Họp báo về Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

06:08 PM 20/12/2023 |   Lượt xem: 1830 |   In bài viết | 

Quang cảnh buổi họp báo

Thông tin tại buổi họp báo, ông Lê Công Bình cho biết, Lễ tuyên dương là hoạt động thường niên do Báo Dân tộc và Phát triển là đơn vị thường trực tổ chức và năm 2023 là lần thứ 10 sự kiện được diễn ra. Sau 9 kỳ tổ chức, Chương trình đã tuyên dương được 1.174 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu.

Đối tượng được tuyên dương lần này bao gồm 38 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; 4 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022-2023; 30 học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp THPT năm 2023, đã trúng tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường đại học, học viện, đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023 (không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số theo quy định của một số trường), có học lực xếp loại khá, giỏi, hạnh kiểm xếp loại tốt trong 3 năm học THPT).

Ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển – Trưởng Ban tổ chức Lễ Tuyên dương chủ trì họp báo

Lễ Tuyên dương năm nay có một số điểm mới, đó là: Tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên cao hơn các năm trước (năm 2023 xét chọn các em trúng tuyển vào đại học đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023, không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số theo quy định của một số trường; có học lực xếp loại khá, giỏi, hạnh kiểm xếp loại tốt trong 3 năm học THPT. Năm 2022, xét chọn các em trúng tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên). Qua kết quả lựa chọn cho thấy thành tích của học sinh, sinh viên, thanh niên xét chọn tuyên dương được nâng cao so với các năm trước.

Bên cạnh đó, Lễ Tuyên dương năm 2023 lựa chọn để tuyên dương các em học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; hoặc đạt giải nhất, nhì, ba (Huy chương vàng, bạc, đồng) trong các cuộc thi nghệ thuật và thi đấu thể thao cấp quốc gia; giải nhất, nhì, ba (hoặc Huy chương vàng, bạc, đồng) trong các kỳ thi nghệ thuật và thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; không tuyên dương học sinh, sinh viên đạt giải khuyến khích trong các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực, quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên sẽ được tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống, như: Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT gặp mặt Đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu; Lễ Báo công dâng Bác, thăm quan khu di tích Phủ Chủ tịch; ghi sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám; Chương trình Lễ Tuyên dương chính thức.

Buổi họp báo cũng đã nhận được nhiều câu hỏi của các nhà báo xung quanh các hoạt động diễn ra trước, trong và sau Lễ Tuyên dương. Nhiều phóng viên các cơ quan báo chí quan tâm đến những điểm mới, ấn tượng của Lễ Tuyên dương năm nay so với các kỳ tuyên dương trước; sự kết nối của Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương đối với các học sinh, sinh viên đã được Tuyên dương những năm trước; việc hỗ trợ phóng viên các cơ quan báo chí trong quá trình tác nghiệp tại sự kiện… Các nội dung đã được Ban Tổ chức trả lời cụ thể, đầy đủ.

Ông Lê Công Bình, Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển – Trưởng Ban tổ chức Lễ Tuyên dương cho biết thêm, Lễ Tuyên dương năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/12. Lễ Tuyên dương sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC1 vào lúc 20h10 ngày 26/12/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, số 40 phố Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội; được tiếp sóng trên các đài địa phương vùng DTTS và miền núi.

Xuân Thường