Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tiếp xã giao ông Ayumi Konishi - Nguyên Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam

02:32 PM 29/03/2022 |   Lượt xem: 1795 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và ông Ayumi Konishi chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh bày tỏ vui mừng được đón tiếp ông Ayumi Konishi đến thăm và làm việc tại UBDT. Bộ trưởng, Chủ nhiệm trân trọng cảm ơn ông Ayumi Konishi đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Việt Nam nói chung, vùng đồng bào DTTS&MN của Việt Nam nói riêng trong thời gian dài vừa qua.

Thông tin về tình hình vùng đồng bào DTTS của Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, nâng cao đời sống đồng bào DTTS. Tuy nhiên so với mặt bằng chung, vùng đồng bào DTTS&MN vẫn là vùng khó khăn nhất. Để phát triển vùng đồng bào DTTS, rút ngắn khoảng cách phát triển rất cần các giải pháp khác nhau. Ngoài ngân sách của Nhà nước thì việc huy động các nguồn lực đóng vai trò quan trọng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT mong muốn, bằng vai trò, kinh nghiệm của mình, ông Ayumi Konishi tiếp tục tư vấn, hỗ trợ UBDT trong việc kết nối, tiếp cận, huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, vốn vay ODA, vay ưu đãi và các nguồn vốn khác để lồng ghép triển khai thực hiện các chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS&MN, đặc biệt tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, vấn đề giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường...

Ông Ayumi Konishi cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và cán bộ UBDT dành cho ông. Ông Ayumi Konishi chúc mừng những thành tựu của Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, trong đó có sự phát triển của vùng đồng bào DTTS&MN của Việt Nam. Chia sẻ những khó khăn, thách thức trong phát triển vùng đồng bào DTTS của Việt Nam thời gian tới, ông Ayumi Konishi cho biết, cá nhân ông sẽ nỗ lực giúp đỡ UBDT trong việc kết nối nguồn lực; xây dựng các ý tưởng thực hiện chính sách; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế của UBDT. Ông Ayumi Konishi mong muốn Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT hỗ trợ, chia sẻ trong việc phối hợp với các bộ, ngành, đưa ra các thông điệp, nhu cầu hỗ trợ của đồng bào DTTS, cách tiếp cận hiệu quả nhất.

Ông Ayumi Konishi trao đổi tại buổi làm việc

“Tôi cũng đã đi nhiều nơi và hỗ trợ nhiều quốc gia, nhưng trái tim vẫn luôn hướng về Việt Nam. Tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ hết sức mình để nâng cao đời sống đồng bào DTTS của Việt Nam”, ông Ayumi Konishi chia sẻ.

Đồng tình với những ý tưởng, đề xuất của ông Ayumi Konishi đặt ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc tiếp cận với các nguồn vốn, hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đồng bào DTTS, tạo cơ hội để đồng bào DTTS vươn lên là rất quan trọng. Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, cần nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế của UBDT.

“Tôi cam kết, với vai trò là Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, sẽ nỗ lực hết sức mình, lấy người dân làm trung tâm, vì sự phát triển vùng đồng bào DTTS&MN”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tặng quà lưu niệm cho ông Ayumi Konishi nhân dịp ông đến thăm và làm việc tại UBDT.

Toàn cảnh buổi làm việc

Xuân Thường