Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì giao ban công tác tháng 9 năm 2024

05:43 PM 04/09/2024 |   Lượt xem: 1715 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác dân tộc 8 tháng đầu năm 2024 cho thấy, trong 8 tháng qua, tình hình sản xuất, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) duy trì ổn định và đạt được kết quả tích cực. Các chính sách, chương trình, dự án triển khai thực hiện tại vùng đồng bào DTTS&MN, trọng tâm là các Chương trình MTQG tiếp tục được thực hiện hiệu quả; các cấp, các ngành quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là vùng bị ảnh hưởng thiên tai, biến đổi khí hậu. Tình hình sản xuất nông nghiệp tương đối thuận lợi. Các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống; y tế, giáo dục - đào tạo,  giải quyết việc làm... được các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đầu tư, phát triển.

Công tác dân tộc được Đảng, Nhà nước, MTTQVN và cả hệ thống chính trị các cấp quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện; nhân dân và cộng đồng xã hội cả nước quan tâm, đồng bào các DTTS nỗ lực vươn lên… UBDT đã phối hợp chặt chẽ với các các bộ, ngành, địa phương tạo đồng thuận cao trong phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN (Chương trình MTQG DTTS&MN) và các chính sách dân tộc trong giai đoạn từ năm 2021-2025; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các đề án nhằm cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; thực hiện các đề án, chính sách, nhiệm vụ trong kế hoạch công tác trong 8 tháng đầu năm đạt mục tiêu đề ra.

Các bộ, ngành Trung ương đã tích cực, chủ động với trách nhiệm cao nhất, cùng vào cuộc trong chỉ đạo điều hành thực hiện công tác dân tộc và phối hợp chặt chẽ với UBDT thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, chính quyền các địa phương bám sát, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành để chỉ đạo tổ chức triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn, bước đầu đạt được kết quả tích cực trong phát triển KT-XH của địa phương.

Với những kết quả trong thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc 8 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt của vùng đồng bào DTTS&MN; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt mục tiêu của năm và đã giảm so với cùng kỳ năm trước; các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và cộng đồng. Mức sống của người dân vùng đồng bào DTTS&MN được cải thiện, góp phần củng cố và nâng cao lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vùng DTTS&MN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, cần được tiếp tục được quan tâm, giải quyết như: Kinh tế chậm phát triển so với tiềm năng của vùng và chưa bền vững; kết cấu hạ tầng KT-XH vẫn còn thiếu và yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực vùng DTTS&MN vẫn còn thấp; đời sống của bà con các dân tộc còn có nhiều khó khăn; công tác xóa đói, giảm nghèo tuy có tiến bộ, song tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn cao; công tác giảm nghèo chưa bền vững; tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn của Chương trình MTQG DTTS&MN nhìn chung còn chậm so với yêu cầu đề ra…

Để chương trình công tác năm 2024 đạt được các mục tiêu đề ra, trong 04 tháng cuối năm, UBDT định hướng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ có liên quan đến công tác dân tộc. Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng DTTS&MN, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh. Tập trung xây dựng các đề án, chính sách dân tộc trong Chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2024.

Triển khai phân tích, đánh giá các thông tin, dữ liệu của cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của 53 DTTS năm 2024; chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024; tiếp tục thực hiện rà soát và sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định, triển khai Đề án vị trí việc làm của UBDT; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc; chuẩn bị các điều kiện và tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã phát biểu bổ sung nhiều ý kiến nhằm làm rõ hơn các nội dung liên quan đến từng lĩnh vực như: Việc theo dõi, nắm tình hình địa bàn vùng DTTS&MN, đặc biệt là các điểm nóng về an ninh trật tự, tình hình thiên tai, dịch bệnh, môi trường...; việc thực hiện Chương trình MTQG DTTS&MN tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024 trên phạm vi cả nước; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ vốn và giải ngân vốn đầu tư công; cho ý kiến về các nội dung chuẩn bị cho cuộc làm việc giữa Phó Thủ tướng Chính phủ với UBDT; cần quan tâm, khẩn trương kiện toàn, bổ sung, đảm bảo nhân lực cho các vụ, đơn vị.

Về kết quả trong tổ chức Đại hội DTTS cấp tỉnh năm 2024, các địa phương tổ chức rất tốt, có những địa phương đã có một số điểm mới trong cách làm, mang tính hiệu ứng rất tích cực.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác trong tháng 8 vừa qua. Để tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian còn lại của năm 2024, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh: Các vụ, đơn vị cần tăng cường phối hợp với các địa phương để thường xuyên tổng hợp, nắm tình hình ở vùng DTTS&MN; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống cơ quan báo chí, đảm bảo tính kịp thời của thông tin; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai chính sách dân tộc, qua đó kịp thời biểu dương những kết quả tích cực và đề xuất giải pháp đối với những khó khăn vướng mắc.

Trong thực hiện các nhiệm vụ của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đề nghị các vụ, đơn vị đẩy nhanh tiến độ, nghiêm túc triển khai, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; kịp thời tham mưu triển khai đối với các nhiệm vụ đột xuất phát sinh; tăng cường các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, điều chỉnh nhiệm vụ phù hợp để làm tốt công tác sắp xếp nhân sự, cải cách tổ chức bộ máy; các vụ, đơn vị cần quán triệt, nghiêm túc chấp hành thực hiện quy chế, quy định làm việc.

Đối với việc chuẩn bị nội dung cho cuộc làm việc giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình với UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh yêu cầu cần báo cáo đầy đủ những nhiệm vụ trọng tâm, những khó khăn cũng như các kiến nghị, đề xuất theo từng nhóm lĩnh vực.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng yêu cầu tập trung tiến độ đối với các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng cơ bản; rà soát, ban hành kế hoạch thực hiện dứt điểm đối với các kết luận thanh tra, kiểm tra.

Xuân Thường