TP. Cần Thơ: Họp mặt Người có uy tín mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

02:56 PM 26/01/2024 |   Lượt xem: 6360 |   In bài viết | 

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi họp mặt

Phát biểu tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã gửi tới Người có uy tín trong đồng bàoDTTS của Thành phố lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm đúng mức, 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội về lĩnh vực công tác dân tộc đề ra đều đạt và vượt chỉ tiêu, đời sống đồng bào DTTS được bảo đảm, tỷ lệ hộ DTTS nghèo giảm, hiện toàn Thành phố còn 54 hộ nghèo, chiếm 0,53% trên tổng số hộ DTTS Thành phố; tình hình an ninh trật tự trong đồng bào các DTTS tiếp tục được giữ vững, đồng bào DTTS thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào thi đua tại địa phương.

Nổi bật là, hỗ trợ xây dựng mới 35 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng. Phát vay cho 2.620 hộ DTTS, số tiền hơn 75 tỷ đồng, xây dựng mới 1 mô hình tổ hợp tác phát triển kinh tế. Tổ chức thăm, tặng trên 4.630 phần quà cho hộ DTTS nhân dịp lễ, tết, với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Đại biểu Người có uy tín TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp mặt

Ông Trần Việt Trường cho rằng, tiếp tục quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, tâm tư nguyện vọng nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào, Thành phố đã đầu tư đóng mới và bàn giao 1 ghe Ngo cho Chùa Settodor, huyện Cờ Đỏ với kinh phí 300 triệu đồng và tạo điều kiện cho chùa Settodor tham dự giải Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023. Đồng thời, hỗ trợ Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước Thành phố tổ chức đua ghe Ngo mini tại quận Ô Môn, qua đó tạo sự vui mừng, phấn khởi trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, kết quả đạt tỷ lệ hơn 92% người dân tham gia. Hỗ trợ mua 100% bảo hiểm y tế cho 444 thành viên hộ nghèo, 2.071 thành viên hộ cận nghèo DTTS. Tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 600 lượt người DTTS nghèo, cận nghèo.

Với kết quả năm 2023 về thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn thành phố, có thể khẳng định thành phố đã triển khai thực hiện đạt hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, hiện còn 0,53%.

Thực hiện tốt chính sách đối với Người có uy tín như: Cấp phát báo, bản tin công tác dân tộc, mua thẻ Bảo hiểm y tế; tổ chức Đoàn Người có uy tín tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng, giao lưu, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh; chọn cử 3 Người có uy tín tiêu biểu tham dự “Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là Người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023” do Ủy ban Dân tộc tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường trao qùa đến Người có uy tín là người Hoa

Quan tâm phát huy tốt vai trò của Người có uy tín, trong năm qua Người có uy tín làm tốt công tác tuyên truyền để đồng bào DTTS tin tưởng vào chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, phát huy những giá trị tốt đẹp trong ứng xử, tổ chức lễ hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, bảo vệ môi trường, tham gia các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tích cực nắm và cung cấp nhiều thông tin có giá trị để lực lượng chức năng xử lý các vụ việc phát sinh, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng biểu dương những đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS và người có uy tín đối với sự phát triển chung của thành phố. Ông Trần Việt Trường cho biết, năm 2024, dự báo tình hình kinh tế thành phố tiếp tục ổn định và phát triển, các chính sách thu hút đầu tư sẽ tạo điều kiện và cơ hội để các nhà đầu tư đến với TP. Cần Thơ; văn hóa - xã hội tiếp tục được đầu tư phát triển, các lễ hội, sự kiện sẽ thu hút du khách đến tham quan; an sinh xã hội được quan tâm và tăng cường để hỗ trợ cho người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo để ổn định cuộc sống; quốc phòng - an ninh được bảo đảm.

Ông Trần Việt Trường cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, thành phố cũng còn những khó khăn, thách thức, như: Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm đang có xu hướng tăng, các hiện tượng tôn giáo mới, tà đạo tiếp tục hoạt động lôi kéo người dân tham gia; đời sống của một bộ phận người DTTS vẫn còn nhiều khó khăn. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị lãnh đạo Ban Dân tộc, Người có uy tín tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua để cùng thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Đặc biệt, tham mưu tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện và thành phố lần thứ IV, năm 2024 vào tháng 8/2024.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị Người có uy tín tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên và tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cạnh đó, kịp thời nắm bắt thông tin, kiến nghị của người dân, nhất là đồng bào DTTS để báo cáo cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ban Dân tộc và các ngành xem xét, giải quyết kịp thời, không để phát sinh vụ việc phức tạp trên địa bàn.

(baodantoc.vn)