Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh làm việc với Báo Dân tộc và Phát triển

06:37 PM 06/05/2021 |   Lượt xem: 2967 |   In bài viết | 

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm về tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian qua, ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển cho biết: Báo Dân tộc và Phát triển được thành lập theo Quyết định số 136/QĐ-UBDTMN ngày 05/8/2002 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT&MN (nay là UBDT). Ngày 27/10/2002, Báo Dân tộc và Phát triển xuất bản, phát hành số báo đầu tiên. Đến nay, Báo Dân tộc và Phát triển đã tăng kỳ xuất bản (từ 02 kỳ/tuần lên 04 kỳ/tuần). Ngày 04/11/2020, Báo Dân tộc và Phát triển đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương Báo Điện tử Dân tộc và Phát triển - đánh dấu cho bước khởi đầu trên hành trình đưa Báo Dân tộc và Phát triển lớn mạnh về mọi mặt, với lượng truy cập hiện nay là trên 250.000 lượt/tháng.

Cùng với việc vận hành Báo Điện tử Dân tộc và Phát triển, Báo đã tổ chức tốt các nhiệm vụ UBDT giao: Tổ chức thành công 03 kỳ Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu; tổ chức thành công giải thể thao nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) hằng năm. Tổ chức các hoạt động tạo nguồn thu sự nghiệp cho Báo. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao ở các Ban thuộc Báo đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, tập trung nguồn lực; hiệu quả hoạt động được nâng lên rõ rệt.

Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn thân thiết của hàng triệu độc giả, là nơi để đồng bào các DTTS gửi gắm, phản ánh những tâm tư, tình cảm, những vấn đề bất cập trong cuộc sống thực tại. Báo trở thành cầu nối giữa cơ sở, người dân với các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan xây dựng và thực thi chính sách. Báo là công cụ hữu hiệu để tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; đồng thời nâng cao sự hiểu biết của bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam về những chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước ta đối với vùng đồng bào DTTS và MN.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tạo buổi làm việc

Thay mặt Ban Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, ông Lê Công Bình đề xuất với Bộ trưởng, Chủ nhiệm, Lãnh đạo UBDT và các Vụ chức năng quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để Báo hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; đề xuất Báo Dân tộc và Phát triển tham gia thực hiện tuyên truyền trong Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030; thực hiện tăng trang, tăng kỳ; xuất bản được Báo ảnh Dân tộc thiểu số và Miền núi; xuất bản đặc san Dân tộc thiểu số và Miền núi bằng tiếng phổ thông và tiếng DTTS.

Đối với Báo điện tử, trong thời gian tới sẽ cho ra phiên bản tiếng Anh; bản tin truyền hình phát bằng tiếng phổ thông và tiếng DTTS; bản tin phát thanh tiếng phổ thông và tiếng DTTS; xây dựng kho tư liệu về văn hoá các dân tộc Việt Nam trên nền tảng Báo Điện tử Dân tộc và Phát triển…

Tại buổi làm việc, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình, đánh giá cao kết quả công tác của Báo Dân tộc và Phát triển trong thời gian qua. Đồng thời, đã có những chia sẻ, giải đáp, làm rõ về một số kiến nghị, đề xuất của Báo Dân tộc và Phát triển; khẳng định trách nhiệm của UBDT đối với Báo Dân tộc và Phát triển; khẳng định những lợi thế đặc thù của Báo trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là việc xây dựng tòa soạn hội tụ…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của Báo Dân tộc và Phát triển trong thời gian qua. Báo đã thể hiện tốt vai trò trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Khẳng định báo in là loại hình không thể thay thế trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho rằng: Vị thế và cơ hội của Báo Dân tộc và Phát triển là rất lớn. Địa bàn, đối tượng phục vụ của Báo cũng là điểm đặc thù, quan trọng là nâng được chất lượng tờ báo lên với nhiệm vụ là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự tác động chính sách bằng những mô hình, hình ảnh, câu chuyện diễn ra hằng ngày để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Báo có một địa bàn đặc thù, vì vậy, phải làm cho bạn đọc biết đến nó và cần điều đặc thù đó. Phải đưa, giới thiệu bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến với độc giả. Làm được những điều đó chính là tham gia vào xây dựng Khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho rằng: Báo chí hiện đang có sự cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi chúng ta phải vượt qua chính mình. Nhiệm vụ trọng yếu nhất của Báo Dân tộc và Phát triển vẫn là cơ quan ngôn luận của UBDT, do đó, cần có sự nghiên cứu, tổng hợp, tích lũy kiến thức thì mới làm được; thể hiện được diễn đàn của đồng bào các dân tộc là sự chia sẻ, là sự bàn thảo thống nhất, đồng bộ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị Báo Dân tộc và Phát triển phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ, tạo ra thể thống nhất từ chủ trương đến quá trình thực hiện; quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định, đảm bảo hợp lý, hợp pháp, có tầm nhìn chiến lược. Cần thực hiện tốt nhiệm vụ UBDT giao; phối hợp chặt chẽ với các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.

Xuân Thường