Xây dựng báo cáo tổng kết tình hình đất sản xuất và hiệu quả chuyển đổi nghề của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nam Bộ

06:08 AM 24/12/2016 |   Lượt xem: 4429 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội thảo.

Đồng chủ trì Hội thảo có: Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải; ông Hoàng Xuân Lương, Giám đốc Trung tâm HRC, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện Tổ chức Actionaid tại Việt Nam. Tham dự còn có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, đơn vị thuộc UBDT.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục đích chia sẻ kết quả khảo sát, đánh giá tình hình thiếu đất và hiệu quả chuyển đổi nghề tại Tây Nam bộ; góp ý vào báo cáo tổng hợp tình hình đất sản xuất và hiệu quả chuyển đổi nghề của đồng bào DTTS Tây Nam bộ; góp phần hoàn thiện và gửi các kiến nghị tới Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nhằm giải quyết các vấn đề về đất sản xuất.

Ông Hoàng Xuân Lương, Giám đốc Trung tâm HRC, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm trình bày báo cáo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Hoàng Xuân Lương đã trình bày khái quát báo cáo Tổng kết tình hình đất sản xuất và hiệu quả chuyển đổi nghề của đồng bào DTTS Tây Nam Bộ gồm: Tình hình chung vùng Tây Nam Bộ và địa bàn khảo sát; tình hình đất sản xuất và hiệu quả chuyển đổi nghề; kiến nghị các cơ chế, chính sách để giải quyết đất sản xuất và chuyển đổi nghề cho đồng bào DTTS Tây Nam Bộ.

Trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến đối với các nội dung: Xác định cơ cấu kinh tế từng vùng, từng khu vực để có sự đầu tư thích hợp hơn; thành lập các mô hình hợp tác xã (5 đến 10 hộ) thiếu đất sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, giống cây trồng và nguồn vốn để sản xuất; cần cơ cấu lại các tổ chức sản xuất; các chính sách cần có lộ trình lâu dài hơn; chỉ rõ những nguyên nhân về vấn đề chuyển đổi nghề nghiệp; đưa ra các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn và phù hợp với phong tục tập quán của từng vùng, địa phương để hỗ trợ tốt hơn cho đồng bào...

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải ghi nhận những kết quả nghiên cứu tổng kết tình hình đất sản xuất và hiệu quả chuyển đổi nghề của đồng bào DTTS Tây Nam Bộ. Thứ trưởng chia sẻ: Đất đai là tư liệu sản xuất quan trọng hàng đầu đối với người nông dân và đặc biệt là với đồng bào DTTS, việc chuyển đổi nghề với đối tượng này cũng là vấn đề rất khó khăn, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Vì nhiều lý do, nhưng biến đổi khí hậu cộng với khó khăn về đất làm cho việc giải quyết đất sản xuất cho bà con càng khó khăn hơn. Trong bối cảnh như vậy thì việc nghiên cứu về đất đai này là rất chính xác, rất cần thiết.

Thứ trưởng mong muốn Trung tâm HRC và Tổ chức Actionaid mở rộng nghiên cứu tại Tây Bắc và Tây Nguyên, tiếp tục tổ chức nghiên cứu đầu tư cho nguồn lực con người, tập hợp các nhà khoa học để giúp cho việc đánh giá toàn diện hơn, có sự nhận diện thực trạng đất đai, chuyển đổi nghề ở 3 vùng để có thêm sự so sánh, đánh giá. Thứ trưởng đề nghị các Vụ, đơn vị thuộc UBDT tiếp thu những kết quả nghiên cứu của báo cáo để vận dụng, chuyển hóa thành các chính sách ở lĩnh vực mà mình phụ trách.

Tiến Đạt