Cà Mau: Họp mặt các vị chức sắc, chức việc năm 2022

05:42 PM 26/08/2022 |   Lượt xem: 2856 |   In bài viết | 

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi họp mặt

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, những năm qua, hoạt động các Hội đoàn luôn tuân thủ đúng tôn chỉ và đúng quy định pháp luật. Hội Đoàn kết sữ sãi yêu nước đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; công tác Phật sự đã tạo được niềm tin phấn khởi trong đồng bào DTTS, tôn giáo. Từ đó, đồng bào DTTS có nhiều nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng luôn được giữ vững.

Tại buổi họp mặt, Ban Dân tộc tỉnh, thông tin đến các đại biểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Theo lãnh đạo Ban dân tộc, trong 6 tháng đầu năm, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu và tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, triển khai thực hiện bảo đảm công tác quản lý nhà nước về dân tộc và các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã phối hợp với UBND các huyện, TP. Cà Mau rà soát, chọn đối tượng và triển khai xây dựng 10 căn nhà cho hộ nghèo DTTS đang gặp khó khăn về nhà ở, từ nguồn kinh phí sự hỗ trợ của Ủy ban Dân tộc vận động; hỗ trợ quà cho 100 hộ nghèo, cận nghèo, học sinh là người DTTS có hoàn cảnh khó khăn; tham mưu đề xuất Thường trực Tỉnh ủy hỗ trợ gạo cho hơn 1.000 hộ đồng bào DTTS.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật vùng DTTS; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đồng bào DTTS nhân các dịp lễ, Tết..

Tuy nhiên, dù công tác giảm nghèo vùng DTTS luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhưng đối với địa bàn các xã, thôn vừa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn điều kiện kinh tế - xã hội vẫn còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao, đang rất cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là đối với một số chính sách an sinh xã hội.

Các đại biểu tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong thực hiện công tác dân tộc

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và tình trạng sạt lở ven sông, ven biển, đặc biệt là tại các địa bàn vùng DTTS và bãi ngang ven biển, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại đến tài sản, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của đồng bào DTTS tại các địa phương.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh vai trò quan trọng của các đại biểu trong việc tham gia cũng cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng ghi nhận những ý kiến, tinh thần đóng góp rất trách nhiệm của các đại biểu tại buổi họp mặt, đối với việc thực hiện các mặt công tác trên địa bàn. 

Phó Chủ tịch UBND Nguyền Minh Luân đề nghị, Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc các huyện tiếp thu và nắm tình hình thực tế, nghiên cứu các giải pháp phù hợp thuộc thẩm quyền phân cấp, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn và hạn chế đối với những xã nghèo, xã vừa thoát nghèo.

Ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục có nhiều chính sách phát triển về giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa cho vùng đồng bào DTTS...

 Đồng thời,yêu cầu, cơ quan làm công tác dân tộc tiếp tục khơi dậy tiềm năng, lợi thế của đồng bào DTTS. Đẩy mạnh tuyên truyền gương điển hình, nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả, tập trung nâng cao, phát triển nguồn nhân lực, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống, loại hình nghệ thuật, văn hóa, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS.

(baodantoc.vn)