Hội thảo tổng kết dự án “Tổ chức xã hội thúc đẩy cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số

03:01 PM 07/12/2021 |   Lượt xem: 4146 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Lê Sơn Hải dự và phát biểu tại hội thảo. Hội thảo có sự tham dự của ông Koen Duchateau, Trưởng Ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu; bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện ActionAid Quốc tế tại Việt Nam. Hội thảo được kết nối tới các điểm cầu tại huyện Krông Bông, Đắk Lắk và huyện Lâm Hà, Lâm Đồng.

Trong 4 năm, từ tháng 7/2017 đến tháng 12/2021, Trung tâm Phát triển Truyền thông và Sức khỏe (HCDC) đã triển khai thực hiện Dự án EC4 "Tổ chức xã hội thúc đấy dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản". Dự án do Liên minh Châu Âu (EU) và tổ chức ActionAid Việt Nam tài trợ được triển khai ở 3 xã Dang Kang, Hòa Phong, Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông, Đắk Lắk) và 2 xã Đan Phượng, Tân Thanh (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng).

Dự án nhận được tài trợ trị giá 600.000 Euro từ Liên minh Châu Âu và 200.000 Euro từ ActionAid Việt Nam. Dự án đã tác động đến 95.320 đối tượng hưởng lợi, tương đương với 60% số phụ nữ và thanh niên ở các địa phương nói trên. Dự án đã thực hiện nghiên cứu, đánh giá khá toàn diện các mặt tác động đến phụ nữ, thanh niên khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản như: Phong tục tập quán; tôn giáo, tín ngưỡng; điều kiện kinh tế hộ gia đình; trình độ văn hóa; cơ sở, trang thiết bị của các cơ sở khám chữa bệnh; năng lực, giới tính của nhân viên y tế thực hiện khám chữa bệnh... Dự án được tổ chức vận hành thông qua hệ thống y tế huyện, xã; cộng tác viên dân số kế hoạch hóa gia đình; Tổ chức phụ nữ thôn, xã và thành lập các nhóm cộng đồng tại mỗi xã.

Sau 4 năm hoạt động, Dự án đã mang lại nhiều thành công, trong đó có 3 kết quả lớn nhất, đó là góp phần thay đổi nhận thức, năng lực của phụ nữ và thanh niên DTTS ở 2 huyện Krông Bông và huyện Lâm Hà về quyền và chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và những kiến thức để họ có thể bảo vệ bản thân và gia đình trước các vấn đề dịch bệnh. Kết quả thứ hai là cải thiện rõ rệt về chất lượng dịch vụ công tại địa phương. Theo đó, 2 phòng khám được xây dựng và vận hành với các thiết bị hết sức hiện đại như máy siêu âm 4 chiều, máy theo dõi sản khoa, bộ đỡ đẻ... đạt tiêu chuẩn; được liên kết trực tiếp với hệ thống bảo hiểm quốc gia; cộng với đội ngũ cán bộ y tế có trình độ. Thứ ba, Dự án đã xây dựng được cơ chế phối hợp giữa các ban, các địa phương, các nhóm cộng đồng để cùng với chính quyền địa phương, trung tâm y tế huyện Krông Bông và huyện Lâm Hà có được cơ chế phối hợp. Trong đó, quy định rõ vai trò, nhiệm vụ của các bên; nguồn lực thúc đẩy việc tuyên truyền; giám sát chất lượng dịch vụ công để đảm bảo kết quả bền vững của Dự án...

Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải đã chúc mừng những kết quả của Dự án đã đạt được trong 04 năm qua. Với mục tiêu tăng cường các hoạt động của các tổ chức dân sự hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho các nhóm đối tượng yếu thế ở các khu vực nông thôn và DTTS của Việt Nam, Dự án đã góp phần cùng với Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện các chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe và dân số đối với vùng đồng bào DTTS nhằm thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Nhờ có sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào DTTS và miền núi đã có bước phát triển mới, đời sống của đồng bào đã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe đã được Chính phủ quan tâm. Thông qua nhiều chương trình, chính sách, Chính phủ đã đầu tư xây dựng 433 trạm y tế xã vùng đồng bào DTTS và miền núi; cấp miễn phí thẻ BHYT cho hơn 20.700.000 người DTTS; tăng cường công tác y tế dự phòng và bố trí bác sỹ về làm việc tại trạm y tế xã, đạt 69,2%; cùng với đó là hiệu quả hết sức tích cực của mô hình “cô đỡ thôn bản”... Chính phủ cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết ở 22 tỉnh vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhằm bảo vệ và nâng cao chất lượng giống nòi của một số DTTS đang bị suy giảm.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã tọa đàm chia sẻ về thách thức và giải pháp trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên DTTS.

Trên cơ sở tình hình thực tế về y tế ở vùng DTTS và miền núi, Ủy ban Dân tộc là cơ quan đầu mối tham mưu cho Chính phủ về Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu cụ thể là: Tăng cường công tác y tế để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; tiếp tục khống chế, tiến tới loại bỏ dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; 98% đồng bào DTTS tham gia BHYT; trên 80% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống dưới 15%. Trong đó, có các dự án, tiệu dự án cụ thể như: Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải nhấn mạnh: Để Chương trình MTQG thật sự phát huy hiệu quả, bên cạnh sự chủ động, có trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương còn rất cần đến sự ủng hộ nhiệt tình, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tài trợ, các đối tác phát triển, các tổ chức chính trị-xã hội và cộng đồng DTTS. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm trân trọng cảm ơn Phái đoàn Liên minh Châu Âu, tổ chức Actionaid, các bộ, ngành, địa phương liên quan đã, đang và sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng UBDT trong sự nghiệp phát triển toàn diện cộng đồng các DTTS Việt Nam giai đoạn vừa qua và trong thời gian tới.

Việt Cường