Chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng với Ủy ban Dân tộc thực hiện tốt việc biểu dương, khen thưởng, động viên các điển hình tiên tiến vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tạo được phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực; góp công, góp sức thúc đẩy vùng dân tộc thiểu số và miền núi hội nhập và phát triển cùng đất nước.  

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm!

Thanh Huyền